วันอังคารที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 01 ธ.ค. 2563

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน 

ชงศบค.กล้าตัดสินใจเปิดประเทศ
ชิงจังหวะจีนฟื้นบูมท่องเที่ยวไทย แนะแทรเวลบับเบิลจับคู่ 20 มณฑล
เอกชนรวมตัวชง ศบค.จี้กล้าตัดสินใจเปิดประเทศ ชู 'แทรเวล บับเบิล' จับคู่ 20 มณฑล นำร่องกว่างโจว-ภูเก็ต ก่อนผู้ประกอบการตายเรียบ ชี้ ศก.จีนฟื้น-นักท่องเที่ยวรอเข้าไทยเพียบ ผลสำรวจเชื่อมั่นสมาชิกหอค้าไทย-จีนส่วนใหญ่มองศก.ปี'64 โตต่ำกว่า 2.5% ขณะที่คนจีนไม่หวั่นการเมืองอยากให้จบเร็ว

'แม็คโคร' หนุนผลิตเนื้อพรีเมียม รายได้เกษตรกรเพิ่ม 2 หมื่นบ./ตัว
นางศิริพร เดชสิงห์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานการสื่อสารองค์กร บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า แม็คโครมองเห็นโอกาสในการพัฒนาเนื้อวัวของไทยให้เข้าสู่ตลาดพรีเมียม โดยทำงานร่วมกับกลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงโคขุนทั่วประเทศและกรมปศุสัตว์ ยกระดับการเลี้ยงขุนโดยให้ทานอาหารที่ปรับสูตรอย่างเหมาะสม และอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดี ทำให้วัวมีไขมันแทรกในชั้นกล้ามเนื้อมาก ซึ่งเป็นไขมันดี มีรสชาติที่ดีเป็นที่ต้องการของผู้บริโภค

เพิ่มเงินประกันข้าว 2.8 หมื่นล.
'บิ๊กตู่' ย้ำอย่าทุจริต-สั่งมท.เช็ก เดินหน้าดึงชาวนาชะลอขาย
นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวภายหลังหารือร่วมกับกรมการค้าต่างประเทศ กรมการค้าภายใน และกรมการข้าว กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กับสมาคมโรงสีข้าวภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ว่าสมาคมได้สะท้อนปัญหาคุณภาพข้าว ส่งผลต่อราคาขาย จึงสั่งการให้เจ้าหน้าที่กระทรวงพาณิชย์ประสานงานธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เร่งรัดมาตรการคู่ขนานพยุงราคาข้าว ได้แก่ โครงการสินเชื่อชะลอการขายข้าวเปลือกนาปี (จำนำยุ้งฉาง) เกษตรกรจะได้ค่าฝากเก็บตันละ 1,500 บาท โครงการสินเชื่อให้สถาบันเกษตรกรซื้อข้าวจากสมาชิก และโครงการชดเชยดอกเบี้ยให้ผู้ประกอบการค้าข้าวเก็บสต๊อกเป้าหมาย 4 ล้านตัน ให้โรงสีรับซื้อข้าวจากเกษตรกรเพื่อเก็บสต๊อก 2-6 เดือน และรัฐบาลชดเชยดอกเบี้ยให้ 3% งบประมาณปี 2563 ระยะเวลารับซื้อข้าวคือ 1 พฤศจิกายน 2563 ถึง 31 มีนาคม 2564 ทั่วประเทศ และภาคใต้วันที่ 1 มกราคมถึง 30 มิถุนายน 2564 เพื่อให้เกิดการแข่งขันรับซื้อข้าวจากชาวนาเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ราคาข้าวปรับตัวสูงขึ้น

ผุดถนนเข้าโครงการหลวง ทช.ทุ่มงบช่วยชาวไทยภูเขา
นายปฐม เฉลยวาเรศ อธิบดีกรมทางหลวงชนบท (ทช.) เปิดเผยว่า โครงการก่อสร้างถนนสายแยกทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 118-บ้านทุ่งยาว (ช่วงที่ 2) อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย เป็นการก่อสร้างตามที่ได้รับอนุญาตในการขอใช้พื้นที่เพื่อทำการปรับปรุงและก่อสร้างถนนจากกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช โดยอยู่ในพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติขุนแจ เป็นเส้นทางเชื่อมจากแยกถนนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 118 (เชียงใหม่-เชียงราย) ของกรมทางหลวงที่กิโลเมตร (กม.) 76+100 ด้านซ้ายทางเข้าไปในพื้นที่ของป่าสงวนแห่งชาติ และอุทยานแห่งชาติขุนแจ อยู่ในพื้นที่การพัฒนาของศูนย์พัฒนาโครงการหลวงห้วยโป่ง ผ่านอ่างเก็บน้ำดอยงู บ้านทุ่งยาว บ้านห้วยทราย บ้านป่าเมี่ยงม่อนวัด บ้านห้วยคุณพระ และบ้านขุนลาว แล้วจึงเข้าเชื่อมกับถนนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 118 (เชียงใหม่-เชียงราย) อีกครั้งที่ กม.54+100

เอสซีจีชูโรดแมปเซอร์คูลาร์ ออกแบบให้รีไซเคิลได้ง่าย
นายธนวงษ์ อารีรัชชกุล กรรมการผู้จัดใหญ่ ธุรกิจเคมิคอลส์ บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) หรือเอสซีจี เปิดเผยถึงแนวทางธุรกิจด้านเศรษฐกิจหมุนเวียนว่า ธุรกิจเคมิคอลส์ เอสซีจี มุ่งพัฒนานวัตกรรมเม็ดพลาสติก และร่วมกับพันธมิตรองค์กร เครือข่ายทั้งในและต่างประเทศ เพื่อส่งเสริมการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า และรณรงค์การจัดการพลาสติกใช้แล้วอย่างครบวงจรตั้งแต่ต้นทาง เพื่อให้เกิดการหมุนเวียนกลับมาใช้ประโยชน์ใหม่ เช่น โครงการถนนพลาสติกรีไซเคิลโครงการรีไซเคิลแกลลอนน้ำมันหล่อลื่น เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น