วันพุธที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์สยามรัฐ ฉบับวันที่ 01 ก.พ. 2566

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์สยามรัฐ 

กทพ.ทุ่มงบ 1.5 หมื่นล้านผุดทางพิเศษกะทู้-ป่าตอง
บ.เอกชน 13 ราย สนใจร่วมประมูล/คาดเริ่มตอกเข็มปีนี้-เปิดใช้ปี 71
กทพ. ประชุม Pre-bid Meeting โครงการ "ทางพิเศษสายกะทู้-ป่าตอง" จ.ภูเก็ต วงเงิน 1.5 หมื่นล้าน บ.เอกชน 13 รายยื่นซื้อซอง จับเข่าพูดคุยก่อนเปิดรับซองข้อเสนอ 7 เม.ย. 66 คาดตอกเสาเข็มปีนี้ เริ่มเปิดใช้วิ่งปี 71

ก.ดิจิทัลฯยื่นศาลปิดกั้นแพลตฟอร์ม 'สลากออนไลน์' ผิดกม.
นายเวทางค์ พ่วงทรัพย์ รองปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในฐานะโฆษกกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เปิดเผยว่า กระทรวงดิจิทัลฯ ได้มีการประชุมเมื่อวันที่ 30 ม.ค. 65 ร่วมกับ ผู้แทนสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล และผู้แทนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อรวบรวมพยานหลักฐานในการปิดกั้นแพลตฟอร์มขายสลากออนไลน์ผิดกฎหมาย กรณีแพลตฟอร์มของกองสลากพลัสโดยได้มีการรวบรวมพยานหลักฐานและถ้อยคำประกอบคำร้องขอคุ้มครองชั่วคราว เพื่อปิดกั้นแพลตฟอร์มกองสลากพลัส ไม่ให้ดำเนินการขายสลากได้จนกว่าศาลจะมีคำตัดสินให้ปิดกั้นเป็นการถาวร ซึ่งทางกระทรวงดิจิทัลฯ ได้ยื่นเรื่องไปที่ศาลขอปิดกั้นแพลตฟอร์มกองสลากพลัส และขณะนี้อยู่ระหว่างการไต่สวนของศาล

'แกร็บ' เผยท่องเที่ยวฟื้นตัว ดันผู้ใช้บริการเรียกรถโต 45%
นายวรฉัตรลักขณาโรจน์กรรมการผู้จัดการใหญ่ แกร็บ ประเทศไทย กล่าวว่า การท่องเที่ยวถือเป็นอุตสาหกรรมหลักที่มีความสำคัญต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย โดยภายหลังจากการประกาศผ่อนคลายมาตรการโควิด-19 และมีการเปิดประเทศเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติอย่างเต็มรูปแบบ เราเริ่มเห็นสัญญาณเชิงบวกของตลาดท่องเที่ยวผ่านจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ทยอยเดินทางเข้าประเทศเพิ่มขึ้นตั้งแต่ช่วงไตรมาส 3 ของปีที่ผ่านมา ทำให้ประเทศไทยมีจำนวนนักท่องเที่ยวรวมตลอดทั้งปีที่ผ่านมาสูงกว่าเป้าหมายที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยได้ตั้งไว้ซึ่งสอดคล้องกับจำนวนผู้ใช้บริการเรียกรถของแกร็บในกลุ่มชาวต่างชาติที่มีอัตราการเติบโตสูงถึง 45% (เปรียบเทียบจำนวนผู้ใช้บริการในไตรมาสที่ 3 ของปี 2565 กับไตรมาสก่อนหน้า) โดย 5 อันดับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ใช้บริการเรียกรถผ่านแอพพลิเคชั่นของแกร็บมากที่สุดในปีที่ผ่านมาคือ อินโดนีเซีย มาเลเซีย สิงคโปร์ สหรัฐอเมริกา และเวียดนาม

DITP ชี้เป้าส่งออก 'เครื่องดื่ม' เจาะตลาดเวียดนามโตต่อเนื่อง เน้นสินค้าพรีเมียมเพื่อสุขภาพ
นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เปิดเผยว่า ได้รับข้อมูลจากนางสาวธนียา ฟูเจริญ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงฮานอย ถึงแนวโน้มตลาดสินค้าเครื่องดื่มในเวียดนาม และโอกาสในการขยายตลาดสินค้าเครื่องดื่มของผู้ประกอบการไทยเข้าสู่ตลาดเวียดนาม โดยสถานการณ์ตลาดเครื่องดื่มในเวียดนามในปี 2566 มีแนวโน้มการเติบโตเพิ่มขึ้นหลังจากซบเซาจากโควิด-19 ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ซึ่งฟื้นตัวทั้งเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์และไม่มีแอลกอฮอล์ และผู้บริโภคยังให้ความสำคัญต่อสุขภาพมากขึ้น ต้องการเครื่องดื่มที่มีคุณภาพ สะอาด ปลอดภัยมีแหล่งที่มาที่ชัดเจนมีประโยชน์ต่อสุขภาพและช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น