วันพฤหัสบดีที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 24 ธ.ค. 2563

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน 

เร่งหามาตรการกู้วิกฤตสินค้าเกษตร
สั่งสศก.ช่วยชาวประมงเล็งใช้วิธี 'จำนำกุ้ง' ปี 64 จับตา 4 ปัจจัย 'แล้ง-โควิด-บาท-น้ำมัน'
'เฉลิมชัย' สั่ง สศก.หามาตรการกู้วิกฤตสินค้าเกษตร เล็งจำนำกุ้งหลังโควิดฉุดความต้องการร่วงหนัก ปักธงปีหน้าขยายตัว 1.3-2.3% แต่ต้องจับตา 4 ปัจจัยกดดัน ภัยแล้ง-โควิดรอบใหม่-บาทแข็ง-ราคาน้ำมัน

'ธอส.' โชว์ผลงานแซงหน้าโควิด-19 สินเชื่อเกินเป้า/แจกของขวัญปีใหม่
นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ธอส.สามารถปล่อยสินเชื่อใหม่ในปีนี้จนถึงวันที่ 21 ธันวาคม ได้จำนวน 209,420 ล้านบาท สูงกว่าเป้าหมายที่ 209,360 ล้านบาท แม้จะเกิดสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ตั้งแต่ช่วงต้นปี สามารถสนับสนุนนโยบาบของรัฐบาลในการช่วยให้ประชาชน โดยเฉพาะผู้มีรายได้น้อยมีที่อยู่อาศัยเป็นของตัวเองและช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านภาคอสังหาฯ ได้ด้วย ทั้งนี้ คาดว่า ณ สิ้นปีนี้จะสามารถปล่อยสินเชื่อใหม่ได้ 222,000 ล้านบาท สูงกว่าเป้าหมายประมาณ 12,000 ล้านบาท หรือคิดเป็น 6% ส่วนปี 2564 ตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อใหม่ 215,641 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 3% ของเป้าหมายในปี 2563

'บางจาก' งัดกลยุทธ์สู้โควิดอยู่ยาว ปรับโรงกลั่นสู่ตลาดใหม่/เน้นสีเขียว
นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า จากสถานการณ์วิกฤตโควิด-19 และราคาน้ำมันโลกที่ผันผวน ต่อเนื่องจากปีนี้ถึงปี 2564 บางจากฯ จึงให้ความสำคัญกับกระบวนการทำงานที่กระชับ คล่องตัวปรับเปลี่ยนได้ตามสถานการณ์ พร้อมปรับองค์กรเพื่อความยั่งยืนผ่านแนวคิด 3Rs คือ Refocus การเร่งการเปลี่ยนผ่านสู่พลังงานสะอาด Restructure การปรับองค์กรเพื่อสร้างช่องทางในการเข้าถึงตลาดและลูกค้า และ Reimagine การใช้โอกาสและเครื่องมือในการลงทุนที่เหมาะสม เพื่อประโยชน์สูงสุดของบริษัท

มันนี่เอ็กซ์โปปิดท้ายปีสะพัด 1.3 หมื่นล.
ยอดธุรกรรมเกินเป้าตั้งไว้แค่ 1 หมื่นล. สินเชื่อบ้านแข่งดุแห่กู้ครองอันดับหนึ่ง
น.ส.ภาคนี วิริยะรังสฤษฎ์ ประธานจัดงานร่วม งานมหกรรมการเงินส่งท้ายปี ครั้งที่ 4 Money Expo Year-End 2020 ที่วารสารการเงินธนาคาร จัดขึ้นเมื่อวันที่ 17-20 ธันวาคมที่ผ่านมา ที่ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา ว่า การจัดงานรวม 4 วัน มียอดธุรกรรมทั้งแบบออฟไลน์และออนไลน์รวมกว่า 13,600 ล้านบาท จากผู้สมัครใช้บริการภายในงานกว่า 16,300 ราย สูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งยอดธุรกรรมไว้ที่ 10,000 ล้านบาท

เจฟินเทคผนึกเครดิตบูโร ให้สินเชื่อดิจิทัลเรียลไทม์
นายกิติพัฒน์ ชลวุฒิ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจ ฟินเทค จำกัด ภายใต้กลุ่มบริษัทเจมาร์ท เปิดเผยว่า บริษัทได้ร่วมมือกับบริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด (เครดิตบูโร) บริษัท เนชั่นแนลดิจิทัลไอดี จำกัด (NDID) และบริษัท เจ เวนเจอร์ส จำกัด พัฒนาฟีเจอร์ "e-NCB" ช่วยลดเวลาการตรวจสอบผลอนุมัติขอสินเชื่อ เจ มันนี่ ใช้เวลาเพียง 3 นาที จากปัจจุบันใช้เวลา 3-5 วัน

เชียร์รื้อโครงสร้าง 'ภาษียาสูบ' นักวิชาการหนุนคลังเริ่มปี'64
กรณีตัวแทนชาวไร่ยาสูบภาคเหนือและอีสาน เข้าพบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเมื่อวันที่ 21 ธันวาคมที่ผ่านมา เพื่อติดตามข้อเรียกร้อง ซึ่งมีเรื่องประกาศเลื่อนการขึ้นภาษี 40% ออกไปก่อนด้วยนั้น รศ.ดร.นงนุช ตันติสันติวงศ์ อดีตหัวหน้ากลุ่มวิจัยสาขาการเงินและการบัญชี มหาวิทยาลัย นอตติ้งแฮม เทรนต์ สหราชอาณาจักร และ รศ.ดร.ภัทรกิตติ์ เนตินิยม หัวหน้าภาควิชาการเงิน คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้แสดงความเห็นสนับสนุนกระทรวงการคลังและกรมสรรพสามิตในการปรับโครงสร้างภาษียาสูบที่จะประกาศใช้ในปี 2564 โดยเห็นว่าโครงสร้างภาษีใหม่นี้จะต้องตอบโจทย์ทั้งเรื่องรายได้รัฐ ชาวไร่ยาสูบ สาธารณสุข และการแข่งขันในตลาด รวมถึงไม่ส่งผลต่อการค้าบุหรี่เถื่อน โดยอาจเป็นทั้งรูปแบบอัตราเดียวหรือสองอัตราก็ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น