วันศุกร์ที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2566

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 27 ม.ค. 2566

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

จ๊ากธ.รัฐขึ้นดอกเบี้ย 0.25%
แบงก์เอกชนรอบอร์ดไฟเขียว
นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ในฐานะประธานกรรมการสมาคมสถาบันการเงินของรัฐ เปิดเผยว่า ที่ประชุมสถาบันการเงินของรัฐ มีมติให้ธนาคารรัฐปรับขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้ได้ โดยเริ่มมีผลตั้งแต่เดือน ม.ค.66 เป็นต้นไป เพื่อให้สอดคล้องกับดอกเบี้ยเงินกู้ในตลาดและการที่ขึ้นดอกเบี้ยเงินฝากไปแล้วก่อนหน้านี้ หลังคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) เพิ่งมีมติเอกฉันท์ขึ้นดอกเบี้ยนโยบายอีก 0.25% ต่อปี เป็น 1.50% เมื่อวันที่ 25 ม.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการปรับขึ้นครั้งที่ 4 ติดต่อกัน โดยการขึ้นดอกเบี้ยของแบงก์รัฐจะต่ำกว่าดอกเบี้ยนโยบาย และดูแลไม่ให้กระทบต่อเงินงวดของลูกค้าส่วนใหญ่

ห่วงกำไรบจ.ฉุดหุ้นร่วง
รายงานข่าวจาก บล.เอเซียพลัส เปิดเผยว่า บริษัทเริ่มเห็นความเสี่ยงที่กดดันภาพรวมตลาดหุ้นไทยปีนี้ใน 2 ปัจจัย คือ แนวโน้มประมาณการกำไรบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ปี 66 ลดลง หลังจากรายงานกำไรไตรมาส 4 ปี 65 ของหลายบริษัทออกมาต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ และยังมีความเสี่ยงจากคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) อาจขึ้นดอกเบี้ยนโยบายจาก 0.25% เป็น 1.5% และกดดันให้ดัชนีทั้งปีย่อตัวลงจาก 1,820 จุด ลดเหลือ 1,740 จุด และยังมีความเสี่ยงที่ กนง. จะขึ้นดอกเบี้ยอีกในช่วงที่เหลือของปี ส่วนกำไรของกลุ่มธนาคารพาณิชย์ยังคงกังวลเรื่องการตั้งสำรองฯ และกลุ่มพลังงานมองว่าราคาน้ำมันดิบโลกอาจไม่สามารถกลับไปที่จุดสูงสุด 120 ดอลลาร์เช่นเดียวกับปี 65

'โตโยต้า' ตั้งเป้าปี 66 ยอดขาย 3.1 แสนคัน
นายโนริอากิ ยามาชิตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า โตโยต้าได้คาดการณ์ยอดขายรถยนต์โดยรวมในปี 66 จะอยู่ที่ 9 แสนคัน หรือเพิ่มขึ้น 6% แยกเป็นรถยนต์นั่ง 301,500 คัน เพิ่มขึ้น 13.7% และรถเพื่อการพาณิชย์ 598,500 คัน เพิ่มขึ้น 2.4% โดยอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยจะคืนสู่ภาวะปกติอย่างค่อยเป็นค่อยไปตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ที่ทำให้ประชาชนกลับมาใช้ชีวิตตามปกติ พร้อมกับการเปิดประเทศเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว ขณะที่ปัญหาการขาดแคลนชิ้นส่วนการผลิต จะค่อยๆ คลี่คลายลงเช่นกัน

'ไทย-ยุโรป' ฉลุย
นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ในเร็วๆ นี้ จะนำเรื่องการจัดทำเอฟทีเอระหว่างไทยกับสหภาพยุโรปเสนอให้ ครม. พิจารณาเห็นชอบโดยเร็ว หลังจากได้หารือร่วมกับ นายวัลดิส โดมโบรฟสกิส รองนายกฯ และรมต.การค้า สหภาพยุโรป แล้วมีข้อสรุปร่วมกันเพื่อเริ่มต้นให้แต่ละฝ่ายเริ่มกระบวนการภายในเพื่อนำไปสู่การจัดทำเอฟทีเอไทยกับยุโรปต่อไป ขณะที่ทางยุโรปจะนำผลการหารือไปดำเนินการภายในเพื่อขอคำรับรองจากสมาชิก 27 ประเทศ ตั้งเป้าให้เสร็จสิ้นภายในไตรมาสแรกของปีนี้ เพื่อประกาศนับหนึ่งการเริ่มต้นเจรจาอย่างเป็นทางการ หลังจากที่ผ่านมาได้พยายามทำเอฟทีเอกับยุโรปมาเกือบ 10 ปีแล้วแต่ไม่สามารถเริ่มต้นได้

เอสซีจีประกาศปีนี้โต 10%
นายรุ่งโรจน์ รังสิโยภาส กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปูนซิเมนต์ไทย หรือเอสซีจี เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ายอดขายปีนี้เติบโตประมาณ 10% เทียบกับปีก่อน ที่มีรายได้อยู่ที่ 569,609 ล้านบาท เนื่องจากแนวโน้มเศรษฐกิจปีนี้ที่ฟื้นตัว จีนเปิดประเทศ การท่องเที่ยวที่เริ่มกลับมา ทำให้ความต้องการสินค้าเพิ่มขึ้น ขณะเดียวกันโครงการปิโตรเคมีคอมเพล็กซ์ ลองเซิน ปิโตรเคมิคอลส์ ที่เวียดนาม มีกำลังการผลิตโอเลฟินส์อยู่ที่ 1.35 ล้านตันต่อปี และโพลิโอเลฟินส์อยู่ที่ 1.4 ล้านตันต่อปี จะเดินเครื่องผลิตเชิงพาณิชย์กลางปีนี้ ทำให้มีกำลังการผลิตเพิ่มขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น