วันพุธที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ข่าวสด ฉบับวันที่ 01 ก.พ. 2566

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ข่าวสด 

สตาร์ไฟเขียวลุยควบเชฟรอน
นายโรเบิร์ต โดบริค กรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ SPRC เปิดเผยว่า ได้รับการอนุมัติจากผู้ถือหุ้น เพื่อเข้าซื้อธุรกิจจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมของบริษัท เชฟรอน (ไทย) จำกัด รวมถึงสัดส่วนการถือครองหุ้น 9.91% ในบริษัท ท่อส่งปิโตรเลียมไทย จำกัด สัดส่วนการถือครองหุ้น 2.51% ในบริษัท บริการเชื้อเพลิงการบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) และที่ดินแปลงที่เกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม รวมถึงสัดส่วนการใช้ประโยชน์ในคลังน้ำมันเชื้อเพลิงที่ตั้งอยู่ในจังหวัดสงขลาและจังหวัดสุราษฎร์ธานีด้วย โดยกระบวนการควบรวมธุรกิจจะแล้วเสร็จในไตรมาสแรกของปี 2567

จับตาหนี้เน่ารับศก.อืด
นายพิพัฒน์ เหลืองนฤมิตชัย หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ บริษัทหลักทรัพย์ เกียรตินาคินภัทร จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ทิศทางเศรษฐกิจไทยในปีนี้ แม้จะมีความหวังฟื้นตัวจากภาคท่องเที่ยว และการเปิดประเทศของจีนที่เร็วกว่าที่คาด แต่อีกด้านหนึ่งเป็นการฟื้นตัวท่ามกลางพายุเศรษฐกิจโลก ทำให้การฟื้นตัวอาจไม่ทั่วถึง

อานิสงส์บาทอ่อนดันส่งออกข้าวไทยทะลุเป้า
นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ (คต.) กระทรวงพาณิชย์เปิดเผยสถิติการส่งออกข้าวไทยปี 2565 ว่า ส่งออกได้ 7.69 ล้านตัน สูงกว่าเป้าหมาย 7.5 ล้านตัน เนื่องจากเงินบาทปีนี้อ่อนค่า มีอัตราเฉลี่ย 38 บาท/เหรียญสหรัฐ โดยปริมาณเพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า 22.06% คิดเป็นมูลค่าส่งออกรวม 3,971 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวเพิ่มขึ้น 14.67% หรือคิดเป็นมูลค่าเงินบาท 138,452 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 26.13%

ประเดิมตัดแต้มจราจรแทบเกลี้ยง
ขบ.ย้ำหมื่นคนผิดกฎ-ชงเพิ่มโทษฝ่าทางม้าลาย
ขนส่งทางบกโชว์ระบบตัดแต้มใบขับขี่หลังเริ่มใช้เดือนแรก พบผิดกฎร่วม 1.1 หมื่นราย บางรายแต้มแทบเกลี้ยง พร้อมชงครม. เพิ่มโทษไม่หยุดให้คนข้ามทางม้าลาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น