วันพุธที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 23 ธ.ค. 2563

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ 

แพทย์ความงามรั้งอันดับ 1
10 ธุรกิจดาวรุ่งแห่งปี 64 หนังสือ-ซีดี-ทีวีร่วงหนัก
นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ เปิดเผยถึงผลการวิจัยทางธุรกิจเกี่ยวกับธุรกิจเด่น ธุรกิจร่วง และธุรกิจที่มีความเสี่ยงในปี 64 ว่าได้พิจารณาธุรกิจดาวเด่น ธุรกิจดาวร่วงจากข้อมูลด้านต่าง ๆ เช่น การนำเข้า-ส่งออก การปล่อยสินเชื่อของธนาคารพาณิชย์ ข้อมูลการผลิต ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการ-ผู้บริโภค

ธอส.ลุยประมูลบ้านมือ 2
นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ในปี 64 ธนาคารยังเน้นการจัดการประมูลบ้านมือสอง และที่ดินเปล่าผ่านช่องทางออนไลน์ แอพพลิเคชั่น G H Bank Smart NPA อย่างต่อเนื่อง หลังจากประสบความสำเร็จอย่างดีในปีนี้ เห็นได้จากยอดการจัดประมูลทรัพย์ออนไลน์ตลอด 6 ครั้ง ช่วงเดือน ก.ค.-ธ.ค. ที่ผ่านมา สามารถขายทรัพย์ได้ 165 รายการ ราคา 254 ล้านบาท แสดงว่าลูกค้าของธนาคารมีความคุ้นเคยกับรูปแบบการประมูลออนไลน์มากขึ้น

บัวหลวงควบเพอร์มาตา ติดโผ 10 บิ๊กแบงก์อิเหนา
นายชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ เปิดเผยว่า ธนาคารได้รวมสาขาในประเทศอินโดนีเซียเข้ากับธนาคารเพอร์มาตาอย่างเป็นทางการแล้ว โดยได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานกำกับดูแลธุรกิจการเงินของอินโดนีเซีย (โอเจเค) มีผลตั้งแต่วันที่ 21 ธ.ค. 63 ซึ่งการรวมสาขาในครั้งนี้ ทำให้สถานะของธนาคารเพอร์มาตาขยับขึ้นเป็นธนาคารขนาดใหญ่ติด 1 ใน 10 ของอินโดนีเซีย

โนเบิลเปิดแผนลงทุนปี 64 4.5 หมื่นล.สูงสุดรอบ 30 ปี
นายธงชัย บุศราพันธ์ ประธานกรรมการ และประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วม บมจ.โนเบิล ดีเวลลอป เมนท์ หรือ โนเบิล ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยแผนงานปี 64 ว่า บริษัทจะพัฒนาโครงการใหม่ทั้งหมด 11 โครงการ มูลค่า 45,100 ล้านบาท สูงสุดเป็นประวัติการณ์รอบ 30 ปี และตั้งเป้าหมายรายได้รวม 11,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 10% จากเป้าหมายรายได้รวมปีนี้ 10,000 ล้านบาท และตั้งเป้ายอดขายที่ 16,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 146% จากปีนี้ที่ตั้งเป้าหมายไว้จำนวน 6,500 ล้านบาท

บางจากเลือกลงทุนลดเสี่ยง
นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.บางจาก คอร์ปอเรชั่น หรือบีซีพี เปิดเผยว่า งบลงทุนปี 64 อยู่ที่ประมาณ 23,000 ล้านบาท โดยให้น้ำหนักขยายการลงทุนธุรกิจผลิตไฟฟ้าของ บมจ.บีซีพีจี สัดส่วนอยู่ที่ 75%, ธุรกิจน้ำมัน ได้แก่ การขยายสถานีบริการน้ำมัน ซ่อมบำรุงโรงกลั่นฯ และการปรับปรุงมาตรฐานยูโร 5 อีกประมาณ 15-16% ส่วนที่เหลือเป็นงบลงทุนในธุรกิจผลิตภัณฑ์ชีวภาพของ บมจ.บีบีจีไอ และอื่น ๆ อีก 9-10% ขณะที่งบลงทุน 5 ปี (ปี 64-68) ตั้งไว้ที่ 50,000 ล้านบาท ส่วนใหญ่ยังคงใช้ในธุรกิจผลิตไฟฟ้าของบีซีพีจี สัดส่วน 60% ธุรกิจโรงกลั่นฯ 20% ธุรกิจการตลาด 15% และอื่น ๆ อีก 5% เนื่องจากรายได้จากธุรกิจไฟฟ้ามีความเสถียร และไม่ได้รับผลกระทบในช่วงโควิด-19

รัฐขยาดโกงเที่ยวด้วยกัน
สั่งคุมเข้มทัวร์สูงวัยทุกจุด
นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการดำเนินโครงการเที่ยวไทยวัยเก๋า สำหรับนักท่องเที่ยวอายุ 55 ปีขึ้นไป ว่า โครงการนี้อยู่ระหว่างรอให้ครม.พิจารณาเห็นชอบ โดยระหว่างนี้กระทรวงการท่องเที่ยวฯ และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือททท.ได้เตรียมจัดหามาตรการป้องกันการทุจริต เพื่อไม่ให้ซ้ำรอยโครงการเราเที่ยวด้วยกัน เหมือนที่เคยเกิดขึ้นก่อนหน้านี้ โดยมอบหมายให้สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดและตำรวจท่องเที่ยวในทุกจังหวัด ร่วมมือกันตรวจสอบการเดินทางของคณะทัวร์ทั้งหมด เมื่อมีการจองและจัดทำรายการนำเที่ยวแล้ว ต้องแจ้งให้ทางการทราบ ทันทีและรับการตรวจสอบเมื่อไปถึงจุดหมายปลายทาง ในกรณีที่เดินทางโดยเครื่องบิน ต้องทำการตรวจรับคณะที่สนามบิน หรือหากเดินทางโดยรถบัส จะมีการจัดการตรวจสอบในจุดที่นัดหมายอีกครั้ง

จับตาอคส.-อตก.ขาดทุน
น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมครม. รับทราบผลการประเมินผลการดำเนินงานรัฐวิสาหกิจประจำปี 62 ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ โดยมีรัฐวิสาหกิจที่อยู่ในระบบประเมินผลจำนวน 53 แห่ง พบว่า ณ สิ้นปีบัญชี 62 รัฐวิสาหกิจมีสินทรัพย์รวม 15.90 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2561 รวม 4.37% มีรายได้รวมทั้งสิ้น 4.79 ล้านล้านบาท ลดลง 1.55% ค่าใช้จ่ายลดลง 1.37% ส่งผลให้กำไรสุทธิโดยรวมลดลงเล็กน้อย

เด้งฟ้าผ่าบิ๊กบัญชีกลาง ส่ง 'ประภาศ' สานงานต่อ
รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม.เห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอการโอนย้ายข้าราชการระดับสูงสังกัดกระทรวงการคลัง 3 ตำแหน่ง ได้แก่ การโอนย้าย นายภูมิศักดิ์ อรัญญาเกษมสุข อธิบดีกรมบัญชีกลางไปดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวงการคลัง โอนนายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ ไปดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมบัญชีกลาง และโอนนางปานทิพย์ ศรีพิมล รองปลัดกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวงไปดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) โดยมีผลตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งเป็นต้นไป

บีโอไอนัดถก 30 องค์กร เร่งหามาตรการดึงลงทุน
น.ส.ดวงใจ อัศวจินตจิตร์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือบีโอไอ เปิดเผยว่า วันที่ 23 ธ.ค. บีโอไอเตรียมจัดประชุมหารือระหว่างภาครัฐและเอกชนรายใหญ่กว่า 30 องค์กร เพื่อระดมความคิดเห็นและข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ต่อการกำหนดมาตรการส่งเสริมการลงทุน ซึ่งจะช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศและเสริมสร้างบรรยากาศที่ดีในการลงทุนของไทยในปี 64 โดยมีนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน เป็นประธาน ณ ห้องแกรนด์บอลรูม โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล กรุงเทพฯ

คลังออก 13 ของขวัญปีใหม่
นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังได้จัดทำของขวัญปีใหม่ปี 64 สำหรับประชาชนทั่วไป ผู้ประกอบการ และลูกค้าสถาบันการเงิน จำนวน 13 โครงการ เช่น โครงการของขวัญปีใหม่ของธนาคารออมสินมอบเงิน 500 บาท ให้กับลูกค้าที่มีประวัติชำระหนี้ดีไม่น้อยกว่า 3 ปี ระหว่างเดือน ธ.ค.63-ม.ค.64

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น