วันพฤหัสบดีที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 03 ธ.ค. 2563

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน 

ผลสำรวจนักลงทุนตปท.เชื่อมั่นไทย
96% เดินหน้าทำธุรกิจต่อเนื่อง แนะรัฐเร่งแก้กฎเอื้อบรรยากาศ
รัฐบาลยิ้มออก บีโอไอเปิดผลสำรวจ นักลงทุนต่างชาติเชื่อมั่นลงทุนไทย 96% พร้อมเดินหน้าลุยธุรกิจต่อ แม้ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 แต่ยังไปได้ต่อ มีเพียง 0.17% ต้องหยุดกิจการ แนะรัฐบาลควรปรับปรุงระบบราชการ เลิกกระบวนการอนุญาตที่ไม่จำเป็น ช่วยสร้างบรรยากาศการลงทุนเร็วขึ้น

เปิด 'มิวเซียม' ใต้ดินสถานีสนามไชย ดึงรอมแพงทำพล็อตหนังแอนิเมชั่น
นายราเมศ พรหมเย็น ผู้อำนวยการสถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ (มิวเซียมสยาม) กล่าวว่า มิวเซียมสยามร่วมกับการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีอีเอ็ม ได้จัดทำมิวเซียมใต้ดินหรือ Site Museum ในบริเวณจุดเชื่อมต่อระหว่างรถไฟฟ้ามหานคร สถานีสนามไชยกับมิวเซียมสยาม เพื่อบอกเล่าเรื่องราวความรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์พื้นที่รอบบริเวณสถานีสนามไชยตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ตั้งใจจะใช้เป็นพื้นที่สำหรับแหล่งให้ความรู้กับคนไทยและนักท่องเที่ยวที่เดินทางสัญจรในเส้นทางนี้ โดยเปิดให้เข้าชมฟรีจนถึงเที่ยงคืนของทุกวัน

ปปช.นัดทีมสอบข้อเท็จจริงบินไทย
ให้ถ้อยคำข้อมูลเพิ่ม 14 ธ.ค.นี้ เบื้องต้นพบ 20 รายเอี่ยวทำผิด
เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม มีประชุมคณะตรวจสอบข้อเท็จจริงการบริหารกิจการของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) และปัญหาการทุจริตของบริษัทฯ ซึ่งทำให้ประสบภาวะขาดทุน โดย พล.ต.ท.ชาญเทพ เสสะเวช อดีตผู้บัญชาการตำรวจนครบาลเป็นประธาน โดย พล.ต.ท.สาโรช นิ่มเจริญ รองหัวหน้าคณะตรวจสอบข้อเท็จจริงฯ เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้มีหนังสือถึงนายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เพื่อขอทราบข้อเท็จจริงและขอเอกสารเพิ่มเติมเพื่อประกอบการพิจารณา จึงได้เรียกประชุมครั้งนี้ก่อนที่คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงฯ จะไปให้ถ้อยคำต่อ ป.ป.ช.ในวันที่ 14 ธันวาคมนี้ มีนายสุพจน์ ศรีงามเมือง ผู้อำนวยการสำนักไต่สวนการทุจริตภาครัฐวิสาหกิจ 1 รับหน้าที่เป็นหัวหน้าพนักงานไต่สวน

'ดุสิต' ลุยเปิดรร.ทั่วโลก ปักหมุดล่าสุดที่สิงคโปร์
นางศุภจี สุธรรมพันธุ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท ดุสิตธานี จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า แผนดำเนินธุรกิจในปีนี้ที่เจอกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้เกิดการชะงักงันด้านเศรษฐกิจไปทั่วโลก แต่บริษัทยังคงเดินหน้าเปิดตัวโรงแรมในปีนี้ 5 แห่ง ได้แก่ ดุสิตดีทู ซัลวา โดฮา ที่กาตาร์, ดุสิตธานี เวลเนส รีสอร์ท ซูโจว เจียงซู ที่จีน, ดุสิตบีชรีสอร์ท กวม ที่สหรัฐอเมริกา, อาศัย ไชน่าทาวน์ ที่ไทย และล่าสุดคือ ดุสิตธานี ลากูน่า สิงคโปร์ ถือเป็นครั้งแรกที่เปิดตลาดท่องเที่ยวของสิงคโปร์ หลังจากก่อนหน้านี้ได้ลงนามในสัญญาเพื่อบริหารโรงแรมที่อินเดียและญี่ปุ่น

จิณณ์ฯปรับแผนเพิ่มโซนไลฟ์สไตล์ ชูเมืองผู้สูงอายุ-ครบจบในที่เดียว
นายทิมโมตี้ เลิศสมิติวันท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทธนบุรี เวลบีอิ้ง จำกัด ผู้ดำเนินการโครงการจิณณ์ เวลบีอิ้ง เคาน์ตี้ เปิดเผยว่า โครงการนี้ถือเป็นโครงการที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงวัยระดับมาสเตอร์พีซโครงการแรกของบริษัท ซึ่งออกแบบให้เป็นเมืองสำหรับผู้สูงวัย โดยเฟสแรกเสร็จสมบูรณ์พร้อมเข้าอยู่แล้ว

ชับบ์ไลฟ์ออกประกันยกบ้าน คุ้มครองลดค่ารักษา 'โรคฮิต'
มิสแองเจล่า ฮันเตอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ชับบ์ ไลฟ์ แอสชัวรันซ์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า จากรายงานของกระทรวงสาธารณสุขปี 2561 ระบุถึงสถิติสาเหตุการเสียชีวิต 5 อันดับแรกของคนไทย ได้แก่ โรคมะเร็ง โรคหลอดเลือดในสมอง โรคปอด โรคหัวใจ และอุบัติเหตุ ซึ่งการเกิดโรคร้ายแรงมีอัตราเพิ่มสูงขึ้นทุกปี ขณะเดียวกันค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลก็มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งอาจส่งผลกระทบแผนการเงินของครอบครัว บริษัทจึงออกแบบประกัน แฟมิลี่ โพรเทคเตอร์ ขึ้นเป็นแบบประกันชีวิตและประกันสุขภาพเน้นลดภาระค่าใช้จ่ายส่วนของค่ารักษาในโรงพยาบาลโดยเฉลี่ยจะเพิ่มขึ้นปีละเกือบ 10% และรวมถึงค่าใช้จ่ายสำหรับการผ่าตัดใหญ่ที่มีราคาสูง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น