วันพุธที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 14 ต.ค. 2563

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ 

ดันบัตรเทวดาซื้ออสังหาฯ
นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท. เตรียมเพิ่มสิทธิประโยชน์บัตรสมาชิกไทยแลนด์ อีลิท การ์ด ไปผูกกับการซื้อและลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ เพื่อกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวต่างชาติ และนักลงทุนซื้อบัตรมากขึ้น อีกทั้งเป็นการช่วยเหลือธุรกิจอสังหาฯ ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 และปัญหาเศรษฐกิจโลกตกต่ำ โดยหลังจากนี้ ททท.จะเสนอเรื่องนี้ให้ที่ประชุม ศบศ. พิจารณาเร็ว ๆ นี้

เอกชนลุยศก.หมุนเวียน
นายวันชัย พนมชัย เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เปิดเผยว่า สมอ. ได้ร่วมกับ บมจ.ปูนซิเมนต์ไทย หรือเอสซีจี และ บมจ.พีทีที โกลบอลเคมิคอล หรือจีซี ส่งเสริมให้ทุกภาคส่วนทั้งภาคธุรกิจ ภาครัฐและวิสาหกิจ และสถาบันการศึกษา นำมาตรฐานเศรษฐกิจหมุนเวียน หรือเซอร์คูลา อีโคโนมี ไปประยุกต์ใช้ในองค์กรเพื่อจัดการทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุดตั้งแต่การผลิตการใช้งาน การนำกลับเข้าสู่กระบวนการผลิต เป็นวัตถุดิบใหม่ การออกแบบดำเนินงานของธุรกิจ การออกแบบสินค้าหรือบริการ เพื่อสร้างประโยชน์ให้แก่องค์กรทั้งทางตรง และทางอ้อม

ดึงโรงสีรับซื้อข้าวเหนียว ช่วยแก้ปัญหาราคาตกต่ำ
นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม รองอธิบดี และรักษาราชการแทนอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ได้ประชุมร่วมกับกรมการค้าต่างประเทศ ติดตามปัญหาราคาข้าวเหนียวที่ปรับลดลง โดยกรมการค้าภายในและกรมการค้าต่างประเทศ ได้ขอความร่วมมือสมาคมโรงสีข้าวไทย และสมาคมโรงสีข้าวภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เข้าไปเร่งรับซื้อข้าวเปลือกเหนียวจากเกษตรกรในพื้นที่แหล่งผลิต

เตือนหนีหุ้นใหญ่ สถาบันปรับพอร์ต
นายเทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เอเซีย พลัส เปิดเผยว่า กลยุทธ์การลงทุนช่วงเดือน ต.ค.นี้ แนะนำให้นักลงทุน ลงทุนในหุ้นขนาดกลางและเล็กรวมถึงหุ้นที่ผลประกอบการในช่วงครึ่งปีแรกแข็งแกร่งแม้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และแนวโน้มผลประกอบการครึ่งปีหลังยังมีทิศทางที่ดีต่อเนื่องพร้อมกับระมัดระวังการซื้อขายหุ้นที่ราคาเกินมูลค่าพื้นฐานไปมาก

บัวหลวงออกหุ้นกู้ชั่วนิรันดร์
นายเดชา ตุลานันท์ ประธานกรรมการบริหาร ธนาคารกรุงเทพ เปิดเผยว่า ขณะนี้ธนาคารได้ออกหุ้นกู้ชั่วนิรันดร์ที่นับเป็นกองทุนชั้นที่ 1 (เอที 1) เป็นสกุลเงินต่างประเทศวงเงิน 750 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 23,000 ล้านบาท เพื่อเสริมสร้างเงินกองทุนชั้นที่ 1 (เทียร์ 1) ให้แข็งแรง รองรับความไม่แน่นอนที่จะเกิดขึ้นในอนาคตและรองรับหนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้ หรือเอ็นพีแอลหลังจากนี้อีก 2 ปีครั้งที่มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นทั้งระบบ โดยจะทำให้เงินกองทุนเทียร์ 1 เพิ่มขึ้นอยู่ระดับ 17-18% ในสิ้นปีนี้ ซึ่งหลังออกหุ้นกู้ครั้งนี้แล้ว ธนาคารยังไม่มีแผนที่ออกเพิ่มเติมแต่อย่างใด

ยาสูบสุดทนชงรื้อภาษีบุหรี่
ชี้คนหันดูดยาเส้นราคาถูก
นายภาณุพล รัตนกาญจนภัทร ผู้ว่าการการยาสูบแห่งประเทศไทย (ยสท.) เปิดเผยว่า การยาสูบฯ เตรียมเชิญตัวแทนผู้มีส่วนได้เสียในอุตสาหกรรมยาสูบ ทั้งจากตัวแทนภาครัฐ กรมสรรพสามิต โรงบ่มใบยาสูบ ผู้ผลิตบุหรี่จากต่างประเทศ เกษตรกรผู้ปลูกใบยา ร้านค้าจำหน่ายบุหรี่ ประชาชน และหน่วยงานภาคสังคม มาร่วมประชุมเชิงปฏิบัติการ (เวิร์กช็อป) ใหญ่ จำนวน 2 ครั้ง เพื่อรวบรวมความเห็นการปฏิรูปโครงสร้างภาษีบุหรี่ เสนอให้นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง คนใหม่ และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พิจารณาภายในสิ้นปีนี้ หลังจากการปรับโครงสร้างภาษีที่ผ่านมาส่งผลเสียต่ออุตสาหกรรมยาสูบอย่างมาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น