วันจันทร์ที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2565

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 11 มี.ค. 2565

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ 

มัด 3 ค่ายรถร่วมวงหนุนอีวี
ปักธงขายทัน 'มอเตอร์โชว์' ชี้รถนำเข้าถูกลง 2 แสนบาท
นายณัฐกร อุเทนสุต ที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบควบคุมทางสรรพสามิต ในฐานะโฆษกกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า ในสัปดาห์นี้ กรมฯ จะลงนามบันทึกความร่วมมือกับค่ายรถยนต์อย่างน้อย 3 ค่าย ที่ตอบตกลงเข้าร่วมมาตรการสนับสนุนยานยนต์ไฟฟ้า (อีวี) ประกอบด้วย ค่ายเกรทวอลล์ มอเตอร์ ค่ายเอ็มจี 2 ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่จากจีน และค่ายฮอนด้า จากประเทศญี่ปุ่น โดยหลังลงนามเรียบร้อย และมีการประกาศลงในราชกิจจานุเบกษาแล้ว ค่ายรถยนต์จะสามารถนำรถยนต์ไฟฟ้า ที่ได้รับส่วนลดจากมาตรการภาษี และเงินอุดหนุนจากรัฐ มาวางจำหน่าย ได้ทันในงานมอเตอร์โชว์ 2022 ที่จัดขึ้นวันที่ 23 มี.ค.-3 เม.ย.65 ได้ทันที

ไฟเขียว 5 เมืองอัจฉริยะ
นายณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (ดีป้า) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะทำงานประเมินแผนการเป็นเมืองอัจฉริยะระหว่างดีป้าและสำนักงานเมืองอัจฉริยะประเทศไทย ได้เห็นชอบในหลักการใน 6 ข้อเสนอแผนพัฒนาเมืองอัจฉริยะใน 5 พื้นที่แล้ว โดยมอบให้ฝ่ายเลขาฯ ประสานกับเมืองที่นำเสนอ เพื่อปรับปรุงแนวทางพัฒนาเมืองอัจฉริยะให้เกิดความชัดเจน และเสนอให้คณะทำงานฯ พิจารณาอีกครั้ง ก่อนเสนอต่อคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนและบริหารโครงการเมืองอัจฉริยะ ที่มี นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือดีอีเอส เป็นประธาน เพื่อพิจารณาในลำดับถัดไป

ทีมบินไทยยกทัพอ้อนคลัง 'ทวงหนี้' ค่าซ่อมเครื่องบิน
รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ ประธานคณะผู้บริหารแผนฟื้นฟูกิจการบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) นำทีมผู้บริหารแผนเข้าพบ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง เพื่อรายงานความคืบหน้าแผนฟื้นฟูการบินไทยและขอให้กระทรวงการคลังในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ของการบินไทยช่วยทวงหนี้ค่าซ่อมเครื่องบินจากหน่วยงานของรัฐ อาทิ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) กองทัพอากาศ เป็นต้น

จ่อปรับไซซ์หนีต้นทุนขึ้น
นายบุญชัย โชควัฒนา ประธานกรรมการบริษัท บริษัท สหพัฒนพิบูล จำกัด (มหาชน) หรือเครือสหพัฒน์ ผู้ผลิตและผู้จัดจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค เปิดเผยว่า ปีนี้ผู้ประกอบการสินค้ากลุ่มอุปโภค บริโภค กำลังประสบกับปัญหาราคาต้นทุนการผลิตที่ปรับสูงขึ้นอย่างหนัก ซึ่งคาดว่าขณะนี้ปรับขึ้นมาจากปกติแล้วประมาณ 50% จากปัญหาสงครามรัสเซีย-ยูเครน ที่ผลักดันให้ราคาน้ำมันปรับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ถือเป็นปัจจัยหลักที่เข้ามาซ้ำเติมผู้ประกอบการต่อเนื่องจากวิกฤติโควิด-19 ตลอดช่วง 2 ปีที่ผ่านมานี้ ซึ่งราคาน้ำมันปรับขึ้นมาอยู่ในระดับสูงกระทบค่าขนส่งอยู่แล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น