วันจันทร์ที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 14 ธ.ค. 2563

 สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า 

ลุ้น 'วัคซีน' ฟื้นศก.
สอท.ชี้เป็น 'ตัวแปรหลัก' ขับเคลื่อนปี'64
นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่ง ประเทศไทย (สอท.) เปิดเผยว่า ปัจจัยสำคัญๆ ที่ต้องติดตามเพราะมีผลต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยคือเศรษฐกิจโลกซึ่งตัวแปรหลักคือวัคซีนโควิด-19 ซึ่งหากประสบความสำเร็จในการใช้กับคนและกระจายไปยังประเทศต่างๆ ได้มากขึ้นการฟื้นตัวเศรษฐกิจโลกก็จะกลับมาเร็วและสะท้อนมายังเศรษฐกิจไทยโดยเฉพาะการส่งออกและการท่องเที่ยวที่ไทยต้องพึ่งพิงต่างชาติในการขับเคลื่อน

'เราเที่ยวด้วยกัน' คึกคัก
ททท.ย้ำเติมสิทธิรอบใหม่ 16 ธ.ค.
นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ การท่องเที่ยว แห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า โครงการเราเที่ยวด้วยกัน ครั้งที่ผ่านมาจำนวนสิทธิที่พักเต็มแล้ว 5 ล้านสิทธิ์ หลังประชาชนเริ่มใช้สิทธิเดินทาง ไปท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดยาว ซึ่งถือว่าเป็นที่น่าพอใจ โดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬามีการเติมสิทธิห้องพักเข้าไปเพิ่มอีก 1 ล้านสิทธิ์ ในวันที่ 16 ธันวาคมนี้ เพื่อให้เพียงพอต่อ ความต้องการของประชาชน

สมอ.บุกทลาย โกดังปลั๊กพ่วง ไม่ได้มาตรฐาน
นายวันชัย พนมชัย เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2563 ที่ผ่านมา สมอ. ได้ส่งทีมเจ้าหน้าที่เข้าตรวจค้นโกดังเก็บสินค้าแห่งหนึ่ง ย่านเอกชัย-บางบอน กรุงเทพฯ พบปลั๊กพ่วงไม่มีเครื่องหมาย มอก. จำนวน 25,000 ชิ้น และหลอดไฟฟลูออเรสเซนส์ ไม่มีเครื่องหมาย มอก. อีกจำนวน 1,610 ชิ้น รวมมูลค่ากว่า 10 ล้านบาท

สคบ.ชี้แผนฟื้นฟูขสมก.
ช้ากระทบคนกรุงจ่ายค่าโดยสารแพง
นายอาทิตย์ ฤทธิณรงค์ นิติกรชำนาญการ กองกฎหมายและคดี สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เปิดเผยถึงแผนฟื้นฟู ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ว่าขณะนี้ยังไม่ได้รับการพิจารณาจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งหากรัฐบาลได้อนุมัติแผนฟื้นฟูฉบับนี้ได้เร็วก็มองว่าจะเป็นประโยชน์ทั้งในเรื่องการลดค่าใช้จ่ายของประชาชน การลดมลพิษทางอากาศ (PM2.5) เนื่องจากจะมีการนำรถโดยสารปรับอากาศไฟฟ้า (EV) มาให้บริการประชาชน เป็นต้น

จับตา 'เงินนอก' ดันบาทแข็ง 4%
นายอนุสรณ์ ธรรมใจ อดีตกรรมการ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวถึงค่าเงินบาทว่า ดอลลาร์สหรัฐฯ น่าจะอ่อนค่าลงต่อเนื่องเมื่อเทียบกับ เงินบาท โดยเงินบาทในช่วงหนึ่งเดือนที่ผ่านมาพบว่า แข็งค่าขึ้นมาแล้วเกือบ 4% และมีแนวโน้มจะทดสอบระดับ 29.50 บาทต่อดอลลาร์ ได้ช่วงปลายปี เนื่องจากเงินทุนยังคงไหลเข้าตลาดหุ้นและตลาดพันธบัตรอย่างต่อเนื่อง ในช่วงหนึ่งเดือน ที่ผ่านมา นักลงทุนต่างชาติอยู่ในสถานซื้อสุทธิ ในตลาดหุ้นเกือบ 5 หมื่นล้านบาท และตลาดพันธบัตร เกือบ 2 หมื่นล้านบาท ระยะเวลาสั้นๆ หนึ่งเดือน เงินทุนระยะสั้นไหลเข้าแล้วเกือบ 7 หมื่นล้านบาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น