วันพุธที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 25 พ.ย. 2563

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ 

เคาะรถเก่าแลกรถใหม่ 2 ธ.ค.
ย้ำเน้นรถอีวีหวังลดฝุ่นพีเอ็ม
นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน เปิดเผยว่า ในการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจ (ศบศ.) วันที่ 2 ธ.ค.นี้ ที่ประชุมจะมีการหารือถึงนโยบายสนับสนุนการเปลี่ยนรถยนต์เก่าเป็นรถยนต์ใหม่ หรือโครงการรถเก่าแลกรถใหม่ ซึ่งล่าสุดหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังสรุปรายละเอียด และจะเสนอแนวทางการดำเนินโครงการนี้ให้กับที่ประชุมพิจารณา โดยเบื้องต้น มีความเห็นตรงกันคือเรื่องของเงื่อนไขว่ารถใหม่ที่จะเข้าโครงการรถเก่าแลกรถใหม่ ต้องเป็นรถยนต์ที่ผลิตในประเทศ และรถยนต์ที่เป็นรถไฟฟ้า หรืออีวี เพื่อช่วยลดปริมาณมลพิษทางอากาศ โดยเฉพาะฝุ่น พีเอ็ม 2.5 ที่กำลังเกิดขึ้นตอนนี้ด้วย

เกาะติดปรับ 'โครงสร้างหนี้'
นายธนทัต ศุภวรรธนางกูร กลุ่มงานปรับโครงสร้างหนี้ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท. ได้เร่งลูกหนี้และเจ้าหนี้หารือปรับปรุงโครงสร้างหนี้ให้เหมาะสมกับลูกหนี้แต่ละราย และให้เร่งสื่อสาร ให้ความร่วมมือกันอย่างใกล้ชิด เพื่อให้ความช่วยเหลือเกิดผลสำเร็จ หลังจาก ธปท. ได้กำหนดเงื่อนไขในการชำระหนี้และการดำเนินธุรกิจ รวมทั้งจัดให้มีข้อมูลอย่างเพียงพอเพื่อการติดตามความคืบหน้าของกระบวนการปรับโครงสร้างหนี้ทั้งระบบ โดย ธปท. ตั้งทีมงานที่ติดตามการให้ความช่วยเหลือของสถาบันการเงินอย่างใกล้ชิด และคาดหวังว่าลูกหนี้และเจ้าหนี้จะสามารถก้าวผ่านสถานการณ์นี้ไปด้วยกัน

เปิดธุรกิจรับรองพลังงาน
นายวรวัฒน์ พิทยศิริ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่นวัตกรรมและดิจิทัล บมจ.ปตท. เปิดเผยว่า ปตท. ได้รับการรับรองจากดิ อินเตอร์เนชั่นเนล เร็ค สแตนดาร์ด (ไอ-เร็ค สแตนดาร์ด) ต้นเดือน ต.ค. ให้เป็นตัวแทนบริการขึ้นทะเบียนอุปกรณ์พลังงานหมุนเวียนทั้งในส่วนของการขอใบรับรองฯ และการซื้อขายใบรับรองฯ ในรูปแบบเบ็ดเสร็จที่ เดียวรายแรกของประเทศไทย เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่บริษัทผู้ประกอบการในประเทศไทย และบริษัทต่างประเทศที่มีโรงงานหรือสถานประกอบการในประเทศไทย และ/หรือภูมิภาคอาเซียน รวมถึงบริษัทที่มีความสนใจมีส่วนร่วมเข้าถึงพลังงานสะอาดในชุมชน เช่น โซลาร์ชุมชน ซึ่งเริ่มมีลูกค้าใช้บริการการซื้อ-ขายพลังงานหมุนเวียนตั้งแต่เดือน พ.ย.

บล.บัวหลวงปั้นไฮเทค ช่วยดูหุ้นก่อนซื้อ-ขาย
นายบรรณรงค์ พิชญากร กรรมการผู้จัดการอาวุโส กิจการค้าหลักทรัพย์ บล.บัวหลวง เปิดเผยว่า ปีนี้ได้เปิดตัวนวัตกรรมเพื่อการลงทุนหลากหลายรูปแบบ อาทิ เครื่องมือดูหุ้นก่อนเทรด เพื่อช่วยจับจังหวะทิศทาง ซื้อขายหุ้นต่างประเทศผ่านการวิเคราะห์ทางเทคนิคด้วยกราฟหรือเครื่องมือที่แสดงผลเข้าใจง่ายด้วยจำนวนกระทิงและหมี และมีบริการแจ้งเตือนสิทธิประโยชน์หุ้นต่างประเทศในตลาดต่าง ๆ เช่น สหรัฐ ฮ่องกง และเวียดนาม ผ่านอีเมล ข้อความเอสเอ็มเอส

อมตะสยายปีกธุรกิจบริการ เจาะลูกค้าโรงงานในนิคมฯ
นายวิบูลย์ กรมดิษฐ์ กรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่การตลาด บมจ.อมตะคอร์ปอเรชัน เปิดเผยว่า ได้ตั้งเป้าขยายธุรกิจบริษัท โซเด็กซ์โซ่ อมตะ เซอร์วิสเซสซึ่งเป็นการร่วมทุนระหว่างบริษัท อมตะ ฟาซิลิตี้ เซอร์วิส และบริษัท โซเด็กซ์โซ่ ประเทศไทย ให้บริการบริหารจัดการอาคารบริการดูแลและซ่อมบำรุง บริการด้านการรักษาความปลอดภัย บริการงานทำความสะอาดให้แก่โรงงานมากว่า 5 ปี โดยตั้งเป้าภายใน 5 ปี (ปี 64-68 ) รายได้จะเพิ่มเป็น 1,500 ล้านบาทต่อปี จากปัจจุบันมีรายได้ 165 ล้านบาท มีลูกค้าโรงงานไม่ต่ำกว่า 750 แห่ง จากปัจจุบัน 117 แห่ง ซึ่งจะขยายธุรกิจไปยังนิคมอุตสาหกรรมแห่งอื่น ๆ ทั้งโรงงานในนิคมอุตสาหกรรมอมตะในประเทศอื่น ๆ และล่าสุดได้ให้บริการติดตั้งโซลาร์รูฟท็อป โดยลูกค้าไม่ต้องลงทุนมีลูกค้าแล้ว 2-3 ราย ให้ประกันค่าไฟฟ้าถูกลง 40-50% ต้องทำสัญญา 15-20 ปี

สยามฯผนึกพันธมิตร เปิดตัวบัตรวิซแรบบิท
นางสรัลธร อัศเวศน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ กลุ่มงานบริหารสมาชิก บริษัท สยามพิวรรธน์ ผู้บริหารโกลบอลเดสติเนชั่นกลุ่มวันสยาม ได้แก่ สยามพารากอน สยามเซ็นเตอร์ และสยามดิสคัฟเวอรี่ เปิดเผยว่าได้ร่วมกับ บีทีเอส ผู้ให้บริการรถไฟฟ้า ซึ่งเป็นพันธมิตรรายแรกในไทยเปิดตัวบัตรวิซ แรบบิท การ์ด โดยร่วมกับ แรบบิท การ์ด บัตรชำระเงินรถไฟฟ้าบีทีเอส และชำระค่าสินค้าอื่น ๆ ที่ปัจจุบันมีฐานผู้ถือบัตรกว่า 12 ล้านราย และ แรบบิท รีวอร์ดส ซึ่งเป็นโปรแกรมสะสมคะแนนจากการใช้บัตรแรบบิท, แรบบิท ไลน์เพย์ เพื่อแลกฐานสมาชิกกว่า 5 ล้านราย ในการมอบสิทธิประโยชน์เพิ่มเติมให้กับสมาชิกทั้ง 2 องค์กร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น