วันศุกร์ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2566

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 20 ม.ค. 2566

 สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า

กำลังซื้ออ่อน-เงินเฟ้อสูง ฉุดค้าปลีกปี'66 ฟื้นตัวไม่สมดุล 
นายฉัตรชัย ตวงรัตนพันธ์ รองประธานสมาคมผู้ค้าปลีกไทย เปิดเผยว่า สมาคมผู้ค้าปลีกไทย ร่วมกับธนาคารแห่งประเทศไทย เผยผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้ค้าปลีก (Retail Sentiment Index- RSI) ประจำเดือนธันวาคม 2565 พบว่าดัชนีเพิ่มขึ้นเล็กน้อย 7.2 จุด เมื่อเทียบกับเดือนพฤศจิกายน 2565 โดยได้รับปัจจัยสนับสนุนจากการจับจ่ายในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ รวมถึงจำนวนนักท่องเที่ยวที่มีปริมาณเพิ่มขึ้น จากการผ่อนคลายมาตรการโควิด-19 และเป็นช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว ส่งผลให้ความเชื่อมั่นต่อยอดขายสาขาเดิม (SSSG), ยอดใช้จ่ายต่อครั้ง (Spending Per Bill หรือ Per Basket Size) และความถี่ของผู้ใช้บริการ (Frequency) ปรับเพิ่มขึ้น

ตรุษจีนปี'66 คึกคัก เงินสะพัดกว่า 4.5 หมื่นล. พุ่งสูงสุดในรอบ 3 ปี 
นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์ เศรษฐกิจและธุรกิจ เปิดเผยผลสำรวจพฤติกรรมการใช้จ่ายของผู้บริโภคช่วงเทศกาลตรุษจีน เป็น การสำรวจ 1,250 ตัวอย่างทั่วประเทศ ในช่วงวันที่ 9-15 มกราคม 2566 พบว่า กลุ่มตัวอย่าง 45% มีการไหว้เจ้าในช่วงเทศกาลตรุษจีน เนื่องจากมีคนในครอบครัว มีเชื้อสายจีน และ 38.4% มองว่าค่าการใช้จ่าย ในช่วงตรุษจีนปี 2566 เพิ่มขึ้น เนื่องจากราคาสินค้าแพงขึ้น ภาวะเศรษฐกิจดีขึ้น และได้รับโบนัสเพิ่มขึ้น รวมถึงมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐทำให้มีการใช้จ่ายมากขึ้น และยังมองว่าราคาของเซ่นไหว้ในช่วงตรุษจีนปี 2566 แพงขึ้นมาก แต่ยังคงซื้อสินค้าเท่าเดิม เพราะมีปีละ 1 ครั้งเท่านั้น ในขณะที่ยังมีการวางแผนให้เงินแต๊ะเอียและไปทำบุญ

'ดิษทัต' ซีอีโอ 'OR' คนใหม่ ประกาศลงทุน 5 ปี 1.01 แสนล้าน 
นายดิษทัต ปันยารชุน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR เปิดเผยในโอกาสเข้ารับตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่ ว่า ตั้งเป้าติดปีก OR ทะยานไปสู่การเติบโตอย่างมั่นคง ยั่งยืน และเป็นที่รักของคนไทย เน้นการสื่อสารทุกช่องทางถึงผู้บริโภค มุ่งผลักดัน OR ให้ทะยานไปสู่การเติบโตด้วยแนวคิด "RISE OR"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น