วันพฤหัสบดีที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2564

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 28 ม.ค. 2564

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน 

โควิดใหม่ทุบเอสเอ็มอีสูญ 2.7 หมื่นล.
กระทบผู้ประกอบการ 1.3 ล้านราย ชี้ 'เราชนะ-คนละครึ่ง' ไม่ได้ช่วย
ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจทีเอ็มบี เผยโควิดรอบใหม่ทุบรายได้ธุรกิจเอสเอ็มอีไตรมาสแรกหาย 2.7 หมื่นล้าน กระทบผู้ประกอบการ 1.3 ล้านราย แรงงาน 6.1 ล้านคน ชี้ 2 โครงการรัฐ 'เราชนะ-คนละครึ่ง' เอสเอ็มอีนิติบุคคลไม่ได้ประโยชน์ ย้ำรัฐบาลต้องหามาตรการช่วยด่วน ก่อนจะยืนไม่อยู่

'เบอร์เกอร์คิง' รีเฟรชแบรนด์รอบ 20 ปี ที่ไทยสาขาแรกในเอเชียจับคนรุ่นใหม่
นายธนวรรธ ดำเนินทอง ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เบอร์เกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทได้รีเฟรชภาพลักษณ์ของแบรนด์ เบอร์เกอร์ คิง ครั้งแรกในรอบ 20 ปี เพื่อให้แบรนด์ดูทันสมัยขึ้น ตอบโจทย์เป้าหมายหลักของเบอร์เกอร์ คิง คือมอบอาหารคุณภาพและอร่อย และให้แบรนด์เข้ากับแพลตฟอร์มดิจิทัล รวมถึงให้แบรนด์สามารถเข้าถึงคนรุ่นใหม่ได้มากยิ่งขึ้น

พณ.ปรับฐานเงินเฟ้อ-ดัชนีราคาผู้ผลิต
ดึงคนฐานราก-เพิ่มสินค้าเข้าคำนวณ รับพฤติกรรมเปลี่ยนโลกหลังยุคโควิด
นางพิมพ์ชนก พิตต์ฟีลด์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เปิดเผยว่า เดือนมกราคมนี้ สนค.จะเริ่มต้นการคำนวณดัชนีราคาผู้บริโภค (อัตราเงินเฟ้อ) และดัชนีราคาผู้ผลิต โดยใช้ปีฐานใหม่ ซึ่งเป็นการปรับทุก 4-5 ปี โดยรอบนี้เพิ่มรายละเอียดให้ตอบโจทย์พฤติกรรมของผู้บริโภคยุคใหม่จากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้พฤติกรรมและโลกเปลี่ยนไป ทั้งนี้ ดัชนีราคาผู้บริโภคใช้ปีฐาน 2562 ซึ่งเป็นปีที่สำนักงานสถิติแห่งชาติ จัดทำการสำรวจสภาวะเศรษฐกิจและสังคมของครัวเรือนทั่วประเทศแล้วเสร็จ และเป็นปีที่ยังไม่ได้รับผลกระทบโควิด-19 จึงมั่นใจว่าเป็นปีฐานที่เหมาะสม ส่วนดัชนีราคาผู้ผลิต จะใช้ตาราง Input-Output ของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ปี 2558 เป็นฐานเพราะเป็นข้อมูลล่าสุด "การปรับปีฐานของดัชนีทั้ง 2 ชุด มีการปรับปรุงที่สำคัญหลายมิติ ทั้งเชิงโครงสร้าง ความครอบคลุม และวิธีการจัดทำ และเชื่อมโยง-บูรณาการกับเครื่องชีวัดเศรษฐกิจของหน่วยงานอื่นเพื่อให้ผู้ใช้สามารถใช้ประโยชน์จากเครื่องชี้วัดเหล่านี้ได้อย่างเต็มที่และมีประสิทธิภาพ"

กรุงศรีเผยโควิดดันรูดบัตรโตดี แห่แต่งบ้านรับเวิร์กฟรอมโฮม
นายสมหวัง โตรักตระกูล กรรมการผู้จัดการ บริษัท บัตรกรุงศรีอยุธยา จำกัด เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ระบาดระลอกใหม่ของโควิด-19 ส่งผลให้ความสนใจในหมวดสินค้าตกแต่งบ้านผ่านช่องทางออนไลน์เพิ่มสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เนื่องจากมาตรการทำงานที่บ้าน ทำให้ผู้บริโภคหันมาให้ความสำคัญกับการตกแต่งบ้านมากขึ้น โดยยอดใช้จ่ายผ่านบัตรของบัตรเครดิต โฮมโปร วีซ่า แพลทินัม และบัตรเครดิต กรุงศรี ผ่านช่องทางออนไลน์ของโฮมโปร (www.homepro.co.th) ในเดือนมกราคมนี้ เพิ่มสูงถึง 43% เมื่อเทียบช่วงปลายปี 2563 และมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง โดยสินค้าที่ได้รับความนิยม ได้แก่ สินค้าหมวดตกแต่งบ้าน, เครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์อำนวยความสะดวก เช่น เครื่องปรับอากาศ, ตู้เย็น, พัดลม, ไมโครเวฟ, หม้อทอด และโทรทัศน์ เป็นต้น

'ไซมิสฯ' ลั่นพร้อมลุยอสังหาฯ เปิด 2 โครงการกว่า 6 พันล้าน
นายขจรศิษฐ์ สิ่งสรรเสริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไซมิส แอสเสท จำกัด (มหาชน) เปิดเผยภาพรวมธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เพื่ออยู่อาศัยปี 2564 คาดว่าจะมีการแข่งขันสูงอย่างต่อเนื่อง จึงต้องปรับตัวและวางกลยุทธ์เชิงรุกเพื่อให้สามารถแข่งขันได้ในตลาดและเข้าถึงกลุ่มลูกค้าให้ได้มากที่สุด โดยเฉพาะกลุ่มที่เป็นผู้ซื้อเพื่อการอยู่อาศัยจริง การออกแบบโครงการเพื่อสร้างความแตกต่างและเพิ่มความคุ้มค่าในการอยู่อาศัยถือเป็นสิ่งสำคัญ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น