วันอังคารที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 14 ธ.ค. 2563

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ 

คลังพร้อมคนละครึ่งรอบ 2
กรุงไทยยันระบบไม่ล่มแน่
น.ส.กุลยา ตันติเตมิท ผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลังรักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า คลังพร้อมเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนโครงการคนละครึ่ง ระยะที่ 2 จำนวน 5 ล้านคน ตั้งแต่วันที่ 16 ธ.ค. 63 เวลา 06.00-23.00 น. หรือจนกว่าจะครบ 5 ล้านสิทธิ โดยผู้ลงทะเบียนจะต้องมีสัญชาติไทย อายุ 18 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป มีบัตรประจำตัวประชาชน และไม่ใช่ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รวมถึงไม่สามารถใช้สิทธิซ้ำซ้อนกับช้อปดีมีคืนได้

ปิดฉาก 'มอเตอร์เอ็กซ์โป' 13 วันขายเฉียด 4 หมื่นคัน
นายขวัญชัย ปภัสร์พงษ์ ประธานจัดงานมหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 37 หรือมอเตอร์เอ็กซ์โป เปิดเผยว่า ยอดจองรถระหว่างวันที่ 1-13 ธ.ค. หรือ 13 วัน ว่า มีจำนวน 38,699 คัน แบ่งเป็นรถยนต์มียอดจองรวม 33,753 คัน โดยมี 5 อันดับแรก คือ โตโยต้า 5,445 คัน, ฮอนด้า 4,508 คัน, มาสด้า 4,018 คัน, อีซูซุ 3,076 คัน และ นิสสัน 2,666 คัน

จ่อต่อลมเอสเอ็มอีพักหนี้ 6 เดือน
นายรณดล นุ่มนนท์ รองผู้ว่าการด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท. ได้ให้สถาบันการเงินรายงานตัวเลขลูกหนี้เอสเอ็มอีทั้งหมดว่ามีศักยภาพสามารถกลับมาจ่ายหนี้ได้เท่าไร และกลุ่มลูกหนี้ที่ต้องการให้ช่วยเหลือต่ออีกเท่าไร โดยต้องส่งรายงานมายัง ธปท. ในวันที่ 31 ธ.ค. 63 เพื่อประเมินและมาดูว่าจะทำอย่างไรต่อไป ซึ่งที่ผ่านมาได้เร่งรัดให้สถาบันการเงินปรับปรุงโครงสร้างหนี้ซึ่งจากการติดตามพบลูกหนี้ดีขึ้นมาก เนื่องจากกิจกรรมทางเศรษฐกิจฟื้นตัวขึ้นมา

คลอด 6 มาตรการแก้ตู้ขาด
เร่งใช้กฎหมายคุมราคาช่วย
นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ เปิดเผยหลังลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมท่าเรือคลองเตย กรุงเทพฯ ว่า ได้หารือร่วมกับ 15 หน่วยงานทั้งภาคเอกชน กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กรมการค้าภายใน กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ และสำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า (สขค.) เพื่อเร่งแก้ปัญหาขาดแคลนตู้สินค้าและอัตราค่าระวางเรือที่สูงขึ้น ซึ่งพบว่าไทยมีตู้คอนเทเนอร์สำหรับส่งออกไม่เพียงพอ โดยมีความต้องการใช้สูงถึง 5 ล้านตู้ต่อปีแต่นำเข้ามาได้เพียง 3.5 ล้านตู้ต่อปี จึงขาดแคลนอยู่ 1.5 ล้านตู้ต่อปี

ปั้นบูโรแล็บเช็กเครดิต
นายสุรพล โอภาสเสถียร ผู้จัดการใหญ่ บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด (เครดิตบูโร) เปิดเผยว่า เครดิตบูโรได้เปิดบูโรแล็บ ศูนย์ตรวจเครดิตและเครดิตสกอริ่งแห่งใหม่ซึ่งป็นแห่งแรกของไทยที่สถานีบีทีเอสหมอชิต โดยสามารถตรวจเครดิตบูโรได้ผ่านตู้อัตโนมัติ ได้ด้วยตนเอง และสามารถส่งรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ทางอีเมลได้ทันทีหรือรับรายงานรูปแบบเอกสารที่เคาน์เตอร์ได้ เปิดให้บริการทุกวันไม่มีวันหยุดฟรีค่าธรรมเนียมจนถึงสิ้นปี 63 จากนั้นจะคิดค่าธรรมเนียมตามกำหนด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น