วันพฤหัสบดีที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 29 ต.ค. 2563

 สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า 

หวั่นม็อบซ้ำเติมศก.ยืดเยื้อฉุดยอดขายการจ้างงานแย่ลง
นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และ ประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ เปิดเผยถึงผลสำรวจการใช้จ่ายในช่วงวัน ลอยกระทง 2563 กลุ่มตัวอย่าง 1,222 คน พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ 42.7% วางแผนไปลอยกระทง แต่ลดลงมากเมื่อเทียบกับปีก่อน โดยมี 36.3% ไม่คิดไปลอยกระทง โดยมองว่า เศรษฐกิจยังไม่ดี กลัวอันตรายจากการชุมนุมและโควิด-19 ส่งผลต่อเงินสะพัดในช่วงวันลอยกระทงปีนี้ขยายตัวติดลบ 1.5% โดยมีมูลค่าเงินสะพัดเพียง 9,429 ล้านบาท ต่ำสุดในรอบ 9 ปี นับตั้งแต่ปี 2555

บอร์ดไฟเขียวต่างชาติลงทุน ญี่ปุ่น-สิงคโปร์-เนเธอร์แลนด์มาแรง
นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจ การค้า ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว เปิดเผยว่า ในการประชุมของคณะกรรมการ เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 2563 คณะกรรมการ ได้อนุญาตให้คนต่างชาติ 22 ราย ประกอบธุรกิจ ในประเทศไทยภายใต้ พ.ร.บ.ต่างด้าวฯ โดยส่วนใหญ่ เป็นคนต่างชาติจากประเทศญี่ปุ่น สิงคโปร์ และเนเธอร์แลนด์ ซึ่งมีการนำเงินเข้ามาลงทุนประกอบธุรกิจกว่า 1,074 ล้านบาท และส่งเสริมให้เกิดการ จ้างงานคนไทย 138 คน รวมถึงมีการถ่ายทอดเทคโนโลยีอันเป็นองค์ความรู้เฉพาะด้านโดยตรงจากประเทศ ผู้เข้ามาลงทุน

'เทสล่า'สนลงทุนเมืองไทยเตรียมประชุมทางไกลร่วมกับสศอ.
นายทองชัย ชวลิตพิเชฐ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) กล่าวว่า ขณะนี้ แนวโน้มภาคอุตสาหกรรมดีขึ้นซึ่งเป็นผลจากรัฐบาลออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง ส่วนปัญหาทางการเมืองในประเทศ มองว่ายัง ไม่ส่งผลกระทบต่อภาพรวมเศรษฐกิจ หากกระทบก็มีผลเพียงเล็กน้อยเท่านั้น เพราะนักลงทุนต่างชาติยังคงเชื่อมั่นต่อการบริหารจัดการของรัฐบาลไทยที่น่าจะคุมสถานการณ์ได้ เห็นได้จากเทสล่า ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า(อีวี)จากสหรัฐ มีความสนใจติดต่อสอบถามถึงนโยบายส่งเสริมการลงทุนของไทย และภาพรวมอุตสาหกรรมไทยซึ่งมีกำหนดการประชุมทางไกลผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ร่วมกับ สศอ.ในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น