วันศุกร์ที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 25 ธ.ค. 2563

 สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า 

โควิดรอบใหม่ทุบGDP CIMBชี้ปีหน้าส่อโตไม่ถึง 3%
ดร.อมรเทพ จาวะลา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สำนักวิจัย ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย (CIMB THAI Bank) เปิดเผยว่า ตามที่ ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค.ไม่ใช้มาตรการ ล็อกดาวน์ทั่วประเทศ จากการกลับมา ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 รอบใหม่ แต่ออกมาตรการเตรียมความพร้อม โดยแบ่งความเข้มงวดในการจัดกิจกรรมทางเศรษฐกิจและสังคมออกตามพื้นที่แยกตามจำนวนผู้ติดเชื้อและแนวโน้มในความสามารถในการควบคุมสถานการณ์ได้ เช่น จำกัดเวลาเปิด-ปิดสถานประกอบการ ที่มีความจำเป็น ปิดสถานประกอบการ ที่มีความเสี่ยงต่อการระบาด ห้ามแรงงานต่างด้าวเข้า-ออกพื้นที่ ควบคุมการเข้า-ออกของยานพาหนะ และบุคคลไทย โดยมิให้กระทบต่อการค้าและอุตสาหกรรมมากเกินความจำเป็น จำกัดกิจกรรมที่มีการรวมคนจำนวนมาก และให้คนทำงานที่บ้านและใช้การเรียนการสอนในรูปแบบออนไลน์ ทั้งนี้ ทางผู้ว่าราชการในแต่ละจังหวัดจะเป็น ผู้กำหนดความเข้มข้นของมาตรการต่างๆ

EICฟันธงกนง.คงดอกเบี้ยไว้ที่0.5%ยาวตลอดปีหน้า
EIC ธนาคารไทยพาณิชย์ มองว่า คณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) จะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 0.5% ต่อเนื่องในปีหน้า เนื่องจาก 1. แม้เศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มฟื้นตัวแต่เป็นไปอย่าง ช้าๆ และไม่ทั่วถึง รวมทั้งยังมีความเสี่ยงด้านต่ำและความไม่แน่นอนสูง 2. ภาระหนี้ของทั้งครัวเรือนและภาคธุรกิจที่เพิ่มขึ้นมาก และ 3. แรงกดดันทางเงินเฟ้อที่ยังอยู่ในระดับต่ำในปี 2021

'ดีแทค'ได้ฤกษ์เปิดบริการ5Gบนคลื่น700MHz รองรับเนตเร็วสูง
นายชารัด เมห์โรทรา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น หรือดีแทค กล่าวว่า ตามที่ ดีแทค ไตรเน็ต ซึ่งเป็นบริษัทย่อยได้รับใบอนุญาตคลื่นความถี่ 700 MHz จาก สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) เริ่มเดินหน้าขยายบริการอินเตอร์เนตความเร็วสูงบนมือถือเพื่อลูกค้า ด้วยคุณสมบัติของคลื่น 700 MHz หรือคลื่นความถี่ต่ำที่มีประสิทธิภาพเพิ่มการเข้าถึงพื้นที่ใช้งาน คลื่นใหม่จึงจะมายกระดับสัญญาณเพื่อประสบการณ์ใช้งานลูกค้า ดีแทคได้เตรียมให้บริการอย่างเต็มที่และดำเนินการขยายโครงข่าย รวมทั้งยังเร่งพัฒนาสัญญาณอย่างต่อเนื่องในปีหน้า

ทรูฯจ่ายค่าคลื่นย่านความถี่700 งวดแรกให้กสทช.มูลค่า1.8พันล้าน
เมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 2563 บริษัททรู มูฟ เอช ยูนิเวอร์แซล คอมมิวนิเคชั่น จำกัด ผู้ได้รับการจัดสรรคลื่นความถี่สำหรับกิจการโทรคมนาคมย่าน 700 MHz ช่วงความถี่ 703 - 713 MHz คู่กับ 758 - 768 MHz เมื่อปี 2562 ได้นำเงินค่าประมูลงวดที่ 1 จำนวน 1,881.488 ล้านบาท (รวมภาษีมูลค่าเพิ่มแล้ว) พร้อมกับหนังสือค้ำประกันจากสถาบันการเงินเพื่อค้ำประกันการชำระเงินค่าคลื่นความถี่ในส่วนที่เหลือวงเงิน 16,933.392 ล้านบาท (รวมภาษีมูลค่าเพิ่มแล้ว) มาชำระให้กับสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ตามเงื่อนไขของการชำระเงินประมูล โดยเงินค่าประมูลดังกล่าว สำนักงาน กสทช. จะรีบนำส่งกระทรวงการคลังเพื่อเป็นรายได้ของแผ่นดินต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น