วันพฤหัสบดีที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 22 ต.ค. 2563

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน 

หุ้นแบงก์เขียวยกแผงสวนกำไรวูบ
ส่องผลประกอบการ 9 เดือนอ่วมถ้วนหน้า
หุ้นแบงก์เขียวยกแผงสวนทางผลประกอบการงวด 9 เดือน และงวดไตรมาส 3 กำไรยังลดลง เหตุความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจยังมีสูง หนี้เอ็นพีแอลยังพุ่ง มาตรการรัฐอุ้มลูกหนี้ จึงต้องตั้งเงินสำรองเผื่อขาดทุนสูง

'ศักดิ์สยาม' ชงครม.แผนฟื้นฟูขสมก.
เคลียร์ 'อาคม' แล้วปี'72 พลิกมีกำไร คลังขอดูก่อนโยนภาระหนี้ 1 แสนล.
นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้หารือถึงแผนการฟื้นฟูองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ ขสมก.แล้ว โดยต้องการให้กระทรวงการคลังช่วยรับภาระหนี้ที่มีอยู่กว่า 1 แสนล้านบาท โดยการลดภาระการผ่อนชำระเงินต้นและดอกเบี้ย "ภาระหนี้ของ ขสมก.ถือเป็นส่วนหนึ่งของหนี้สาธารณะของรัฐบาลอยู่แล้ว การจะโอนภาระหนี้ให้กระทรวงการคลังรับผิดชอบนั้น ต้องแยกภาระหนี้ว่าส่วนใดเป็นหนี้ที่เกิดจากการดำเนินการตามนโยบายของรัฐในการบริการประชาชน และส่วนใดเป็นภาระหนี้ที่เกิดจากการบริหารงานที่ไม่มีประสิทธิภาพ" นายอาคมกล่าว

'เซ็ปเป้' คาดครึ่งปีหลังยอดขายดี รออานิสงส์มาตรการรัฐกระตุ้นศก.
น.ส.ปิยจิต รักอริยะพงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็ปเป้ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า แนวโน้มผลประกอบการครึ่งปีหลังมีสัญญาณพื้นตัว หลังกำลังซื้อเริ่มปรับตัวดีขึ้น โดยเฉพาะตลาดในประเทศ ประกอบกับรัฐบาลเตรียมออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงที่เหลือของปีนี้ ทั้งโครงการชิมช้อปใช้วงเงิน 4.5 หมื่นล้านบาท กระทรวงการคลังเตรียมเสนอมาตรการ "ช้อปช่วยชาติ" ซึ่งจะส่งผลดีทั้งทางตรงและทางอ้อมต่อเซ็ปเป้

เปิดตัว 'สินวัฒนาคราวด์ฟันดิง' แหล่งระดมทุนช่วยธุรกิจยืนได้
นายชยดิฐ หุตานุวัชร์ ประธานคณะกรรมการบริหาร สินวัฒนา คราวด์ฟันดิง กล่าวว่า สินวัฒนา เกิดจากการรวมตัวของ 5 พันธมิตร ได้แก่ สถาบันทิว, คิว เทคโนโลยี (ประเทศไทย), สถาบันที่ปรึกษาการจัดการแห่งประเทศไทย, ไร้ท์แมน และวายดีเอ็ม ไทยแลนด์ ให้บริการระบบคราวด์ฟันดิงและคราวด์อินเวสติง รายแรกในไทย เพื่อต้องการสร้างการเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจและสังคมไทย จากปัจจุบันขับเคลื่อนด้วยระบบทุนนิยมทำให้เกิดปัญหาเรื่องความเหลื่อมล้ำและการแตกแยกทางสังคม

เปิดวังจันทร์วัลเลย์ทดสอบนวัตกรรม 5 จี
นายวิทวัส สวัสดิ์-ชูโต ประธานเจ้าหน้าที่เทคโนโลยีและวิศวกรรม บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัทได้เปิดโครงการ 5G x UAV SANDBOX ในพื้นที่วังจันทร์วัลเลย์ จ.ระยอง ให้ผู้สนใจทุกภาคส่วนได้ทดสอบนวัตกรรมต่างๆ จากเทคโนโลยี 5จี เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการพัฒนาธุรกิจใหม่ๆ โดยผู้เข้าร่วมโครงการจะได้รับสิทธิพิเศษจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ในการพัฒนาธุรกิจในระยะยาว ได้แก่ ยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลสูงสุด 13 ปี, ยกเว้นภาษีอากรขาเข้าเครื่องจักรและวัตถุดิบ, ภาษีเงินได้สำหรับบุคคลธรรมดา ร้อยละ 17 ซึ่งต่ำที่สุดในเอเชีย, สมาร์ทวีซ่าสำหรับผู้เชี่ยวชาญและครอบครัว, พื้นที่ผ่อนปรนกฎระเบียบในการทำนวัตกรรม (Regulatory Sandbox) และศูนย์บริการด้านการลงทุนแบบเบ็ดเสร็จในที่เดียว หรือวัน สต๊อป เซอร์วิส

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น