วันจันทร์ที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2566

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 30 ม.ค. 2566

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ 

คลังรับลูกปราบโกงออนไลน์
เร่งศึกษามาตรการอายัดเงิน จี้ธปท.-ธ.รัฐเปิดบัญชีรัดกุม
นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีผู้ที่เปิดบัญชีที่ตัวแทนในการใช้ทำธุรกรรมทางการเงินต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการโอน รับโอน หรือชำระเงิน เป็นต้น หรือบัญชีม้า จำนวนมากนั้น ในส่วนกระทรวงการคลังได้สั่งให้สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ให้ศึกษาและหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งด้านการเงิน และข้อกฎหมายการประกอบธุรกิจสถาบันการเงิน และกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ว่า การทำมาตรการอายัดเงินบางส่วนนั้นทำได้หรือไม่ มีเหตุเพียงพอหรือไม่ หรือช่วยเหลือไปถึงกรณีการโอนเงินผิดพลาด

แผนดันแบตฯ รถอีวีอืดหนัก
เผย 'คลัง-อุตฯ' ยังขัดแย้ง
รายงานข่าวจากคณะกรรมการยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ (บอร์ดอีวี) เปิดเผยว่า มาตรการส่งเสริมการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย กำลังล่าช้าอย่างมากโดยเฉพาะมาตรการสนับสนุนการผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) ในประเทศ เนื่องจากมีแนวคิดของระดับนโยบายของกระทรวงการคลังและกระทรวงอุตสาหกรรมที่มีความเห็นต่างกัน

รัฐคุมมาตรฐานบังคับ 6 สินค้า ชัดเจน 'เครื่องนวด-เครื่องฟอก'
นายบรรจง สุกรีฑา เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ภายในเดือน ส.ค.นี้ เตรียมบังคับประกาศสินค้ามาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาห กรรม (มอก. ภาคบังคับ) อีก 6 รายการ คือ ภาชนะและเครื่องใช้โลหะเคลือบ ฟลูออโรพอลิเมอร์สำหรับอาหาร หรือ ภาชนะเทฟล่อน มอก.2622-2556 มีข้อกำหนดที่สำคัญ คือ การควบคุมปริมาณโลหะหนัก หรือตะกั่วและแคดเมียม ที่ละลายปนเปื้อนออกมาไม่ให้เกินเกณฑ์มาตรฐาน เนื่องจากภาชนะเทฟล่อนต้องสัมผัสกับความร้อนและอาหารโดยตรง ซึ่งจะมีผลบังคับใช้วันที่ 2 เม.ย.66, เครื่องฟอกอากาศ มอก.60335 มีข้อกำหนดการควบคุมการแผ่รังสีให้อยู่ในระดับที่ไม่เป็นอันตราย และการป้องกันการช็อต มีผลบังคับใช้ 5 พ.ค. 66 โดยสินค้าทั้ง 2 รายการ เดิมเป็นมาตรฐานทั่วไปต่อมาได้ประกาศให้เป็นสินค้าควบคุม

แอพเกษตรแทรค ยกระดับชาวสวน
นายปรีสาร รักวาทิน ผู้ช่วยผู้อำนวยการใหญ่ และรักษาการผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมและ สนับสนุนการพัฒนาการเกษตรสมัยใหม่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือดีป้า เปิดเผยว่า ดีป้าได้ร่วมกับสมาคมพืชสวนแห่งประเทศไทย ในการส่งเสริมให้เกษตรกรได้มีการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัล เพื่อยกระดับการเพาะปลูกให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงขึ้น ผ่านแอพพลิเคชั่นเกษตรแทรคที่จะช่วยทำหน้าที่เสมือนสมุดบันทึกดิจิทัลช่วยให้เกษตรกรวางแผนการเพาะปลูก ทำให้ลดต้นทุนการผลิตจากปัญหาการใส่ปุ๋ยซ้ำซ้อน การเพิ่มผลผลิตจากการใส่ปุ๋ยตรงตามช่วงเวลา และเป็นข้อมูลการตรวจสอบข้อมูลย้อนกลับและเป็นหลักฐาน เพื่อประกอบการยื่นขอเกษตรปลอดภัย หรือจีเอพี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น