วันพฤหัสบดีที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 02 ก.พ. 2566

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ 

อสังหาฯ แตกไลน์ลดเสี่ยง
นายกรมเชษฐ์ วิพันธ์พงษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.แอสเซทไวส์ ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยว่า แผนงานปีนี้บริษัทได้มองหาโอกาสในธุรกิจใหม่ด้านไลฟ์สไตล์เพื่อต่อยอดแล้วกระจายความเสี่ยงอย่างต่อเนื่อง จึงเข้าซื้อหุ้น 41.18% ในบริษัท แซ๊ป เวิลด์ เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจไลฟ์สไตล์และเอ็นเตอร์เทนเม้นท์ และเปิดแพลตฟอร์มออนไลน์ที่รวบรวมข้อมูลข่าวสารและกิจกรรมความบันเทิงที่คนรุ่นใหม่สามารถเข้าร่วมกิจกรรมได้ อาทิ คอนเสิร์ตจากศิลปินชั้นนำ การแข่งขันอีสปอร์ต เป็นต้น

คุมสัญญาปล่อยกู้ออนไลน์
สคบ.ชี้ห้ามเผยข้อมูลลูกหนี้
นายอุฬาร จิ๋วเจริญ รองเลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ในฐานะรองโฆษก สคบ. เปิดเผยว่า ประกาศคณะกรรมการว่าด้วยสัญญา เรื่อง ให้ธุรกิจการให้กู้ยืมเงินเพื่อผู้บริโภคเป็นธุรกิจที่ควบคุมสัญญา พ.ศ.2565 ได้ปรับปรุงให้ทันสมัยขึ้น ครอบคลุมการทำธุรกรรมทางการเงินผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ บุคคลธรรมดา ซึ่งดำเนินธุรกิจให้กู้ยืมเงินเป็นประจำ รวมถึงการปรับแก้ให้สอดรับกับ พ.ร.บ.ข้อมูลส่วนบุคคลฉบับใหม่ ซึ่งการเปิดเผยข้อมูลของผู้กู้ให้แก่บุคคลที่สามหรือสถาบันการเงินอื่น ต้องได้รับการยินยอมจากผู้กู้เป็นครั้งๆ ไป ขณะเดียวกันผู้ให้กู้ต้องจัดทำตารางแสดงภาระหนี้ตามสัญญากู้ยืมเงิน โดยแสดงรายละเอียดเกี่ยวกับ ยอดเงินกู้ยืมที่ต้องชำระ วัน เดือน ปี ที่ชำระเงินในแต่ละงวด แยกเป็นเงินต้น ดอกเบี้ยเงินกู้ยืม และจำนวนเงินกู้ยืมที่คงค้าง โดยแยกเป็นเงินต้นคงค้าง ดอกเบี้ยเงินกู้ยืม และให้แนบตารางแสดงภาระหนี้ ตามสัญญาดังกล่าวไว้ท้ายสัญญา

โวผลงานบิ๊กตู่ดันศก.โต 4%
สอท.เปิดเวทีดีเบตการเมือง
นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกฯ และรมว.พลังงาน กล่าวปาฐกถาพิเศษ เรื่อง "อนาคตประเทศไทย ปี 2566 ภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" เมื่อวันที่ 1 ก.พ. ว่า ประเทศไทยฟื้นตัวแล้วโดยเศรษฐกิจปีนี้จะดีขึ้นกว่าปีที่ผ่านมาแน่นอนโดยอาจขยายตัวถึง 4% ซึ่งไม่เห็นมานานแล้ว เพราะ 3 ปีที่ผ่านมา ไทยไม่ได้เจอวิกฤติธรรมดา แต่เป็นมหาวิกฤติ ซึ่งรัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ ได้ร่วมไม้ร่วมมือทำทุกอย่างให้ฟันฝ่าและรอดพ้นมาได้ จนวันนี้สถานการณ์เศรษฐกิจทุกอย่างกลับสู่สภาพที่เรียกว่าฟื้นฟูและจะเข้าสู่สภาพเดิมในไม่ช้า โดยเฉพาะตัวเลขทางเศรษฐกิจดีขึ้นอย่างมาก

กางแผนดันรัฐบาลดิจิทัล
นายสุพจน์ เธียรวุฒิ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (ดีจีเอ) เปิดเผยว่า ดีจีเอในฐานะเจ้าภาพจัดทำแผนงานบูรณาการรัฐบาลดิจิทัลและส่งเสริมการเป็นรัฐบาลดิจิทัลของประเทศไทย ได้จัดทำแผนพัฒนารัฐบาลดิจิทัลของประเทศ ปี 66-70 และเสนอให้สภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือสศช. พิจารณาแล้ว พร้อมเดินหน้ายกระดับงานบริการประชาชนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ให้เปิดตัวระบบท้องถิ่นดิจิทัล เพื่อช่วยสนับสนุนการทำงานของเจ้าหน้าที่ อปท.ให้มีประสิทธิภาพในการให้บริการประชาชนในท้องถิ่นได้รวดเร็ว มีเป้าหมายสนับสนุน อปท. 400 แห่งให้ได้ในปี 66

ค้าปลีกจ่อขึ้นราคาสินค้า
รายงานข่าวจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ได้ออกสำรวจธุรกิจค้าปลีกในปี 66 โดยผู้ประกอบการมีความกังวลต่อเรื่องต้นทุนที่สูงขึ้นอาจกระทบทำให้ต้องปรับขึ้นราคาสินค้าอีกระลอก และกระทบกำลังซื้อของผู้บริโภคให้อ่อนแอเพิ่มขึ้น และมาตรการกระตุ้นจากภาครัฐที่จะหมดลง โดยธุรกิจส่วนใหญ่ประเมินว่ารายได้จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติได้เร็วที่สุดในปี 67

เอ็นทีผนึกกรมศุลฯ ดันเอ็นเอสดับบลิว
พ.อ.สรรพชัยย์ หุวะนันทน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ เอ็นที เปิดเผยว่า ได้ร่วมมือกับ กรมศุลกากร เปิดระบบ เนชั่นแนล ซิงเกิล วินโดวส์ หรือ เอ็นเอสดับบลิว ซึ่งเป็นระบบกลางการเชื่อมโยงข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ ณ จุดเดียว ของกรมศุลกากร กับหน่วยงานภาครัฐและภาคธุรกิจด้านการนำเข้า ส่งออก นำผ่าน และโลจิสติกส์ เป็นการอำนวยความสะดวก ให้ผู้ประกอบการทำธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ระหว่างกันและกับหน่วยงานภาครัฐได้สะดวกปลอดภัย

ตั้งเป้าค้ำเงินกู้ 1.2 แสนล.
นายสิทธิกร ดิเรกสุนทร กรรมการและผู้จัดการทั่วไป บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) เปิดเผยว่า ในปี 66 บสย.ได้ปรับแนวทางการทำงาน โดยเน้นความร่วมมือกับสถาบันการเงิน และพันธมิตร เพื่อออกผลิตภัณฑ์ค้ำประกันสินเชื่อโดยเฉพาะเจาะจงมากขึ้น ตั้งเป้าหมายเข้าไปค้ำประกันสินเชื่อปีนี้ที่ 120,000 ล้านบาท แบ่งเป็นโครงการค้ำประกันสินเชื่อของ บสย. 70,000 ล้านบาท ได้แก่ โครงการค้ำประกันสินเชื่อรายสถาบันการเงิน บีไอ 7 และโครงการค้ำประกันสินเชื่อ อาร์บีพีคิดค่าธรรมเนียมตามความเสี่ยงของลูกค้า ที่เหลืออีก 50,000 ล้านบาท มาจากการค้ำประกันสินเชื่อ พ.ร.ก.สินเชื่อฟื้นฟู ระยะที่ 2

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น