วันพฤหัสบดีที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 24 ธ.ค. 2563

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

อุ้มเอสเอ็มอีกู้ซอฟต์โลนเพิ่ม
เจอ 'โควิด' บุกอาการสาหัส
รายงานข่าวจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการ ธปท. ได้ลงนามและออกประกาศ ธปท. เรื่องการให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้ประกอบการวิสาหกิจ (เอสเอ็มอี) ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคโควิด-19 ออกตามพระราชกำหนดการให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่เอสเอ็มอี (ซอฟต์โลน) โดยเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ยื่นขอกู้สินเชื่อซอฟต์โลนเพิ่มเติมได้ไม่เกิน 2 ครั้ง จากเดิมที่กำหนดให้สามารถขอสินเชื่อซอฟต์โลนได้เพียงครั้งเดียวแต่วงเงินซอฟต์โลนทั้ง 2 ครั้ง รวมกันต้องไม่เกิน 20% ของยอดหนี้คงค้างสิ้นวันที่ 31 ธ.ค.62

ซิซซ์เล่อร์ส่งหุ่นยนต์เสิร์ฟอาหาร
นางนงชนก สถานานนท์ ผู้ช่วยรองประธานบริหาร กลุ่มการตลาด บริษัท เอสแอลอาร์ที จำกัด ในเครือ เดอะ ไมเนอร์ ฟู้ด กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการร้านอาหาร ซิซซ์เล่อร์ เปิดเผยว่า บริษัทได้เปิดตัวนวัตกรรมหุ่นยนต์อัจฉริยะ 3 ตัว ได้แก่ น้องสไปซี่ น้องซีซาร์ น้องชีส มาให้บริการเสิร์ฟอาหาร พาลูกค้าไปส่งที่โต๊ะ รวมถึงล้างจาน และสามารถร้องเพลงสุขสันต์วันเกิดให้กับลูกค้าในวันพิเศษภายในร้านซิซซ์เล่อร์ เพื่อช่วยทุ่นแรงและยังช่วยลดการสัมผัสระหว่างคนสู่คน สอดรับกับสถานการณ์ในปัจจุบันที่ยังต้องเว้นระยะห่างทางสังคมและลดการปนเปื้อนระหว่างสัมผัส

กนง.คงดอกเบี้ย 0.5% ช่วยดันศก.
นายทิตนันทิ์ มัลลิกะมาส เลขานุการคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) เปิดเผยว่า กนง.มีมติเอกฉันท์คงดอกเบี้ยนโยบาย 0.5% ต่อปี สนับสนุนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่ไม่แน่นอนสูง โดยมาตรการภาครัฐต้องประสานนโยบาย และควรเร่งกระจายสภาพคล่องไปสู่ผู้ที่ได้รับผลกระทบให้ตรงจุดและทันการณ์ เช่น มาตรการค้ำประกันสินเชื่อเพื่อลดความเสี่ยงด้านเครดิต รวมทั้งผลักดันให้สถาบันการเงินเร่งปรับปรุงโครงสร้างหนี้ ขณะที่มาตรการทางการคลังต้องพยุงเศรษฐกิจโดยไม่ขาดช่วง โดยเฉพาะการเร่งเบิกจ่ายภายใต้แผนฟื้นฟูเศรษฐกิจ ควบคู่กับปรับรูปแบบธุรกิจและยกระดับทักษะแรงงาน ซึ่งจะช่วยให้เศรษฐกิจฟื้นตัวอย่างยั่งยืน

คลังหนุนช้อปสินค้าไทย
นายภูมิศักดิ์ อรัญญาเกษมสุข อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า การแก้ไขกฎกระทรวงเรื่องกำหนดพัสดุและวิธีการจัดซื้อจัดจ้างพัสดุที่รัฐต้องการส่งเสริมหรือสนับสนุน (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2563 ได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา และมีผลบังคับใช้แล้ว ซึ่งจะช่วยส่งเสริมให้ธุรกิจเอสเอ็มอี โอทอป สินค้าเรือนจำ ผู้พิการ สินค้าที่ผลิตในไทย หรือเมด อิน ไทยแลนด์ สินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม มีโอกาสเข้ามาจำหน่ายกับหน่วยงานภาครัฐได้มากขึ้น

เคอรี่ขายไอพีโอวันแรก นักลงทุนมั่นใจแห่จอง
น.ส.วีณา เลิศนิมิตร กรรมการบริษัทหลักทรัพย์ ไทยพาณิชย์ จำกัด ในฐานะผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นเคอรี่ เอ็กซ์เพรส ร่วมกับ บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า การเสนอขายหุ้นให้กับประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (ไอพีโอ) ของบริษัท เคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) จำนวน 300 ล้านหุ้น ที่ราคาหุ้นละ 28 บาท ได้การตอบรับที่ดีเกินคาดหมาย โดยนักลงทุนสถาบันทั้งในประเทศและต่างประเทศต้องการจองซื้อมากกว่า 23 เท่าของจำนวนหุ้นที่จัดสรรแก่นักลงทุนสถาบัน และประมาณ 10 เท่า สะท้อนให้เห็นว่านักลงทุนเชื่อมั่นในบริษัท

ส่งออกผงกหัวติดลบ 3.65%
น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า การส่งออกของไทยเริ่มมีทิศทางดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในเดือน พ.ย. มีมูลค่า 18,932 ล้านดอลลาร์ ติดลบ 3.65% เมื่อเทียบกับปีก่อน ซึ่งถือว่าติดลบน้อยสุดในรอบปีนี้ ขณะที่ยอดรวม 11 เดือน (ม.ค.-พ.ย.) มีมูลค่า 211,385 ล้านบาท ติดลบ 6.92% ส่วนการนำเข้าในเดือน พ.ย. มีมูลค่า 18,880 ล้านดอลลาร์ ติดลบ 0.99% และยอด 11 เดือน มีมูลค่า 187,872 ล้านดอลลาร์ ติดลบ 13.74% ส่งผลให้เดือน พ.ย. ไทยเกินดุลการค้า 52.59 ล้านดอลลาร์ และยอดรวม 11 เดือน เกินดุลการค้า 23,512 ล้านดอลลาร์ ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่น่ายินดีอย่างยิ่ง

งบปี 65 วงเงิน 3.1 ล้านล.
ขาดดุลต่ออีก 7 แสนล้าน
นายเดชาภิวัฒน์ ณ สงขลา ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ เปิดเผยภายหลังการประชุมพิจารณากำหนดวงเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 ที่มีนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ว่าที่ประชุมเห็นชอบกรอบงบประมาณประจำปี 65 ตามผลการหารือของคณะกรรมการ 4 ฝ่ายที่มี สำนักงบประมาณ กระทรวงการคลัง ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติหรือสศช. โดยมีวงเงินงบประมาณรายจ่ายจำนวน 3.1 ล้านล้านบาท ลดลงจากปี 64 จำนวน 1.859 แสนล้านบาท หรือลดลง 5.66% ซึ่งเป็นไปตามประมาณการจัดเก็บรายได้ที่คาดว่าจะลดลงเหลือ 2.4 ล้านล้านบาท ภายใต้สมมุติฐานเศรษฐกิจขยายตัว 3.5%

'ดีอีเอส' กางแผนปีหน้า ดันไทยสู่ดิจิตอลเต็มสูบ
นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เปิดเผยว่า ในปี 64 ดีอีเอสจะเดินหน้านำเทคโนโลยีดิจิตอลมาขับเคลื่อนประเทศไทยเต็มรูปแบบ โดยเฉพาะการนำ 5 จี มาพัฒนาเรื่องสาธารณสุข ด้วยการนำข้อมูลคนไทยที่ใช้บริการในโรงพยาบาลรัฐทั่วประเทศกว่า 100 แห่ง มาร่วมเป็นฐานข้อมูลเดียวกันบนระบบคลาวด์ ทำให้ผู้ป่วยสามารถใช้บริการที่โรงพยาบาลใดก็ได้ แพทย์สามารถเรียกดูข้อมูลประวัติคนไข้ รวมถึงให้คำปรึกษากับโรงพยาบาลที่ขาดแคลนแพทย์เฉพาะทางผ่านเครือข่าย 5 จี ซึ่งจะเริ่มเห็นเป็นรูปธรรมในเดือน มี.ค.64

ไทยมีเทคโนฯเองปี 69 ไฟเขียวผู้นำในอาเซียน
น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ขณะนี้ครม.ได้รับทราบรายงานผลการดำเนินการตามมาตรการพัฒนาอุตสาหกรรมหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอ ซึ่งเป็นมาตรการที่ผลักดันให้ประเทศไทยเป็นผู้นำในการผลิตและการใช้หุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติในอาเซียน โดยการมีเทคโนโลยีเป็นของตนเองภายในปี 69 ซึ่งจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้นำหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติมาใช้มากขึ้น โดยเฉพาะด้านสาธารณสุขและภาคบริการ จึงเป็นโอกาสสำคัญสำหรับผู้ผลิตไทย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น