วันพฤหัสบดีที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 26 พ.ย. 2563

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ 

เปิดแอพดอลฟินฯ ปล่อยกู้แสนคน
นายพัชร สมะลาภา กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ธนาคารได้ร่วมมือกับบริษัท เซ็นทรัล เจดี ฟินเทค จำกัด ในเครือกลุ่มเซ็นทรัล เปิดตัวดอลฟิน มันนี่ ปล่อยสินเชื่อส่วนบุคคลบนดิจิทัลแพลตฟอร์มเต็มรูปแบบรายแรกผ่านแอพพลิเคชั่นดอลฟิน โดยไม่ต้องส่งเอกสารแสดงรายได้รู้ผลอนุมัติเร็วสุดใน 5 นาที และพร้อมใช้วงเงินได้ทันที โดยเริ่มให้บริการตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.63 เป็นต้นไป และธนาคารตั้งเป้าหมายผู้ได้รับการอนุมัติสินเชื่อภายในปีแรกที่ 1 แสนรายคิดเป็น 3,000 ล้านบาท ในปี 64

ดับฝันลูกจ้างอดเงินโบนัส
แถมสิ้นปีจ่อปลดพนักงานอีก เซ่นพิษ 'เศรษฐกิจ-โควิด' ถล่ม
นายเกรียงไกร เธียรนุกุล รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ได้สอบถามข้อมูลสมาชิก ส.อ.ท.เบื้องต้นพบว่าส่วนใหญ่ 70% ไม่สามารถจ่ายโบนัสปี 63 ให้กับพนักงานได้ โดยเฉพาะธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวและบริการ ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ค่อนข้างมาก และปลายปีนี้บางส่วนอาจยังคงต้องปลดพนักงานออกอีกด้วย เนื่องจากปีหน้าคาดว่ามีข่าวดีเรื่องวัคซีนแต่กว่าจะทำให้คนเชื่อมั่นในการเดินทางมาท่องเที่ยวไทยนั้นก็น่าจะยังมีไม่มากนัก

ฮอนด้าส่งบิ๊กไบค์ 2 รุ่นใหญ่ ชูโมโตจีพีการันตีความแรง
นายชิเกโตะ คิมูระ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ.พี. ฮอนด้า จำกัด เปิดเผยว่า ฮอนด้าได้เปิดตัวซูเปอร์สปอร์ตไบค์ 2 รุ่นใหม่ คือ ซีบีอาร์ 1000 อาร์อาร์-อาร์ ไฟร์เบลด และ ซีบีอาร์ 600 อาร์อาร์ ถือเป็นรถที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อสร้างความระทึกใจด้วยความแรงและงานออกแบบที่โดดเด่นเหมือนรถแข่งที่วิ่งอยู่บนถนน เพราะได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยีจากรถแข่งแชมป์โลกโมโตจีพี การันตีจากมาร์ค มาร์เกซ ยอดนักบิดแชมป์โลก 8 สมัย เตรียมเปิดจองในไทย 1 ธ.ค.นี้ ในงานมอเตอร์เอ็กซ์โป และที่ศูนย์ฮอนด้า บิ๊กวิงทั่วประเทศ

เดอะวันจัดหนักลูกค้าพรีเมี่ยม
นายธรรม์ จิราธิวัฒน์ ประธานเดอะวัน กลุ่มเซ็นทรัล กรุ๊ป เปิดเผยว่า บริษัท ได้เปิดตัวเดอะวันเอ็กซ์คลูซีฟ โปรแกรมสำหรับมอบสิทธิประโยชน์ให้แก่สมาชิกเดอะวันที่มียอดใช้จ่ายสะสมจากการซื้อสินค้าในเครือเซ็นทรัลตั้งแต่ปีละ 250,000 บาทขึ้นไป ซึ่งปัจจุบันมีประมาณ 100,000 ราย เพื่อเพิ่มระดับการดูแลสมาชิกกลุ่มนี้ให้ดียิ่งขึ้น ขณะเดียวกันยังช่วยรักษาฐานลูกค้าเดิมสร้างแรงจูงใจให้มีการจับจ่ายสินค้าในเครืออย่างต่อเนื่องเพราะปีนี้ประเทศไทยจะได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 และเศรษฐกิจชะลอตัว แต่กลุ่มดังกล่าวยังมีการจับจ่ายสินค้าในเครือเช่นเดิม

ผุดไลน์แมน 'มินิแอพ' คลิกสั่งอาหารผ่านไลน์
นายพิเชษฐ ฤกษ์ปรีชา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ไลน์ ประเทศไทย เปิดเผยว่า ไลน์มุ่งมั่นในการพัฒนาแอพพลิเคชั่นเพื่อตอบโจทย์การสื่อสารและไลฟ์สไตล์ให้ใช้ง่ายและสะดวกมากขึ้น โดยผู้ใช้งานไลน์ไม่ต้องดาวน์โหลดแอพต่างหาก ล่าสุดได้เปิดตัว ไลน์ แมน มินิ แอพ บนแอพไลน์ เพื่อให้ผู้ใช้งานกว่า 47 ล้านคน เข้าถึงและใช้บริการสั่งอาหารได้สะดวกและรวดเร็วยิ่งขึ้น ด้วยฟีเจอร์มากมายเป็นการตอกย้ำการพัฒนาอีโคซิสเต็มให้แข็งแกร่งรองรับการใช้ไลน์ในชีวิตประจำวันได้อย่างมีประสิทธิภาพ

พันธบัตรฯ ยั่งยืนสุดฮิต นักลงทุนทุกกลุ่มแห่ซื้อ
นางแพตริเซีย มงคลวนิช ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ เปิดเผยว่า การสำรวจความต้องการลงทุน ในพันธบัตรเพื่อความยั่งยืน รุ่นอายุ 15 ปี วงเงิน 20,000 ล้านบาท ในวันที่ 24 พ.ย.63 ประสบความสำเร็จด้วยดี โดยสามารถกำหนดอัตราดอกเบี้ยได้ที่ 1.652% ต่อปี ซึ่งเงินที่ได้จากการระดมทุนจะถูกนำไปใช้สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ซึ่งถือว่าเป็นการสนับสนุนโครงการลงทุนที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ทั้งนี้ การออกพันธบัตรดังกล่าว ได้รับความสนใจจากกลุ่มนักลงทุนทุกประเภท ทั้งกลุ่มบริษัทประกันชีวิต กลุ่มกองทุน กลุ่มสถาบันการเงิน และนักลงทุนต่างชาติ เข้าร่วมลงทุนในการออกพันธบัตรของรัฐบาลในครั้งนี้ ทั้งนี้ การออกพันธบัตรยั่งยืนในครั้งนี้ เป็นการออกพันธบัตรเพื่อเพิ่มปริมาณพันธบัตรรัฐบาลเพื่อความยั่งยืนสำหรับบริหารหนี้ให้กู้ต่อ ในปีงบประมาณ 63

คนละครึ่งเฟสสองเริ่ม 1 ม.ค.
นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไทยผ่านจุดต่ำสุดมาแล้วในไตรมาส 2 โดยในปี 64 รัฐบาลยังคงเดินหน้ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยเฉพาะการกระตุ้นการบริโภคในประเทศ ซึ่งกระทรวงการคลังมีแผนที่ออกมาตรการคนละครึ่งเฟส 2 ในวันที่ 1 ม.ค.64 นอกจากนี้ ยังเน้นการเดินหน้าลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน รวมถึงสนับสนุนและจะผลักดันในโครงการที่มีศักยภาพและสามารถเติบโตได้ในอนาคต เช่น ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับดิจิทัล ธุรกิจที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการดูแลสุขภาพ ขณะเดียวกัน กระทรวงการคลัง ยืนยัน มีความจำเป็นที่จะต้องกู้เงินเพื่อลงทุนในระยะต่อไป โดยรัฐบาลยืนยันจะทำด้วยความระวังและรอบคอบ

ครม.บี้ทำ 'ยุทธศาสตร์ชาติ' ชงสำนักงบฯ เช็กก่อนให้เงิน
รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยถึงความก้าวหน้าของยุทธศาสตร์ชาติและแผนการปฏิรูปประเทศเดือน ต.ค.63 ว่า สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ได้สรุปผลการดำเนินงานเสนอให้กับที่ประชุมครม.รับทราบแล้ว ที่ประชุมมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องขับเคลื่อนการปฏิบัติที่นำไปสู่การบรรลุเป้าหมายของยุทธศาสตร์ชาติและแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ โดยเฉพาะการจัดทำรายละเอียดโครงการสำคัญเพื่อบรรลุเป้าหมายยุทธศาสตร์ชาติและแผนแม่บทฯ ประจำปีงบประมาณ 65 ให้เสร็จโดยเร็ว เพื่อให้สำนักงบประมาณใช้เป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาจัดสรรงบประมาณ

เอกชนขอ 'สิงห์' บริหารกสทช.
นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยภายในงานสัมมนา 7 เสือที่อยากเห็น กสทช. ชุดใหม่-เปลี่ยนผ่านเศรษฐกิจไทยว่า ขณะนี้เทคโนโลยีมีความสำคัญต่อภาคอุตสาหกรรมภาคเศรษฐกิจ เรื่องเทคโนโลยีวันข้างหน้าสำคัญมาก จะเห็นว่าในฐานะผู้ใช้ไม่ได้สนใจว่าจะใช้คลื่นไหน มาตราไหน ส่วนตัวไม่เข้าใจว่าการที่ กสทช.ประมูลคลื่นความถี่ต่างๆ ราคาแพง ได้เงินมหาศาลแล้วประชาชนได้ประโยชน์อะไร ในฐานะผู้ใช้ทำไมไม่ทำให้ประชาชนได้ประโยชน์มากที่สุดในราคาที่เหมาะสม ทำไมไม่มีเคพีไอวัดประสิทธิภาพ รัฐบาลตั้งหน่วยงานนี้ขึ้นมาแล้วควรช่วยให้แข่งขันกับต่างประเทศได้ ให้ประชาชนทุกคนได้ใช้งาน

จบใหม่ฝันสลายชีวิตเปลี่ยน
โควิดพ่นพิษทำลายพลังหมดสิ้น
นายภูเบศร์ สมุทรจักร อาจารย์ประจำสถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยในงานการประชุมเผยแพร่ผลงานวิจัยโครงการคิดใหม่ ไทยก้าวต่อ ว่า จากการลงพื้นที่สำรวจความคิดของประชาชนทั่วประเทศที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 โดยนอกจากความเดือดร้อนเรื่องรายได้ที่ลดลงแล้ว ยังพบว่า กลุ่มเด็กที่เรียนจบมาใหม่ๆ และเป็นวัยที่เริ่มต้นทำงาน มีความรู้สึกว่าการระบาดครั้งนี้ทำให้หลายคนถึงกับฝันสลาย กระทบแผนชีวิต และยังรู้สึกว่าเมื่อตัวเองจบมาแล้วแทนที่จะมาดูแลครอบครัว กลับต้องมาเป็นภาระครอบครัวแทน เพราะไม่มีงานทำ และไม่มีรายได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น