วันจันทร์ที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2566

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 23 ม.ค. 2566

 สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า 

นักลงทุนต่างชาติเก็บหุ้นเข้าพอร์ต 1.93 หมื่นล้าน 
ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) สรุปมูลค่าการซื้อขายหลักทรัพย์สะสมตั้งแต่วันที่ 1-20 มกราคม 2566 แยกเป็นสถาบันในประเทศขายสุทธิ 18,899.30 ล้านบาท บัญชีบริษัทหลักทรัพย์ (โบรกเกอร์) ซื้อสุทธิ 3,957.71 ล้านบาท นักลงทุนต่างประเทศ ซื้อสุทธิ 19,343.73 ล้านบาท นักลงทุนในประเทศ (รายย่อย) ขายสุทธิ 4,402.14 ล้านบาท

สรรพากรเตือนภัย ระวังแก๊งมิจฉาชีพ อ้างเป็นเจ้าหน้าที่ ดูดเงินจากบัญชี 
นายวินิจ วิเศษสุวรรณภูมิ รองอธิบดี กรมสรรพากร ในฐานะโฆษกกรมสรรพากร กล่าวว่า เนื่องจากช่วงเดือนมกราคมถึงเดือนมีนาคมของทุกปี จะเป็นกำหนดเวลายื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ภ.ง.ด.90/91 ทำให้มีมิจฉาชีพฉวยโอกาสในช่วงเวลานี้ แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่กรมสรรพากรติดต่อประชาชน พร้อมทั้งอ้างว่าโทรมาแจ้งเตือนและติดตามการชำระภาษี ก่อนแอดไลน์และส่งลิงก์ แอปพลิเคชั่นให้ดาวน์โหลดโดยให้เหตุผลว่า เพื่อตรวจสอบข้อมูลรายได้และเสียภาษีผ่านแอปพลิเคชั่นดังกล่าว ก่อนจะทำการโจรกรรมเงินในบัญชีธนาคารของประชาชน ซึ่งในบางกรณีมีการปลอมแปลงเอกสารราชการเพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถืออีกด้วย

สสว.ปั้นเอสเอ็มอี จับคู่บริการเพิ่มศักยภาพธุรกิจ 
นายวีระพงศ์ มาลัย ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยว่าสสว. ได้เปิดกิจกรรม "BDS Matching Day" ส่งเสริมผู้ประกอบการแบบมุ่งเป้าในระยะที่ 2 ต่อยอดโครงการ "SME ปัง ตังได้คืน" หรือ BDS ต่อเนื่องจากปี 2565 ให้ผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (MSME) ได้รับประโยชน์จากการเข้าถึงบริการต่างๆ เช่น มาตรฐานสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) มาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน (มผช.) องค์การระหว่างประเทศว่าด้วยการมาตรฐาน (ISO) หลักเกณฑ์และวิธีการที่ดีในการผลิตสินค้าเป็นข้อกำหนดต่างๆ ที่มีความจำเป็นในการผลิตและควบคุมคุณภาพ (GMP) เป็นต้น

การเงินการคลังแกร่ง จัดเก็บรายได้เข้ารัฐ 6.33 แสนล้าน 
นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเผยฐานะการเงิน-การคลังของไทยมีความแข็งแกร่ง โดยกระทรวงการคลังเผยการจัดเก็บรายได้สุทธิในช่วงไตรมาสแรกของปีงบประมาณ 2566 (ตุลาคม - ธันวาคม 2565) จำนวน 633,139 ล้านบาท สูงกว่าประมาณการตามเอกสาร งบประมาณ 73,586 ล้านบาท หรือ 13.2% และสูงกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน 13.3% โดยได้รับแรงหนุนตามการขยายตัวอย่างต่อเนื่องของการบริโภค และการค้าระหว่างประเทศ และยังมีรายได้พิเศษจากการนำส่งทุนหรือผลกำไรส่วนเกินของทุนหมุนเวียน รายได้จากสัมปทานโทรศัพท์เคลื่อนที่ และใบอนุญาตคลื่นวิทยุ รวมทั้งอากรขาเข้า ย้อนหลังตามคำพิพากษาคดี คาดว่ารายได้รัฐบาลในช่วงที่เหลือขอปีงบประมาณ 2566 จะยังคงขยายตัวได้ดีตามภาวะเศรษฐกิจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น