วันพุธที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2564

สรุปข่าวตลาดเงิน-ทุน หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ ฉบับวันที่ 15 - 18 ก.ค. 2564

 สรุปข่าวตลาดเงิน-ทุน หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ ฉบับวันที่ 15 - 18 ก.ค. 2564

แบงก์รัฐปล่อยกู้พุ่งสวนโควิด สนองรัฐอุ้มรายย่อย-สินเชื่อโตสุดรอบ 5 ปี
แบงก์รัฐตะลุมบอนปล่อยกู้นโยบายรัฐ ดันยอดสินเชื่อพุ่ง-ไตรมาสแรกโตสูงสุดรอบ 5 ปี กำไรสุทธิ Q1 โตกระฉูดกว่า 250% เหตุฐานต่ำ-ช่วงเดียวกันปีก่อนติดลบหนัก ขณะที่เงินกองทุนยังแข็งแกร่งเพียงพอดำเนินงานระยะต่อไป "วิทัย" ชี้ยามวิกฤตแบงก์พาณิชย์ชะลอปล่อยกู้ แบงก์รัฐต้องอัดเงินเข้าระบบ-อุ้มประชาชนรายย่อย ชี้ Q2 ยังคงปล่อยสินเชื่อมากขึ้น

'ล็อกดาวน์-เคอร์ฟิว' ฉุด ศก.ไทย ธปท.หวั่นยืดเยื้อ หนุนคลังอัดเงินเพิ่ม
สถานการณ์โควิด-19 ที่ทวีความรุนแรงขึ้นจนยอดติดเชื้อใหม่ใกล้ทะลุหมื่นรายต่อวัน ส่วนยอดผู้เสียชีวิตก็ใกล้ร้อยรายต่อวันอยู่รอมร่อ ระบบสาธารณสุขของไทยเริ่มรับไม่ไหวทำให้รัฐบาลต้องงัดมาตรการ "ล็อกดาวน์-เคอร์ฟิว" มาใช้อีกครั้ง ซึ่งแน่นอนว่าผลกระทบต่อภาคเศรษฐกิจคงหลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยในเวทีประชุมนักวิเคราะห์ (Analyst Meeting) ครั้งที่ 2/2564 ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เมื่อวันที่ 12 ก.ค.64 ที่ผ่านมา ได้กล่าวถึงผลกระทบดังกล่าว

เช็กหุ้นไอพีโอต่อคิวเข้าเทรด 23 บริษัทจ่อระดมทุนฝ่าโควิด
แม้ว่าจะอยู่ท่ามกลางสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 แต่การระดมทุนของภาคธุรกิจก็ยังต้องเดินหน้าต่อไป โดยเฉพาะการนำธุรกิจเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่จากข้อมูลของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) พบว่า ตั้งแต่ต้นปีถึง ณ วันที่ 9 ก.ค.2564 มีหุ้นที่เสนอขายต่อประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) เข้าระดมทุนแล้วทั้งสิ้น 17 บริษัท แบ่งเป็น ระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ SET จำนวน 7 บริษัท และตลาดหลักทรัพย์ mai จำนวน 10 บริษัท คิดเป็นมูลค่าระดมทุนรวม 64,192.61 ล้านบาท มูลค่าเสนอขาย 102,440.89 ล้านบาท และมูลค่าหลักทรัพย์ ณ ราคาไอพีโออยู่ที่ 344,505.14 ล้านบาท

ส่องเทรนด์กองทุน ESG เมืองไทย ครึ่งปีแรกเปิดใหม่ 20 กอง ดูดเงินไหลเข้า
ปัจจุบันกระแสการลงทุนอย่างยั่งยืน หรือ ESG (environment, docial, และ governance) มีความสำคัญมากขึ้นต่อเนื่อง ธุรกิจต่างๆ หันมาให้ความสำคัญกับการลงทุนเรื่องนี้กันอย่างต่อเนื่อง โดยในประเทศไทยทางบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ค่ายต่างๆ ก็มีการออกกองทุน ESG มาเสนอขายมากขึ้นเรื่อยๆ

สรุปข่าวการตลาด หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ ฉบับวันที่ 15 - 17 ก.ค. 2564

'คนอร์' โดดลุยอาหารสุขภาพ ปูพรมสินค้าใหม่-อัดแคมเปญปั๊มยอด
ยูนิลีเวอร์ฯ เดินหน้าส่งแบรนด์ "คนอร์" ลุยตลาดอาหารเพื่อสุขภาพผ่านแคมเปญ "Eat Good, Get Good" ตั้งเป้าคนไทยบริโภคอาหารมีประโยชน์มากขึ้น 5 ล้านคนในปีแรก และ 29 ล้านคนในปี 2568 นางสาวอัลพาน่า ไททัส ผู้อำนวยการ ฝ่ายพัฒนาตลาดธุรกิจกลุ่มอาหารภูมิภาคเอเชียและประเทศไทย บริษัท ยูนิลีเวอร์ ไทย เทรดดิ้ง จำกัด เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 มีผลต่อพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปอย่างมาก โดยเฉพาะการเลือกซื้อสินค้าอาหาร ปัจจุบันผู้คนออกจากบ้านน้อยลง และจับจ่ายสินค้าในจำนวนที่มากขึ้น ประกอบกับการหันมาทำอาหารเองมากขึ้น โดยเฉพาะอาหารเพื่อสุขภาพที่สามารถควบคุมวัตถุดิบและการปรุงรสได้ด้วยตนเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น