วันอังคารที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2566

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 31 ม.ค. 2566

 สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า 

เลือกตั้งเงินสะพัด 4-5 หมื่นล้าน ศก.โต 3-4% 
นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ กล่าวถึงการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ว่า แม้จะยังไม่มีความชัดเจนว่านายกรัฐมนตรีจะประกาศยุบสภาเมื่อไหร่ แต่คาดการณ์ว่าน่าจะมีการเลือกตั้งรัฐบาลใหม่ในช่วงต้นเดือนพฤษภาคม 2566 โดยจะเห็นว่าตั้งแต่ช่วงต้นปี 2566 ที่ผ่านมา หลายพรรคการเมืองได้โหมโรงทำกิจกรรมในด้านต่างๆ กันมากขึ้น ซึ่งคาดว่าในช่วงนี้ไปจนถึงนายกฯ ประกาศยุบสภาจากที่หลายพรรคการเมืองทำกิจกรรมในด้านต่างๆ จะมีเม็ดเงินลงพื้นที่ไม่ต่ำกว่า 1,000-2,000 ล้านบาทแล้ว

ดีพร้อมปั้นอาชีพ 1.56 หมื่นราย ช่วยสร้างงานกระจายรายได้สู่ชุมชน 
นายใบน้อย สุวรรณชาตรี อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (DIPROM) หรือ ดีพร้อม กล่าวว่า จากนโยบายของรัฐบาลที่ให้ความสำคัญกับการกระจายรายได้สู่ชุมชน เนื่องจากปัญหาการกระจุกตัวของแหล่งงานใหญ่ที่มีเพียงไม่กี่จุดในประเทศ ทำให้ชุมชนหลายแห่ง เกิดปัญหาการว่างงาน ขาดแหล่งรายได้ ส่งผลให้การหมุนเวียนของเม็ดเงินที่จะพัฒนาเศรษฐกิจกระจายไม่ทั่วถึง ดังนั้น นายณัฐพล รังสิตพล ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมได้สั่งการให้ดีพร้อมเร่งสร้างความแข็งแกร่งให้กับเศรษฐกิจด้วยการชี้ช่องทางในการประกอบอาชีพ ผลักดันองค์ความรู้ที่สามารถสร้างรายได้ให้กับคนในชุมชน ทั้งทักษะพื้นฐานการผลิต การบริการ การใช้ความคิดสร้างสรรค์ ตลอดจนเกิดผลิตภัณฑ์และงานบริการที่สอดคล้องกับวิถีชีวิตในแต่ละพื้นที่

EXIM BANK ผลงานพุ่ง อนุมัติสินเชื่อใหม่ 9.44 หมื่นล้าน 
นายรักษ์ วรกิจโภคาทร กรรมการผู้จัดการธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) เปิดเผยว่า ผลจากนโยบายและการดำเนินงานภายใต้บทบาท "ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งประเทศไทย" และบทบาทใหม่ที่ "กล้า พัฒนาเพื่อคนไทย" มีบทบาทเชิงรุกในการสนับสนุนผู้ประกอบการไทยด้วยผลิตภัณฑ์ทางการเงินและไม่ใช่การเงินอย่างครบวงจร เพื่อเสริมศักยภาพในการขยายการค้าและการลงทุนทั้งในและต่างประเทศได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น