วันพุธที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 25 พ.ย. 2563

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน 

ค้าปลีกส่งสัญญาณกำลังซื้อหนืด
ธุรกิจของขวัญกลุ้ม/ออเดอร์ลังเล 'เดอะมอลล์' ชี้ฐานรากกระเป๋าแห้ง
ค้าปลีกใหญ่ 'เดอะมอลล์' ชี้กำลังซื้อฐานรากฟื้นน้อย แรงงานภาคบริการกระทบหนักหวังรัฐทยอยเปิดรับต่างชาติ รัฐต่อมาตรการกระตุ้น ด้านธุรกิจของขวัญ-กระเช้าเผยมีแต่คนถาม ไร้คำสั่งซื้อ ห่วงคนเดินห้างแต่ไม่ควักเงิน

ปตท.ลุยธุรกิจบริการซื้อขาย ใบรับรองพลังงานหมุนเวียน
นายวรวัฒน์ พิทยศิริ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่นวัตกรรมและดิจิทัล บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ปตท. ได้รับการรับรองจาก The International REC Standard (I-REC Standard) เป็นตัวแทนให้บริการขึ้นทะเบียนอุปกรณ์พลังงานหมุนเวียนทั้งในส่วนของการขอใบรับรอง และการซื้อขายใบรับรองในรูปแบบเบ็ดเสร็จในที่เดียว รายแรกของประเทศไทย เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่บริษัทผู้ประกอบการในประเทศไทยและบริษัทต่างประเทศที่มีโรงงานหรือสถานประกอบการในประเทศไทยและ/หรือภูมิภาคอาเซียน รวมถึงบริษัทที่มีความสนใจมีส่วนร่วมในการเข้าถึงพลังงานสะอาดในชุมชน เช่น โซลาร์ชุมชน เป็นต้น ทั้งนี้ เริ่มมีลูกค้าใช้บริการการซื้อ-ขายพลังงานหมุนเวียนตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนนี้

ลุ้นเปิดบริษัทใหม่ 6.4 หมื่นราย
ทั้งปี'63 โควิดฟื้นชีพร้านอาหาร ต.ค.ยื่นทำถุงมือแพทย์เพิ่ม 5 เท่า
นางโสรดา เลิศอาภาจิตร์ รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า เดือนตุลาคม 2563 มีผู้ประกอบธุรกิจจัดตั้งบริษัทใหม่ 5,396 ราย จากเดือนกันยายนปีนี้ ลดลง 4% และลดลง 6% เทียบเดือนตุลาคม 2562 โดยมีทุนจดทะเบียนมูลค่า 43,746 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 242% จากเดือนกันยายน และลดลง 56% เทียบกับเดือนตุลาคมปีก่อน เนื่องจากผู้ประกอบการชะลอการจัดตั้งทำธุรกิจใหม่เพราะเป็นช่วงปลายปี ไม่อยากจะทำบัญชีและจัดส่งงบการเงินของปีบัญชี 2563 โดยคาดว่า 2 เดือนสุดท้ายปีนี้ ยอดจดตั้งใหม่จะลดลง และเริ่มฟื้นตัวดีขึ้นต้นปี ธุรกิจจัดตั้งใหม่สูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ ธุรกิจก่อสร้างอาคารทั่วไป ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และธุรกิจบริการด้านอาหารในภัตตาคารและร้านอาหาร

'ทีเอ็มบี' ตั้งเป้า 'ออลล์ฟรี' เห็นแน่ปลายปี 5 แสนราย
นางสาวนันทพร ตั้งเจริญศิริ หัวหน้าบริหารการตลาดลูกค้าบุคคลและประสบการณ์ลูกค้า ทีเอ็มบี หรือธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทมีแนวทางการสร้างชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้นให้กับคนไทยผ่านการพัฒนาบัญชีออลล์ฟรี (ALL FREE) ต่อเนื่อง ภายใต้แนวคิดใช้ชีวิต ฟรี รอบด้าน หลังจากเปิดตัวสิทธิประโยชน์ฟรีประกันอุบัติเหตุเบิกค่ารักษาพยาบาลได้ไม่จำกัดครั้ง เดือนเมษายนที่ผ่านมา ได้รับผลตอบรับอย่างดีเยี่ยมจากลูกค้าในทุกด้าน คาดว่ามีลูกค้าเปิดบัญชีใหม่กว่า 500,000 บัญชี สนับสนุนให้เงินฝากออลล์ฟรีเพิ่มขึ้นกว่า 20% จากปี 2562 หากรวมกับจำนวนบัญชีที่มีอยู่เดิมปี 2562 จำนวน 3 ล้านบัญชี ทำให้สิ้นปี 2563 มีจำนวนบัญชีออลล์ฟรีรวม 3.5 ล้านบัญชีโดยปี 2564 ตั้งเป้าให้ลูกค้าได้รับการคุ้มครองเพิ่มขึ้น จากเดิมจำนวนบัญชีทั้ง 3 ล้านบัญชีนั้น มีลูกค้าได้รับการคุ้มครองรวมเพียง 1.5 ล้านคน ปรับเพิ่มเป็นการได้รับความคุ้มครองกว่า 3 ล้านคน

รฟม.สีม่วงใต้จ่อประมูลก.พ.64 สร้างช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ
นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ ระยะทาง 23.6 กิโลเมตร (กม.) ลงทุน 124,959 ล้านบาท นั้น อยู่ระหว่างรอสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเห็นชอบออกพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดิน ที่จะเวนคืนในเขตบางซื่อ เขตดุสิต เขตพระนคร เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย เขตสัมพันธวงศ์ เขตธนบุรี เขตคลองสาน เขตจอมทอง เขตราษฎร์บูรณะ เขตทุ่งครุ กรุงเทพมหานคร และอำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ ภายในปีนี้ จากนั้นเริ่มกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2564 และได้ผู้รับจ้างเดือนมิถุนายน-กรกฎาคม 2564 คาดเริ่มก่อสร้างภายเดือนสิงหาคมหรือกันยายน 2564 ใช้เวลาก่อสร้าง 6 ปี หรือเสร็จภายในปี 2570 อีกทั้งจะเปิดให้เอกชนร่วมลงทุนโครงการรัฐ (พีพีพี) เบื้องต้นศึกษาเป็นรูปแบบ PPP Gross cost ระยะ 30 ปี เหมือนรถไฟฟ้าสายสีม่วง (เหนือ) ช่วงเตาปูน-คลองบางไผ่ โดย รฟม.ประเมินลงทุน 1 แสนล้านบาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น