วันพุธที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2566

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 18 ม.ค. 2566

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

สกมช.ดันเปลี่ยนเส้นทางลิงก์
ดัดหลังหลอกดูดเงินจากแอพ
พล.อ.ต.อมร ชมเชย เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ (สกมช.) เปิดเผยว่า สกมช.ได้ร่วมมือกับ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส เพื่อสร้างความปลอดภัยในการใช้งานโทรศัพท์มือถือของประชาชนให้มากขึ้น โดยจะส่งข้อมูลเบอร์มิจฉาชีพให้เอไอเอส หากพบว่าเอสเอ็มเอสได้แนบลิงก์ปลอมมาด้วย เมื่อลูกค้าเผลอกดลิงก์เข้าไป ระบบอินเทอร์เน็ตจะเปลี่ยนเส้นทางโยงเข้าไปที่หน้ากูเกิล เสิร์ช แทนการเข้าไปหน้าลิงก์เว็บของมิจฉาชีพ เพื่อไม่ให้ถูกมัลแวร์และติดตั้งแอพดูดเงิน

ล้อมคอกกระเป๋าเงินไฮเทค
รายงานข่าวจาก สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ก.ล.ต.ได้ออกประกาศกำหนดให้ผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลที่มีการเก็บรักษาสินทรัพย์ดิจิทัลของลูกค้า ต้องมีระบบการบริหารจัดการกระเป๋าสินทรัพย์ดิจิทัลที่ใช้ในการเก็บรักษาสินทรัพย์ดิจิทัลและกุญแจ เพื่อให้การเก็บรักษาสินทรัพย์ดิจิทัลเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และทรัพย์สินของลูกค้ามีความปลอดภัย

สอท.เปิด 17 อุตฯ สดใส จี้อีกดูแลค่าไฟต่อเนื่อง
นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ส.อ.ท.ได้สำรวจแนวโน้ม 45 กลุ่มอุตสาหกรรม และ 5 ภูมิภาค ปี 66 เทียบกับปี 65 ของ ส.อ.ท. พบว่า 17 กลุ่มอุตฯ ที่มีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง เช่น อุตฯ การจัดการเพื่อสิ่งแวดล้อม, การพิมพ์และบรรจุภัณฑ์, เครื่องจักรกลและโลหะการ, ชิ้นส่วนและอะไหล่ยานยนต์, ดิจิทัล, น้ำตาล, ผู้ผลิตเครื่องมือแพทย์, ผู้ผลิตไฟฟ้า, พลังงานหมุนเวียน, เฟอร์นิเจอร์, ยา, ยานยนต์, โรงกลั่นน้ำมันปิโตรเลียม, หล่อโลหะ, หลังคาและอุปกรณ์, เหล็ก, อาหารและเครื่องดื่ม เนื่องจากได้รับแรงหนุนจากการท่องเที่ยวหลังจากที่จีนเปิดประเทศ ทำให้อุตฯ ต่อเนื่องโดยเฉพาะกำลังซื้อในประเทศที่จะสูงขึ้นทำให้ดีมานด์สินค้าสูง และมาตรการขับเคลื่อนเศรษฐกิจภาครัฐ ขณะที่มี 21 กลุ่มอุตฯ ที่ทรงตัว เช่น ก๊าซ, แก้ว และกระจก, เครื่องจักรกลการเกษตร เป็นต้น ส่วนอีก 7 อุตฯ ที่ชะลอตัวได้แก่ อุตสาหกรรมแกรนิตและหินอ่อน, ปิโตรเคมี, สมุนไพร

แจงประมูลดาวเทียมคุ้มค่า
พ.อ.สรรพชัยย์ หุวะนันทน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ เอ็นที เปิดผยว่า เอ็นทีได้เข้าร่วมประมูลใช้สิทธิในการเข้าใช้วงโคจรดาวเทียม ของกสทช. ตามมติครม.และนโยบายคณะกรรมการกิจการอวกาศแห่งชาติ โดย เอ็นที ได้รับสิทธิ 1 วงโคจรคือ วงโคจรชุดที่ 4 วงโคจร 126 อี (องศาตะวันออก) ให้บริการครอบคลุมภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และทะเลจีนใต้ ในราคา 9.076 ล้านบาท ขณะที่ยังสามารถคงสิทธิความจุ 400 เมกะบิต และสิทธิในการบริหารจัดการช่องสัญญาณดาวเทียมในวงโคจร 119.5อี ของภาครัฐไว้ ซึ่ง กสทช. จะกำหนดต่อไปว่าเป็นหน่วยงานใดเป็นผู้บริหารความจุ 400 เมกะบิต ต่อไป

เคาะคุม 5 สินค้า ดูปริมาณ-ราคา
นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ครม.เห็นชอบกำหนดสินค้าควบคุม ปี 66 จำนวน 5 รายการ เหมือนเดิม ได้แก่ หน้ากากอนามัย ใยสังเคราะห์เพื่อใช้ในการผลิตหน้ากากอนามัย ผลิตภัณฑ์ที่มีแอลกอฮอล์เป็นส่วนประกอบเพื่อสุขอนามัยสำหรับมือ เศษกระดาษและกระดาษที่กลับนำมาใช้ได้อีก และไก่ เนื้อไก่ ตามมติคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ เมื่อวันที่ 11 ม.ค. 66

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น