วันจันทร์ที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2566

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ข่าวสด ฉบับวันที่ 30 ม.ค. 2566

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ข่าวสด 

อินโนบิกรายได้โตฉลุย 7 พันล้าน
นายบุรณิน รัตนสมบัติ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจใหม่และโครงสร้างพื้นฐาน บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และประธานกรรมการ บริษัท อินโนบิก (เอเซีย) จำกัด เปิดเผยว่า อินโนบิกจัดตั้งขึ้นในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา จากทุนจดทะเบียน 300 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้ขยับขยายมาเป็น 13,000 ล้านบาทแล้วปีตั้งเป้ารายได้ที่ประมาณ 7,000 ล้านบาท เติบโตจากปีก่อนประมาณ 15% จากรายได้ตามสัดส่วนการถือหุ้นในบริษัท โลตัส ฟาร์มา ซูติคอล จำกัด ของไต้หวัน ผู้ผลิตยาเกี่ยวกับการรักษามะเร็ง

คนไทยจ๊าก! กกพ.เล็งขยับค่าไฟฟ้า
งวด พ.ค.-ส.ค. พุ่ง 5.24 บาท/หน่วย-โยนรัฐช่วย
กกพ.ชี้ค่าไฟฟ้างวดต่อไป เดือนพ.ค.-ส.ค.2566 ภาคครัวเรือนจ่ายเพิ่มแตะ 5.24 บาทต่อหน่วย โยนรัฐชี้ชะตากำหนด 2 ราคาเหมือนปัจจุบัน ช่วยประชาชน

สศก.แนะเกษตรกรปรับตัวลดต้นทุนแข่งปุ๋ยแพง
นายฉันทานนท์ วรรณเขจร เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เร่งส่งเสริมเกษตรกรไทยให้ปรับตัวเพื่อลดต้นทุนในการประกอบอาชีพทำเกษตร ซึ่งการเพิ่มขึ้นของต้นทุนในการทำการเกษตร ไม่ใช่เพิ่มขึ้นเพียงต้นทุนเกษตรกรไทย แต่ต้นทุนการผลิตสินค้าเกษตรเพิ่มขึ้นเหมือนกันทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นเกษตรกรชาวนา เกษตรกรชาวสวนยาง หรือเกษตรการสาขาอื่นๆ

ค้าปลีกปีนี้ฟื้นตัวสะดุด
นายฉัตรชัย ตวงรัตนพันธ์ รองประธานสมาคมผู้ค้าปลีกไทย กล่าวว่า ภาพรวมการค้าปลีกไทยอยู่ในช่วงฟื้นตัวที่ไม่เท่ากันหรือขาดสมดุล อีกทั้งต้องเผชิญกับมรสุมเศรษฐกิจอย่างน้อย 5 ลูก ประกอบด้วย ภาวะเงินเฟ้อ-ดอกเบี้ยเพิ่มสูง, หนี้ครัวเรือนสูงที่เป็นตัวฉุดการบริโภค, ราคาน้ำมันมีแนวโน้มปรับขึ้นสูงต่อไป, การกลับมาระบาดของโควิด-19 และการปรับเพิ่มของค่าแรง และแรงงานขาดแคลน ซึ่งจะส่งผลโดยตรงที่ทำให้ค่าครองชีพเพิ่มสูงขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น