วันพุธที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 11 พ.ย. 2563

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน

บิ๊กค้าปลีกจี้เปิด 'แทรเวล บับเบิล'
เดอะมอลล์หวั่นล่าช้าธุรกิจวิกฤตหนัก ลุยโรดแมปทุ่มงบ 2 หมื่นล้านปรับโฉม
ประธานใหญ่เดอะมอลล์กรุ๊ปส่งสัญญาณถึงรัฐบาล 'สร้างสมดุล' รักษาชีพธุรกิจกับดูแลโควิด-19 ชี้ล่าช้าไม่พ้นปีหน้าธุรกิจปิดกิจการเพียบ เชียร์เปิดรับนักท่องเที่ยวประกาศเดินหน้าแผนปรับโฉม ทุ่ม 2 หมื่นล้านบาท เพิ่มยอดเข้าห้าง 2-3 เท่าตัว

'เซ็น' ชี้อานิสงส์มาตรการ 'เราเที่ยวด้วยกัน' น้อยกว่าคาด
นายบุญยง ตันสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็น คอร์ปอเรชั่น กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ผู้ประกอบธุรกิจบริการอาหาร เปิดเผยว่า ภาพรวมธุรกิจอาหารปี 2564 เติบโต 7-10% โดยไตรมาส 4/2563 พบว่า กำลังซื้อเริ่มทยอยฟื้นตัวได้มากขึ้น ประเมินว่ายอดขายจะกลับมาเติบโตได้ดี โดยเฉพาะเดือนธันวาคมนี้ เป็นช่วงมีวันหยุดต่อเนื่อง จะส่งผลอัตราการเข้าใช้บริการถึง 90-100% และบริการสั่งซื้อออนไลน์และส่งอาหารถึงบ้าน (ดิลิเวอรี) ยังเติบโตได้ดีและสร้างรายได้กว่า 300 ล้านบาท จากเดิม 200 ล้านบาท โต 9% และเพิ่มเกิน 10% ในปี 2564 และปีหน้ามีแผนขยายอีก 100 สาขา

ต่อเก็บเอดี 3 ชาติ ดัมพ์เหล็กรีดร้อน
นายกีรติ รัชโน อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการพิจารณาการทุ่มตลาดและการอุดหนุน (ทตอ.) โดยมีนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธาน ได้เห็นชอบร่างผลการทบทวนความจำเป็นในการใช้มาตรการตอบโต้การทุ่มตลาด (เอดี) โดยการเรียกเก็บภาษีสินค้าเหล็กกล้าไร้สนิมรีดเย็น ชนิดม้วน แผ่น และแผ่นแถบที่มีแหล่งกำเนิดจากญี่ปุ่น ไต้หวัน และเกาหลีใต้ และเห็นชอบให้ใช้มาตรการนี้ต่อไปอีก 5 ปี หลังจากใช้มาตรการครบ 5 ปีแล้ว สาเหตุให้ต่ออายุมาตรการเพราะยังพบการทุ่มตลาดในไทย คือตั้งราคาขายเหล็กในไทยต่ำกว่าขายในประเทศผู้ผลิต จนทำให้อุตสาหกรรมเหล็กไทยเสียหาย โดยปัจจุบัน ไทยเก็บอากรเอดีเหล็ก 3 ประเทศ ดังนี้ ญี่ปุ่น 50.92% ของราคา ซี ไอ เอฟ (ราคาสินค้ารวมค่าระวางเรือ ค่าประกันสินค้า), ไต้หวัน 0-33.99% และเกาหลีใต้ 50.99%

ปั๊มผันสู่สถานีชาร์จไฟฟ้า
รับช่วงใช้รถอีวี 2.5 ล้านคัน 'บางจาก' รวมชิงแชร์ตลาด
นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวถึงการปฏิวัติพลังงานอนาคตว่า การพัฒนาแบตเตอรี่มีความก้าวหน้าอย่างรวดเร็วในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา และเมื่อเข้าสู่ยุคดิจิทัล การพัฒนายิ่งเร็วมากขึ้น ส่งผลให้ช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ต้นทุนการผลิตแบตเตอรี่ลดลงถึง 80% และแบตเตอรี่สำหรับยานยนต์ไฟฟ้าที่เสื่อมสภาพไม่มากประมาณ 80% สามารถนำมาใช้เป็นที่เก็บพลังงานไฟฟ้า และบางส่วนนำมาปรับเปลี่ยนและขายราคาถูก

'ศักดิ์สยาม' ปั๊มธุรกิจลิสซิ่ง เพิ่มทุนดันสินเชื่ออีกเท่าตัว
นายพูนศักดิ์ บุญสาลี ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ศักดิ์สยามลิสซิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ SAK เปิดเผยว่าในการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนแก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (ไอพีโอ) จะช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งด้านการเงินและขยายธุรกิจโดยวางเป้าหมาย 3 ปี (2564-66) เพิ่มสาขาเป็น 1,119 สาขาจาก 519 สาขาใน 38 จังหวัด พร้อมพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ (ไอที) เข้ามาช่วยพัฒนาวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้าเชิงลึก ตั้งเป้าภายในปี 2566 พอร์ตสินเชื่อจะขยายตัวเพิ่มเป็น 12,000 ล้านบาท จากเดือนมิถุนายน 2563 มีพอร์ตสินเชื่อรวม 6,067 ล้านบาท จำนวน 230,273 สัญญา แบ่งเป็นลูกหนี้ที่มีหลักประกัน 88% และลูกหนี้ไม่มีหลักประกัน 12% ปัจจุบันบริษัทมีสินเชื่อแบ่งเป็น 4 ผลิตภัณฑ์ ได้แก่ 1.สินเชื่อทะเบียนรถ 2.สินเชื่อส่วนบุคคล 3.สินเชื่อรายย่อยเพื่อการประกอบอาชีพ และ 4.สินเชื่อเช่าซื้อและสินเชื่อรถแลกเงิน ที่ช่วยขับเคลื่อนธุรกิจให้เติบโตต่อเนื่อง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น