วันพุธที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 18 พ.ย. 2563

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ 

ออมสินรุกจำนำทะเบียน
เท 1.5 พันล.ฮุบ 'เงินสดทันใจ'
นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการธนาคารออมสิน ซึ่งมี นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมศุลกากร เป็นประธานได้เห็นชอบให้ธนาคารใช้เงิน 1,500 ล้านบาท เข้าไปซื้อหุ้นร่วมทุนกับบริษัทที่ทำธุรกิจสินเชื่อรายหนึ่ง ซึ่งเป็นบริษัทลูกของบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เพื่อประกอบธุรกิจจำนำทะเบียนรถยนต์โดยตรง ซึ่งธนาคารจะเข้าไปถือหุ้นสัดส่วน 49% และจะมีการแถลงข่าวการร่วมทุนทางการในวันที่ 18 พ.ย.นี้

กสทช.ถกคุมธุรกิจ 'โอทีที'
พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยในงานประชุมเสวนาการประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ Over The Top (OTT) ในหัวข้อ OTT in the New Digital Economy เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความเชี่ยวชาญและธุรกิจสื่อ ธุรกิจดิจิทัลจากแวดวงต่าง ๆ เช่น บีอีซีเวิลด์, ทรู คอร์ปอเรชั่น, หัวเว่ย, ลาซาด้า, ช้อปปี้, ไพรซ์ซ่า และวงใน เป็นต้น และยังเป็นแนวทางในการส่งเสริมหรือกำกับดูแลกิจการกระจายเสียงและโทรทัศน์ โอเวอร์ เดอะ ท็อป (โอทีที) ให้เหมาะสมและสอดคล้องกับเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไป

เอกชนโอดบาทแข็งโป๊ก 8.2%
ฉุดเศรษฐกิจสะดุดจี้ธปท.แก้
นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยผลการสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมเดือน ต.ค. 63 ว่า ขณะนี้ผู้ประกอบการภาคเอกชน ห่วงสถานการณ์ค่าเงินบาทกลับมาแข็งค่าขึ้นต่อเนื่อง เคลื่อนไหวอยู่ที่ประมาณ 30 บาทกว่าต่อดอลลาร์สหรัฐ แข็งค่าขึ้นถึง 8.20 % (ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.-16 พ.ย.) สูงเป็นอันดับ 4 เมื่อเทียบในประเทศภูมิภาค ส่งผลให้ขีดความสามารถการแข่งขันส่งออกของไทยลดลงอย่างมาก เนื่องจากคู่แข่งสำคัญทางการค้าของไทย เช่น เวียดนาม แข็งค่าเพียง 1.66% เท่านั้น ทำให้สินค้าไทยแพงกว่าประเทศอื่นทันที จึงต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เข้ามาดูแลสถานการณ์ค่าเงินไม่ให้แข็งค่าเกินกว่าภูมิภาค ซึ่งภาคเอกชน ต้องการเฉลี่ยอยู่ที่ 32 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ

'แบงก์ชาติ-ตลาดทุน-แบงก์' ระดมแผนตั้งโกดังเก็บหนี้
นายรณดล นุ่มนนท์ รองผู้ว่าการด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้ง ธปท. หน่วยงานด้านตลาดทุน สมาคมธนาคารไทย และกองทุนส่วนบุคคล (ไพรเวทฟันด์) อยู่ระหว่างเร่งหารือการจัดตั้งโกดังเก็บหนี้ (แวร์เฮ้าส์ซิ่ง) ว่าแนวทางจะเป็นอย่างไร ซึ่งเบื้องต้นมีอยู่หลากหลายแนวทาง แต่สิ่งสำคัญในตัวแวร์เฮ้าส์ซิ่ง คือต้องมีแนวทางการค้ำประกัน และทำอย่างไรให้ขายสินทรัพย์ลูกหนี้ออกไปในราคาที่ทุกฝ่ายยอมรับได้ คาดจะเห็นความชัดเจนภายในปีนี้

ไอคอนฯจัดใหญ่ปีใหม่
นายสุพจน์ ชัยวัฒน์ศิริกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไอคอนสยาม จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทได้ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) รวมทั้งพันธมิตรอื่น ๆ ใช้เงินลงทุน 50 ล้านบาท จัดงานอะเมซิ่ง ไทยแลนด์ เคานท์ดาวน์ 2021 งานเคานท์ดาวน์สุดยิ่งใหญ่ของไทยในคืนวันที่ 31 ธ.ค. นี้ เพื่อส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ โดยนำศิลปิน ดารา มาสร้างความสนุกและบันเทิงให้กับคนไทยอย่างมากมาย อาทิ ไบร์ท-วินคู่จิ้นสายวายที่ได้รับความนิยมในยุคนี้มาร่วมในงานและมีไฮไลต์การแสดงพลุดอกไม้ไฟที่ทำจากข้าวเหนียว หรือพลุแบบรักษ์โลกจากญี่ปุ่นกว่า 20,000 ดอก มาจัดแสดงบนโค้งน้ำเจ้าพระยาระยะทาง 1,400 เมตร คาดมีผู้ร่วมรับชม 3 ล้านคน

พฤกษาโชว์คิว 3 กำไรโต 3% เร่งปรับตัวสร้างรายได้เพิ่ม
นายปิยะ ประยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.พฤกษา เรียลเอสเตท เปิดเผยว่า ผลประกอบการไตรมาส 3 ปี 63 มีรายได้ 6,353 ล้านบาท กำไรสุทธิ 603 ล้านบาท เติบโต 3% และ 9 เดือนที่ผ่านมามีรายได้ 19,661 ล้านบาท กำไร 1,942 ล้านบาท และได้เปิดโครงการไปแล้ว 11 โครงการ มูลค่า 13,620 ล้านบาท และไตรมาส 4 จะเปิดใหม่อีก 2 โครงการ ส่วนในปีนี้ได้ตั้งเป้าหมายรายได้ที่ 30,000 ล้านบาท มีอัตราการเติบโตลดลงประมาณ 10% ส่วนยอดรอรับรู้รายได้อยู่ที่ 25,605 ล้านบาท

คลังเล็งออกบอนด์แสนล.
นางแพตริเซีย มงคลวนิช ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) เปิดเผยว่า สบน.วางแผนจะออกพันธบัตร หรือบอนด์ออมทรัพย์ในปีงบประมาณ 64 ประมาณ 100,000 ล้านบาท เบื้องต้นจะออกในรอบแรก 50,000 ล้านบาท หลังปีใหม่เพื่อใช้ในการฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังโควิด-19 และจากนั้นจะทยอยออกส่วนที่เหลือตามความต้องการการใช้เงินในปีหน้า แต่ไม่เกิน 1 แสนล้านบาท ซึ่งสบน. ยืนยันจะพิจารณาให้เกิดความเหมาะสมระหว่างการก่อหนี้กับความต้องการใช้เงินตามความเป็นจริง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น