วันจันทร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ข่าวสด ฉบับวันที่ 06 ก.พ. 2566

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ข่าวสด 

อุตสาหกรรมอาหารจ่อขึ้นราคา 12%
รับต้นทุนค่าไฟพุ่ง-ร้องธปท.ชะลอปรับดอกเบี้ย
สมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูป เตรียมปรับขึ้นราคาอาหารและเครื่องดื่ม 9-12% เนื่องจากต้นทุนค่าไฟฟ้าปรับสูงขึ้น คาดปีนี้รัฐบาลจะขึ้นค่าไฟต่อเนื่อง-อ้อน กนง. ชะลอขึ้นดอกเบี้ยประคองเอสเอ็มอีฟื้นหลังโควิดคลี่คลาย

'แกร็บ' โชว์ยอดใช้บริการต่างชาติโต 45%
เมื่อวันที่ 5 ก.พ. นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ยินดีที่แนวโน้มภาคการท่องเที่ยวของไทยฟื้นตัวต่อเนื่อง หลังจากกลุ่มธุรกิจให้บริการคมนาคมขนส่งแกร็บ (Grab) รายงานตัวเลขการใช้บริการของนักท่องเที่ยวที่เพิ่มมากขึ้น รวมถึงสายการบินกาตาร์ แอร์เวย์ส เตรียมพร้อมการเพิ่มเที่ยวบินตรงสู่ไทย กรุงโดฮา-ภูเก็ต ในช่วงเดือนก.พ.2566

เข็นส่งออกกาแฟตลาดเอฟทีเอ
นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า หลังจากวิกฤตโควิด-19 พบว่า สินค้ากาแฟและผลิตภัณฑ์ เป็นสินค้าที่น่าจับตามอง ได้รับความนิยมและกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน ทำให้บริโภคเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง

คุมเข้มโฆษณาเกินจริง
นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เพื่อให้การโฆษณาสินค้าเป็นธรรมแก่ผู้บริโภค ไม่ใช้คำอวดอ้างสรรพคุณที่ไม่สามารถพิสูจน์ได้ รวมถึงทำให้สาระกฎหมายมีความทันสมัย สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ได้ออกประกาศคณะกรรมการว่าด้วยการโฆษณาเรื่อง แนวทางการใช้ข้อความโฆษณาที่มีลักษณะเป็นการยืนยันข้อเท็จจริงอันยากแก่การพิสูจน์ และแนวทางการพิสูจน์เพื่อแสดงความจริงเกี่ยวกับข้อความโฆษณา พ.ศ.2565 มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 13 ม.ค. 66 มีสาระสำคัญ อาทิ การใช้ข้อความภาษาไทยต้องเห็น ฟัง หรืออ่านได้ชัดเจน ไม่ทำให้ผู้บริโภคเข้าใจผิดในสาระสำคัญ ส่วนข้อความภาษาต่างประเทศ ต้องมีคำแปลภาษาไทยกำกับทุกครั้ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น