วันศุกร์ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2566

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 20 ม.ค. 2566

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ 

ส่งบิซโทโระขายแฟรนไชส์
นางนงนุช บูรณะเศรษฐกุล กรรมการผู้จัดการ บมจ. โออิชิ กรุ๊ป ผู้ดำเนินธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม เปิดเผยว่า ในปี 66 นี้ เน้นเดินหน้าตามเป้าหมายของกลุ่มไทยเบฟเวอเรจ ในการเป็นผู้นำธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มครบวงจรของภูมิภาคอาเซียน โดยใช้เงินลงทุนรวม 675 ล้านบาท เน้นให้ความสำคัญกับกลุ่มอาหารกว่า 50% ที่เร่งเปิดสาขาใหม่อีก 30 สาขา จากปี 65 ที่เปิด 20 สาขา โดยเฉพาะแบรนด์โออิชิ บิซโทโระ อาหารบริการด่วนที่เริ่มเปิดขายแฟรนไชส์ เพื่อช่วยเร่งขยายสาขาได้เร็วขึ้น และตั้งเป้าหมายให้เป็นอีกหนึ่งแบรนด์หลักรองจากชาบูชิ

ใจชื้นแบงก์ล้มได้เงินคืน 7 วัน
สคฝ.ชี้คุ้มครอง 16.12 ล้านล.
นายทรงพล ชีวะปัญญาโรจน์ ผู้อำนวยการสถาบันคุ้มครองเงินฝาก (สคฝ.) เปิดเผยว่า สคฝ.ได้จัดทำแผนยุทธศาสตร์ 5 ปี ช่วงปี 66-70 เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงของนวัตกรรมทางการเงินและให้บริการทางการเงินรูปแบบใหม่ในยุคเศรษฐกิจดิจิทัล ผ่านยุทธศาสตร์ 4 ด้าน โดยยุทธศาสตร์ด้านแรกเป็นการคุ้มครองผู้ฝาก เช่น เรื่องของการจ่ายคืนและชำระบัญชี เมื่อ เกิดวิกฤติสถาบันการเงินถูกเพิกถอนใบอนุญาต ซึ่งกระบวนการจ่ายคืนจะต้องรวดเร็วภายใน 7 วัน จากปกติภายใน 30 วัน และผ่านช่องทางพร้อมเพย์

ยัน 'โออาร์' ปลอดการเมือง
นายดิษทัต ปันยารชุน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก หรือโออาร์ เปิดเผยถึงวิสัยทัศน์และการดำเนินธุรกิจของโออาร์ เป็นครั้งแรกหลังจากรับตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่ว่า ได้ตั้งเป้าหมายติดปีกโออาร์ทะยานไปสู่การเติบโตอย่างมั่นคง ยั่งยืน และเป็นที่รักของคนไทยเน้นการสื่อสารทุกช่องทางถึงผู้บริโภค ผลักดันโออาร์ให้ทะยานไปสู่การเติบโตอย่างมั่นคงและยั่งยืน และตั้งเป้าขึ้นเป็นอันดับหนึ่งผู้ให้บริการโครงสร้างพื้นฐานสำหรับยานยนต์ไฟฟ้า (อีวี) ของประเทศไทยภายในปีนี้ โดยเฉพาะการจัดตั้งสถานีชาร์จ 7,000 หัวจ่ายภายในปี 73 เชื่อว่าสามารถดำเนินการได้ตามแผน

หวั่นรัฐไร้มาตรการคุมโควิด
ทัวร์-ไกด์พร้อมรับนทท.จีน
นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดี และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ได้สำรวจทรรศนะของผู้ประกอบการและประชาชนถึงความกังวลจากการเปิดรับนักท่องเที่ยวจีนพบว่า อันดับแรก คือ การไม่มีมาตรการป้องกันและรองรับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ของภาครัฐ รองลงมาคือ ความเสื่อมโทรมของสถานที่ท่องเที่ยว และการแพร่ระบาดของโควิดรอบใหม่ ส่วนผลดี คือ ทำให้การท่องเที่ยวคึกคักขึ้น, การจ้างงาน การค้า การใช้จ่าย การลงทุน การเกษตร และเศรษฐกิจของประเทศไทยดีขึ้น

ผนึกลดโกงเคลมประกัน เร่งยกมาตรฐานให้บริการ
นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า คปภ. ได้ลงนาม สถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (องค์การมหาชน) หรือ สรพ. เพื่อยกระดับมาตรฐานและคุณภาพให้บริการของสถานพยาบาล และลดกรณีพิพาทระหว่างโรงพยาบาลกับบริษัทประกันรวมถึงการฉ้อฉลทางประกันภัย โดยเฉพาะการเก็บค่ารักษาพยาบาลหรือค่ายาสูงเกินจริงจนทำให้อัตราค่าสินไหมทดแทนสูงเกินกว่าที่ควรจะเป็น

พาณิชย์เตือนผู้ส่งออก เร่งรับมือภาษีพลาสติก
นายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เปิดเผยว่า สนค. ได้ศึกษาและติดตามนโยบายและมาตรการด้านสิ่งแวดล้อมของต่างประเทศที่ส่งผลต่อการค้าของไทย พบว่า ตั้งแต่ปี 2564 มีประเทศคู่ค้าของไทยเริ่มจัดเก็บภาษีพลาสติก เพื่อแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ หรือ ภาษีพลาสติก แล้วหลายราย ซึ่งเป็นมาตรการภาษีที่เรียกเก็บเงินหรือค่าธรรมเนียมจากผู้ผลิต ผู้นำเข้า หรือประเทศสมาชิกที่ผลิต นำเข้า หรือใช้ผลิตภัณฑ์หรือบรรจุภัณฑ์พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งและย่อยสลายยาก

เอสซีบีออกหุ้นกู้แสนลบ.
นายอาทิตย์ นันทวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เอสซีบี เอกซ์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมผู้ถือหุ้นเอสซีบี เอกซ์ได้อนุมัติให้ออกตราสารหนี้วงเงินลงทุนไม่เกิน 100,000 ล้านบาท นำมาใช้บริหารธุรกิจของกลุ่มเอสซีบีเอกซ์ ตามแผนธุรกิจ 3 ปีระหว่างปี 65-67 สู่การเป็นบริษัทเทคโนโลยี ซึ่งผู้ถือหุ้นเห็นชอบ 99.9595% คิดเป็น 2.47 ล้านหุ้น โดยมาใช้ทั้งธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลดิจิทัล, ธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล และธุรกิจแพลตฟอร์ม เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น