วันอังคารที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 01 ธ.ค. 2563

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ 

ชงค้ำเงินกู้ 1.75 แสนล้าน
บสย.ช่วยเอสเอ็มอีฝ่าโควิด-19
รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ในการประชุม ครม.วันที่ 1 ธ.ค. 63 คลังเตรียมเสนอโครงการค้ำประกันสินเชื่อใหม่ให้พิจารณา 2 โครงการ เพื่อช่วยเหลือเอสเอ็มอีวงเงินรวม 175,000 ล้านบาท ประกอบด้วย โครงการค้ำประกันสินเชื่อ พีจีเอส-9 วงเงิน 150,000 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนเอสเอ็มอีเข้าถึงสินเชื่อจากสถาบันเงิน รวมถึงช่วยเหลือเอสเอ็มอีที่มีปัญหาในโครงการค้ำประกันสินเชื่อ บสย.เอสเอ็มอี สร้างไทย เฟส 2 และอีกโครงการค้ำประกันสินเชื่อไมโคร 4 วงเงิน 25,000 ล้านบาท เพื่อช่วยเอสเอ็มอีฐานราก กลุ่มอาชีพอิสระให้เข้าถึงแหล่งเงินทุน

'โออาร์' ลดขายหุ้นไอพีโอ
รายงานข่าวจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท. แจ้งตลท.ว่า บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือโออาร์ ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ได้ยื่นแก้ไขปรับปรุงข้อมูลแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์และร่างหนังสือชี้ชวน โดยเพิ่มสัดส่วนการจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนเพื่อการจัดสรรหุ้นส่วนเกิน จากไม่เกิน 300 ล้านหุ้น เป็นจำนวนไม่เกิน 390 ล้านหุ้น และลดสัดส่วนการจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนเพื่อเสนอขายต่อประชาชนเป็นการทั่วไป หรือไอพีโอ จากจำนวนไม่เกิน 2,700 ล้านหุ้น เป็นจำนวนไม่เกิน 2,610 ล้านหุ้น

'เนสท์เล่' ลงทุนไทยเพิ่ม
นายวิคเตอร์ เซียห์ ประธานกรรมการและประธานคณะผู้บริหาร เนสท์เล่ อินโดไชน่า เปิดเผยว่า บริษัทยังมั่นใจศักยภาพตลาดไทยจึงวางแผนใช้เงินลงทุน 4,500 ล้านบาท เพื่อขยายโรงงาน 3 แห่ง แบ่งเป็น ใช้เงิน 2,550 ล้านบาท สร้างงานอาหารสัตว์เลี้ยง รองรับเทรนด์การเติบโตของตลาดสัตว์เลี้ยงในปัจจุบันได้รับความนิยมสูงมากโดยเฉพาะหมา แมว ที่คนจำนวนมากหันมาเลี้ยงสัตว์เลี้ยงเป็นเพื่อนคลายเหงามากขึ้น แม้ในช่วงโควิด-19 ที่หลายครอบครัวเริ่มลดค่าใช้จ่ายไม่จำเป็น แต่กำลังซื้อในตลาดสัตว์เลี้ยงยังไม่ตก สอดคล้องกับเทรนด์โลก คาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ปี 64 นี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น