วันจันทร์ที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 19 ต.ค. 2563

 สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า

โรงแรมภูเก็ตยังโคม่า
ห้าดาวเปิดแค่30%/'ศรีพันวา'ปลื้มรัฐอุ้ม
นายวรสิทธิ อิสสระ กรรมการผู้จัดการบริษัท ศรีพันวา แมเนจเมนท์ จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจโรงแรมศรีพันวา ภูเก็ต เปิดเผยภาพรวมการท่องเที่ยวในประเทศไทย ว่า ยังคงชะลอตัวเนื่องจากผลกระทบการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่วนสถานการณ์การตลาดท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ตถือว่าแย่มาก โดยเฉพาะการเปิดทำการของโรงแรมมีจำนวนน้อยมาก ขณะที่โรงแรมระดับห้าดาวมีการเปิดทำการอยู่ที่ประมาณ 15-30% อย่างไรก็ตาม ในช่วง 2 เดือน ของปีนี้ มองว่าสถานการณ์จะค่อยๆ ดีขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากมาตรการ กระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ โดยเฉพาะมาตรการและส่งเสริมให้มีการท่องเที่ยวภายในประเทศมากยิ่งขึ้น

กทปส.อัดฉีดงบวิจัย 1.18พันล้านพัฒนาเฮลท์เทคให้รพ.สู้โควิด-19
นายนิพนธ์ จงวิชิต ผู้อำนวยการกองทุนวิจัยและพัฒนา กิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมเพื่อประโยชน์สาธารณะ (กทปส.) เปิดเผยว่า กทปส. สนับสนุนการเข้าถึงบริการสาธารณสุขเท่าเทียมในสถานการณ์โควิด-19 โดยเมื่อเร็วๆ นี้ ได้อัดฉีดทุนวิจัย 1.18 พันล้านบาท แก่ 322 สถานพยาบาลทั่วไทย พัฒนา "เฮลท์เทคสู้โควิด-19" ภายใต้โครงการ "ส่งเสริมและสนับสนุนสถานพยาบาลของรัฐ และโรงพยาบาลภาคสนาม ของรัฐ ต่อสู้สถานการณ์ COVID-19" ได้แก่ ห้องความดันลบด้วยระบบ IoT ระบบ CT Scan คัดกรอง ผู้ป่วยด้วย AI/ 5G และระบบ Teleconference ให้คำปรึกษา โรงพยาบาลเครือข่าย ทั้งนี้ กทปส. มุ่งผลักดันการพัฒนา "นวัตกรรมหรืองานวิจัย" ที่เกี่ยวข้องกับการใช้ทรัพยากรด้านการสื่อสารอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างประโยชน์แก่สาธารณชนในหลากมิติ

'นายจ้าง'ชะลอจ้างงาน อย่างน้อยจนถึงไตรมาส1ปีหน้า
นายธนิต โสรัตน์ รองประธานสภาองค์การนายจ้าง ผู้ประกอบการค้าและอุตสาหกรรมไทย (อีคอนไทย) เปิดเผยว่า แนวโน้มการจ้างงานของผู้ประกอบการคาดว่ายังคงอยู่ในภาวะชะลอตัวตามทิศทางเศรษฐกิจไปอย่างน้อยจนถึงไตรมาสแรกของปี 2564 เนื่องจากภาคการผลิตขณะนี้อัตราการใช้กำลังการผลิตเฉลี่ยยังอยู่ที่เพียง 60.8% แม้จะปรับตัวดีขึ้นแต่ก็ยังเป็นอัตรากำลังการผลิตที่ยังคงเหลืออยู่ยังไม่ส่งผลให้เกิด การจ้างงานใหม่อย่างมีนัยสำคัญ ดังนั้น ผลกระทบโควิด-19 ทำให้ลูกจ้างจะต้องปรับตัวรับกับวิถีใหม่ที่จะเกิดขึ้น

ดีแทครับลูกค้าไตรมาส3หายไปแสนราย/เหตุไร้ต่างชาติ
นายชารัด เมห์โรทรา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น หรือดีแทค เปิดเผยว่า ณ สิ้นไตรมาสที่ 3/2563 ดีแทค มีฐานลูกค้าจำนวนทั้งสิ้น 18.7 ล้านราย ลดลง 107,000 ราย ซึ่งการลดลงในไตรมาสนี้น้อยกว่าการลดลงในไตรมาส 2 อย่างมีนัยสำคัญ ทั้งนี้ จำนวนลูกค้าที่ลดลงเป็นผลจากการฟื้นตัวที่ล่าช้าและการแข่งขันที่มีความรุนแรง

ตลาดเงินจับตาเลือกตั้งในสหรัฐฯ
นายอนุสรณ์ ธรรมใจ อดีตกรรมการธนาคารแห่งประเทศไทยและอดีตคณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ ม.รังสิต เปิดเผยว่า การลงทุนในตลาดการเงินและค่าเงินบาทจะมีความผันผวนอย่างยิ่งในช่วงเวลาที่เหลือของปีจากปัจจัยทางการเมืองภายในประเทศ สำหรับปัจจัยภายนอกนั้น ผลของการเลือกตั้ง ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาจะกำหนดทิศทางตลาดการเงินและเศรษฐกิจโลก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น