วันศุกร์ที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 25 ธ.ค. 2563

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

ดึง 'วัยเก๋า' เที่ยวไทยอีก 1 ล้านคน
นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เตรียมเสนอที่ประชุม ครม. วันที่ 29 ธ.ค.นี้ พิจารณาเห็นชอบโครงการเที่ยวไทยวัยเก๋า เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและการเดินทางท่องเที่ยวของกลุ่มผู้สูงอายุในวันธรรมดา และยังช่วยเหลือผู้ประกอบการภาคท่องเที่ยวทั้งระบบ รวมทั้งการจ้างงานกลุ่มแรงงานภาคการท่องเที่ยว โดยมีเงื่อนไขการให้สิทธิประโยชน์กลุ่มเป้าหมายอายุ 55-75 ปี ใช้บริการผ่านบริษัทนำเที่ยวเดินทาง 3 วัน 2 คืนขึ้นไป สนับสนุนค่าใช้จ่ายไม่เกินคนละ 5,000 บาท

ซึมปีใหม่ชวดทอง-โบนัส
เซ่นโควิดธุรกิจลดใช้จ่าย ร้านทองช้ำสิ้นปีเงียบเหงา
นายจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ เปิดเผยว่า บรรยากาศการซื้อทองคำในช่วงเทศกาลปีใหม่ปีนี้ค่อนข้างเงียบเหงามากลูกค้าลดลงไป 70-80% หากเทียบกับปีก่อน ๆ ที่มีทั้งกลุ่มองค์กร โรงงานอุตสาหกรรม ซื้อไปมอบเป็นของขวัญ จับของรางวัลให้กับพนักงาน ซื้อแจกให้พันธมิตรตัวแทนขายสินค้า หรือแม้กระทั่งบุคคลทั่วไปที่ซื้อไปมอบเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับคนที่เคารพรัก ซึ่งคาดว่าเกิดจากผลกระทบ โควิด-19 และเศรษฐกิจชะลอตัว ทำให้หลายองค์กรต้องประหยัดค่าใช้จ่าย

บีทีเอสซื้อหุ้น 'อาฟเตอร์ยู'
รายงานข่าวจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า บมจ.อาฟเตอร์ ยู หรือ เอยู แจ้ง ตลท. ว่าบริษัทขอชี้แจงการซื้อขายหุ้นของบริษัท ตามที่ปรากฏในรายการซื้อขายหุ้นเอยู ผ่านระบบการซื้อขายของตลาดหลักทรัพย์บนกระดานรายใหญ่ (บิ๊กลอต) รวม 66 ล้านหุ้น หรือคิดเป็น 8.1% ของหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมด โดยรายการดังกล่าวเกิดจากการขายหุ้นของ น.ส.กุลพัชร์ กนกวัฒนาวรรณ และนายแม่ทัพ ต.สุวรรณ ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัท

'กัลฟ์' ควักกระเป๋า 2.7 พันล.ซื้อพีทีทีฯรุกธุรกิจพลังงาน
รายงานข่าวจาก ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า บมจ.กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอป เมนท์ หรือกัลฟ์ ได้แจ้ง ตลท.ว่า บริษัทได้เข้าซื้อหุ้นสามัญของบริษัท ปตท. จำหน่ายก๊าซธรรมชาติ จำกัด (พีทีที เอ็นจีดี) ในสัดส่วน 40% จาก อินเตอร์เนชั่นแนล พาวเวอร์ เอส.เอ. ด้วยมูลค่าการลงทุนทั้งสิ้น 90 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 2,700 ล้านบาท

ดึงชมพู่ขายน้ำแร่เพอร์ร่า
นายภูริต ภิรมย์ภักดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บุญรอดเทรดดิ้ง จำกัด เปิด เผยว่า บริษัทได้ดึง ชมพู่-อารยา เอ ฮาร์เก็ต แฟชั่นไอคอนเบอร์ 1 ของเมืองไทยมาเป็นพรีเซ็นเตอร์น้ำแร่เพอร์ร่า พร้อมกับให้ 6 ดีไซเนอร์ไทย ร่วมออกแบบฉลากคอลเลกชั่นใหม่ที่สะท้อนสไตล์แฟชั่นของชมพู่ในแคมเปญ เพอร์ร่า เอ็กซ์ ชมพู่ อารยา เพื่อช่วยสร้างยอดขายและความสนุกสนาน แปลกใหม่ให้กับน้ำแร่เพอร์ร่าอย่างต่อเนื่อง และที่สำคัญยังช่วยตอกย้ำภาพลักษณ์แบรนด์น้ำแร่ที่สร้างความเป็นแฟชั่นไม่เคยมีแบรนด์ไหนทำมาก่อน

ยอดบริษัทตั้งใหม่พ.ย.ร่วง 10%
นางโสรดา เลิศอาภาจิตร์ รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า ยอดจดทะเบียนธุรกิจเดือนพ.ย.63 มีผู้ประกอบธุรกิจยื่นขอจดทะเบียนจัดตั้งห้างหุ้นส่วนบริษัทใหม่ทั่วประเทศ 4,479 ราย ลดลง 10% เมื่อเทียบกับเดือน พ.ย. 62 โดยมีทุนจดทะเบียนมูลค่า 15,559 ล้านบาท ลดลง 27% เมื่อเทียบกับ พ.ย. 62 เนื่องจากผู้ประกอบการชะลอการจัดตั้งทำธุรกิจใหม่ เพราะเป็นช่วงปลายปี ไม่ต้องการที่จะทำบัญชีและจัดส่งงบการเงินของปีบัญชี 63 และคาดว่าการจดทะเบียนตั้งใหม่ในเดือนธ.ค.63 ก็จะลดลงเช่นเดียวกันด้วย

ดีไอวายผลงานเยี่ยม คว้ารางวัลระดับโลก
นายแอนดี้ ชิน รองประธานฝ่ายการตลาด มิสเตอร์.ดี.ไอ.วาย. เปิดเผยว่า ได้เป็นตัวแทนไปรับรางวัล World Branding Awards ในหมวดหมู่ผู้ค้าปลีกสินค้าตกแต่งและบูรณะบ้าน ประจำปี 2020-2021 โดยมิสเตอร์.ดี.ไอ.วาย. ได้รับรางวัลอันทรงเกียรติติดต่อกันเป็นปีที่ 3 โดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นเรื่องที่ยากมาก ที่จะได้ขนานนามว่าเป็นแบรนด์แห่งปี ไม่ใช่ว่าหมวดหมู่ทุกประเภทและทุกประเทศที่จะได้รับรางวัลนี้ ดังนั้นชัยชนะที่บริษัทได้รับครั้งนี้จึงเป็นเครื่องพิสูจน์ ไม่เพียงแค่บ่งบอกถึงผลงานที่ยอดเยี่ยมของบริษัทในทุก ๆ ปีที่ผ่านมา แต่ยังรวมถึงความมั่นคงในการขับเคลื่อนเพื่อผลักดันขยายขอบเขตของสิ่งที่สามารถนำเสนอให้แก่ลูกค้าได้

เฉียดล้านคนลืมรับผลประโยชน์
นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง ประธานกรรมการบริหารกองทุนประกันชีวิต เปิดเผยว่า ปัจจุบัน กองทุนประกันชีวิตมีเงินตามกรมธรรม์ที่ล่วงพ้นอายุความรวมแล้วกว่า 1,356 ล้านบาท และมีผู้เอาประกันที่มีสิทธิสูงถึง 991,786 ราย ซึ่งสาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากผู้เอาประกัน ผู้รับประโยชน์ตามกรมธรรม์ หรือทายาทของผู้เอาประกันมีสิทธิ หลงลืม หรือไม่ทราบว่ามีการทำประกันไว้ หรือบางส่วนไม่ได้มีการเรียกร้องการรับเงินจากบริษัท ซึ่งตามกฎหมายระบุไว้ว่าภายใน 10 ปี นับแต่วันที่มีสิทธิได้รับเงิน บริษัทประกันชีวิตจะต้องนำส่งเงินดังกล่าวเข้ากองทุนประกันชีวิต และให้ผู้เอาประกัน หรือผู้รับประโยชน์ หรือทายาท สามารถขอรับเงินดังกล่าวคืนจากกองทุนได้อีกภายใน 10 ปี

คุมเข้มโรงงานใช้ต่างด้าว
สั่งห้ามเด็ดขาดย้ายแรงงาน
นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยถึงกรณีที่มีการเสนอข่าวสถานประกอบการในพื้นที่สมุทรสาคร ซึ่งเป็นพื้นที่แพร่ระบาดโรคโควิด-19 ขนย้ายนำแรงงานต่างด้าวไปยังพื้นที่จังหวัดต่าง ๆ เนื่องจากอาจใช้แรงงานผิดกฎหมาย แล้วเกรงกลัวความผิดว่า ได้สั่งการให้อุตสาหกรรมจังหวัด กรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ตรวจเข้ม เฝ้าระวัง ชี้แจงทำความเข้าใจกับผู้ประกอบการ และทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะโรงงานที่ใช้แรงงานต่างด้าว เพื่อให้ความช่วยเหลือ ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ตรวจสอบ คัดกรอง หาผู้ติดเชื้อและกลุ่มเสี่ยง รายงานจำนวน สถานประกอบการที่มีการใช้แรงงานต่างด้าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น