วันพุธที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 18 พ.ย. 2563

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน

'วิศิษฐ์' นั่งอธิบดีส่งเสริมสหกรณ์
เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม.อนุมัติตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอแต่งตั้งข้าราชการให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง เพื่อทดแทนตำแหน่งที่ว่าง จำนวน 5 ราย

เตือนตุ๋นคนไทยไปทำงานตปท.
เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า รัฐบาลภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้ให้ความสำคัญกับการจัดส่งแรงงานไทยไปทำงานในต่างประเทศ เนื่องจากแรงงานไทยเป็นแรงงานที่มีฝีมือ มีความอดทน ตั้งใจขยันทำงาน จนทำให้ขณะนี้แรงงานไทยกลายเป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานในต่างประเทศทำให้กลุ่มผู้ไม่หวังดีฉวยโอกาสหาประโยชน์จากความไม่รู้ หลอกลวงคนหางานว่าสามารถพาไปทำงานต่างประเทศได้ โดยเรียกเก็บค่าดำเนินการ 10,000-20,000 บาทต่อคน และนิยมใช้วิธีการชักชวนผ่านเพจเฟซบุ๊กด้วยการโพสต์รูปการทำงาน

พ่อค้าตลาดสี่มุมเมืองเครียดยิงตัวตาย
เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน ร.ต.ท.พีรวิศ ล้วนสละ ร้อยเวรสอบสวน สภ.คูคต จ.ปทุมธานี ได้รับแจ้งเหตุมีชายใช้อาวุธปืนยิงตัวเองเสียชีวิต ที่อาคารพาณิชย์ตลาดสี่มุมเมือง หมู่ 15 ต.คูคต อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี หลังรับแจ้งเหตุ จึงรุดไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ ร่วมกับ พล.ต.ต.ชยุต มารยาทตร์ ผบก.ภ.จว.ปทุมธานี พร้อมด้วย พ.ต.อ.เอกนิรุจฒิ์ วันสิริภักดิ์ ผกก.สภ.คูคต แพทย์นิติเวชโรงพยาบาลภูมิพลฯ และเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน 1 เจ้าหน้าที่อาสาสมัครมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวน สภ.คูคต ที่เกิดเหตุภายในห้องนอน พบผู้เสียชีวิต 1 ราย ทราบชื่อคือนายสามารถ ซื่อสัตย์ อายุ 35 ปี สภาพมีรอยกระสุนที่บริเวณขมับขวาไม่มีร่องรอยถูกทำร้ายตามร่างกาย

ห้วยยอดตรังเฮนำร่องปลูกกระท่อม
เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ความคืบหน้ากรณีที่ประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ที่มีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เห็นชอบให้กระทรวงสาธารณสุขใช้อำนาจตาม พ.ร.บ.ยาเสพติด ประกาศให้พื้นที่ 135 แห่ง เป็นหมู่บ้านนำร่องการปลูกกระท่อมได้ที่ไม่ต้องรอกฎหมายหลัก โดยจะเป็นพื้นที่ต้นแบบในการศึกษาการควบคุมดูแล การใช้พืชกระท่อมนั้น ล่าสุด นายจรูญ ทองบุญแก้ว กำนันตำบลในเตา อ.ห้วยยอด จ.ตรัง ได้เรียกคณะกรรมการหมู่บ้าน มาหารือเกี่ยวกับการปลูกพืชกระท่อมภายในหมู่บ้าน

ตร.จัดจราจรรับหยุดยาว 4 วัน
เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ประชุมเตรียมความพร้อมอำนวยความสะดวกการจราจร ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงวันหยุดต่อเนื่อง หลังรัฐบาลประกาศเป็นวันหยุดพิเศษ ระหว่างวันที่ 19-22 พฤศจิกายน คาดว่ามีประชาชนเดินทางจำนวนมาก ซึ่งสั่งการให้ตำรวจแต่ละพื้นที่ ร่วมกับฝ่ายปกครอง จัดกำลังอำนวยความสะดวกด้านการจราจรอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะเส้นทางรอยต่อจังหวัดสระบุรี นครราชสีมา ปราจีนบุรี สระแก้ว รวมถึงเส้นทางไปสู่จังหวัดที่มีแหล่งท่องเที่ยวทางภาคเหนือ และภาคตะวันออก โดยจะพิจารณาเปิดช่องทางพิเศษ เพื่อระบายรถในช่วงที่การจราจรหนาแน่น ขาขึ้น 11 จุด ระหว่างวันที่ 18-22 พฤศจิกายน 2563 และขาล่อง จำนวน 18 จุด ระหว่างวันที่ 22-25 พฤศจิกายน 2563

ครม.ไฟเขียวแก้ 'กม.ทำแท้ง'
เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม.เห็นชอบให้ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญาที่อยู่ในหมวดของความผิดฐานทำให้แท้งลูก ซึ่งประกอบด้วยมาตรา 301 และมาตรา 305 และที่มาของการปรับแก้ไขประมวลกฎหมายอาญาเพิ่มเติมครั้งนี้ มาจากที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น