วันอังคารที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2566

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 31 ม.ค. 2566

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ 

เชื่อศก.โลกโตต่ำสุด 30 ปี
ธสน.เร่งแผนหนุนธุรกิจ ดันปล่อยกู้แตะ 1.2 แสนล.
นายรักษ์ วรกิจโภคาทร กรรมการผู้จัดการธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.) หรือเอ็กซิมแบงก์ เปิดเผยว่า ในปี 66 เศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มชะลอลงชัดเจน โดยธนาคารโลกและเอ็กซิมแบงก์มองว่า เศรษฐกิจโลกจะขยายตัวน้อยกว่า 2% ต่ำสุดในรอบ 30 ปี เป็นผลจากเงินเฟ้อที่ยังอยู่ระดับสูงและดอกเบี้ยขาขึ้น ส่งผลกระทบต่อการส่งออกไทยคาดจะโต 0-2% โดยเฉพาะจากเศรษฐกิจคู่ สหรัฐ และยุโรป อีกทั้งยังเผชิญค่าเงินบาทผันผวนสูง

เมืองไทยฯ โชว์เบี้ยโต 10%
นายสาระ ล่ำซำ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เมืองไทยประกันชีวิต เปิดเผยว่า ผลดำเนินงานในปี 65 ยังมีการเติบโตที่แข็งแกร่ง โดยมีเบี้ยประกันภัยรายใหม่เติบโต 10% และเบี้ยประกันสุขภาพและโรคร้ายแรงเติบโต 7% ขณะที่ธุรกิจในภูมิภาคกลุ่มซีแอลเอ็มวี ได้แก่ กัมพูชา สปป.ลาว เมียนมา และเวียดนาม มีผลการดำเนินงานที่โดดเด่นต่อเนื่อง ทำให้ในปีที่ผ่านมา บริษัทมีกำไรเป็นไปตามเป้าหมายที่คาดการณ์ไว้

หวั่นอีคอมเมิร์ซไทย ถูก 2 เจ้าใหญ่ 'ผูกขาด'
นายภาวุธ พงษ์วิทยภานุ ที่ปรึกษาและนายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ไทย หรือสมาคมอีคอมเมิร์ซไทยและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ตลาด ดอท คอม กรุ๊ป จำกัด เปิดเผยถึงกรณีที่ เจดีดอทคอม ถอนตัวออกจากไทย จนทำให้ต้องยกเลิกแพลตฟอร์มเจดี เซ็นทรัล ว่า มองว่าเพราะไม่สามารถแข่งขันกับรายใหญ่อีก 2 ราย ที่เป็นเจ้าตลาดในขณะนี้ได้ หลังจากในปีที่แล้ว ทางเซ็นทรัลได้ยุติการเป็นพันธมิตรกับ เจดี ดอทคอม ซึ่งรูปแบบธุรกิจที่เป็นพาร์ทเนอร์อาจไม่ตอบโจทย์ธุรกิจ จึงถอนตัว และปัจจุบันทั้ง 2 แพลตฟอร์มใหญ่ เริ่มทำกำไรได้แล้ว ขณะที่เจดี เซ็นทรัล ยังขาดทุนอยู่มาก แข่งขันได้ยาก สิ่งที่น่าเป็นห่วงของตลาดอีคอมเมิร์ซไทยต่อจากนี้ คือ ตลาดอีคอมเมิร์ซจะมีการผูกขาดการค้าออนไลน์เพียงสองเจ้าใหญ่ ซึ่งภาครัฐควรจะเข้าไปดูโครงสร้างราคาเพื่อไม่ให้เกิดการผูกขาด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น