วันพฤหัสบดีที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 03 ธ.ค. 2563

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ 

จี้รัฐต่อทุกมาตรการยาวๆ
พยุงเศรษฐกิจปี 64 หวังโต 4%
นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ประกอบด้วย ส.อ.ท. หอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และสมาคมธนาคารไทย ประจำเดือน ธ.ค. ว่า กกร. เห็นตรงกันว่า ต้องการให้รัฐบาลขยายมาตรการคนละครึ่ง, เราเที่ยวด้วยกัน และช้อปดีมีคืน ต่อไปอีก 3-6 เดือน หรือสิ้นสุดกลางปี 64 เนื่องจากเป็นมาตรการกระตุ้นการบริโภคที่ส่งผลให้เศรษฐกิจหมุนเวียน ช่วยให้รัฐจัดเก็บรายได้จากภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวต) สูง รวมทั้งกระจายรายได้ร้านค้ารายย่อยที่เห็นผลได้จริง

ปี 64 ต่างชาติเที่ยวไทย 8 ล้านคน
นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง เปิดเผยว่า แนวโน้มสถานการณ์โควิด-19 ในปีหน้าจะเริ่มคลี่คลายลง โดยหากไทยควบคุมการแพร่ระบาด และเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติกลับเข้ามาได้ ในปี 64 จะมีชาวต่างชาติเข้ามาได้เป็น 8 ล้านคน แต่หากจะทำให้การท่องเที่ยวฟื้นกลับมาเป็นสถานการณ์ปกติอย่างปีที่แล้ว ที่มี 40 ล้านคน อาจต้องใช้เวลาอีก 4 ปี หรือปี 67 ถึงจะฟื้นกลับมาเหมือนเดิมได้ ดังนั้นระหว่างนี้รัฐบาลจำเป็นต้องเดินหน้าออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่ม ทั้งการเพิ่มกำลังซื้อในประเทศ ซึ่งมีการขยายอายุมาตรการคนละครึ่ง และการเติมเงินให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐออกไปอีก 3 เดือน

กร้าวศก.ต้องฟื้นใน 18 เดือน
เร่งเปลี่ยนประเทศทิ้งห่างโควิด
นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน เปิดเผยในงานสัมมนาโควิด-19 ปฏิวัติเศรษฐกิจโลก พลิกโฉมเศรษฐกิจไทย เมื่อวันที่ 2 ธ.ค.ที่ผ่านมา ว่า รัฐบาลจะพยายามทุกวิถีทางประคับประคองเศรษฐกิจไทยในปี 64 แม้ว่าอยู่ในทิศทางที่ฟื้นตัวดีขึ้น แต่ยังมีสิ่งที่ท้าทายเพราะเศรษฐกิจยังไม่ได้ฟื้นเร็วมาก จนกว่าวัคซีนป้องกันโรคจะสามารถนำมาใช้ได้จริงก็คงเป็นช่วงไตรมาสที่ 2-3 ปีหน้า โดยตอนนี้ได้มอบหมายให้หน่วยงานเศรษฐกิจตั้งเป้าหมายเตรียมเอาไว้ คือ ต้องกลับมาฟื้นตัวใน 12-18 เดือน เป็นอย่างน้อย

กสิกรลุยตปท.เพิ่มรายได้ 5%
น.ส.ขัตติยา อินทรวิชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ธนาคารมีแผนจับมือกับพันธมิตรต่างๆ เพิ่มขึ้น เพื่อรองรับการขยายธุรกิจไปต่างประเทศ โดยเฉพาะกลุ่มเออีซีบวกสามต่อเนื่องตั้งแต่ต้นปี 63 แม้จะยังเกิดการระบาดของโควิด-19 อยู่ในขณะนี้ ซึ่งมองว่าการขยายสาขาธนาคารไม่ใช่เรื่องจำเป็นอีกต่อไปแล้ว โดยตั้งเป้าหมายทำรายได้จากธุรกิจต่างประเทศเติบโต 5% ภายใน 3 ปีตั้งแต่ 64-66 และอยู่ระหว่างทำแผนธุรกิจปี 64 อีกทั้งพร้อมจ่ายเงินปันผลงวดปี 63 นี้ ซึ่งพิจารณาตามเงื่อนไขธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)

ธสน.จัด 2 มาตรการปีใหม่ ชูดอกต่ำ-ประกันส่งออก
นายพิศิษฐ์ เสรีวิวัฒนา กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (เอ็กซิมแบงก์) เปิดเผยว่า ได้ออก 2 มาตรการเพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ ปี 64 เพื่อช่วยผู้ประกอบการ ประกอบด้วย มาตรการด้านสินเชื่อมีสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ วงเงินสูง เพื่อนำไปใช้หมุนเวียน หรือปรับปรุงโรงงานและกระบวนการผลิต ซึ่งผู้ประกอบการที่เพิ่งเริ่มต้นธุรกิจส่งออก วงเงินสูงสุด 1 ล้านบาทต่อราย ดอกเบี้ยต่ำเพียง 2% ต่อปี 3 เดือนแรก ใช้เพียงบุคคลค้ำประกัน ส่วนเอสเอ็มอี วงเงินสูงสุด 8 ล้านบาท ให้ดอกเบี้ยต่ำสุด 4% ต่อปีในปีแรก หลักประกันขั้นต่ำ 30% และบุคคลค้ำประกัน และยังสามารถใช้หนังสือค้ำประกันของบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) เป็นหลักประกันร่วมได้ ที่สำคัญหากเป็นกลุ่ม อุตสาหกรรมการเกษตรและเทคโนโลยีชีวภาพและกลุ่มอุตสาหกรรมแปรรูปอาหาร ลดดอกเบี้ยปีที่ 1-2 อีก 0.25%

อัด 7.34 แสนล้านบ. ลงทุน 5 ปี
นายพงศธร ทวีสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม หรือปตท.สผ. เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้จัดสรรงบประมาณแผนลงทุน 5 ปี (ปี 64-68) รวม 734,845 ล้านบาท แบ่งเป็นงบลงทุน 441,630 ล้านบาท และงบดำเนินงาน 302,936 ล้านบาท โดยงบปี 64 จำนวน 132,174 ล้านบาท ปี 65 จำนวน 176,935 ล้านบาท ปี 66 จำนวน 150,538 ล้านบาท ปี 67 จำนวน 155,421 ล้านบาท และปี 68 จำนวน 129,496 ล้านบาท โดยเฉพาะปี 64 เป็นปีที่ท้าทายสำหรับธุรกิจสำรวจ และผลิตปิโตรเลียมจากความไม่แน่นอนของสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 และ การฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก มีผลโดยตรงต่อความต้องการใช้พลังงานและราคาน้ำมัน

เทรดทองคำออนไลน์ ใช้เงินดอลลาร์สหรัฐ
นายชาญศักดิ์ เฟื่องฟู กรรมการรองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ เปิดเผยว่า ธนาคารร่วมกับฮั่วเซ่งเฮง เปิดให้นักลงทุนซื้อขายทองคำออนไลน์แบบทันทีเรียลไทม์ ด้วยสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐเป็นครั้งแรกในไทย ผ่านแพลตฟอร์มฮั่วเซ่งเฮง ยูเอสดี โกลด์ เทรด โดยบัญชีเงินฝากเงินตราต่างประเทศ (เอฟซีดี) สามารถชำระค่าซื้อขายทองแบบไม่ต้องแปลงสกุลเงิน จากเดิมซื้อขายด้วยเงินบาทเท่านั้น ซึ่งเป็นการตอบรับนโยบายธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ต้องการลดความเสี่ยงจากความผันผวนของค่าเงินหลังค่าเงินบาทแข็งค่ามาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น