วันจันทร์ที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 24 ส.ค. 2563

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า 
'นิสสัน'ทิ้งอินโดนีเซีย ซบไทยเป็นฐานผลิตส่งออกอาเซียน
นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังหารือกับ นายราเมช นาราสิมัน ประธานบริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ว่า ที่ผ่านมา บริษัท นิสสัน ได้มีการปิดโรงงานในประเทศอินโดนีเซีย เพื่อรวมฐานการผลิตเพื่อ ส่งออกไว้ที่ประเทศไทยเพียงแห่งเดียวในภูมิภาคอาเซียน
กสอ.จับมือ'RST'จ่อเสริมเขี้ยวเล็บกลุ่มสินค้าเกษตรใช้ระบบแขนกล
นายภาสกร ชัยรัตน์ รองอธิบดี กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม(กสอ.) เปิดเผยว่า กสอ.ส่งเสริมศักยภาพ ผู้ประกอบการในการปรับตัวเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงในเชิงโครงสร้างของภาคอุตสาหกรรม โดยหนึ่งในแนวทางที่สำคัญ คือ การพัฒนาไปสู่การเป็นอุตสาหกรรมอัจฉริยะคาดว่าจะสามารถเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจได้ไม่ต่ำกว่า 10-15% โดยล่าสุดได้นำร่องที่ ศูนย์ปฏิรูปอุตสาหกรรม 4.0 หรือ ศูนย์ ITC 4.0 ของศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่ 7 จ.อุบลราชธานี ดำเนินการ บูรณาการความร่วมมือกับ บริษัท อาร์เอสที โรโบติกส์ จำกัด
ยันฐานะคลังถังไม่แตก 'อนุสรณ์'ชี้กู้ได้อีก/หนุนกดบาทอ่อน
นายอนุสรณ์ ธรรมใจ อดีตกรรมการนโยบาย และกำกับการบริหารหนี้สาธารณะ กระทรวงการคลัง และอดีตรองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยรังสิต เปิดเผยว่า ฐานะทางการคลังรัฐบาลไทยยังพอไปได้แม้นมีความเสี่ยงเรื่องฐานะการคลังเพิ่มขึ้น รัฐบาลต้องกู้เงินเพิ่มอีก 2.14 แสนล้าน เพื่อเสริมสภาพคล่อง ต้องถือว่า รัฐบาลไม่ได้อยู่ในภาวะถังแตก แต่ขาดสภาพคล่องอันเป็นผลจากการประมาณสถานการณ์เศรษฐกิจไม่สอดคล้องกับสภาพความเป็นจริง เก็บภาษีพลาดเป้าค่อนข้างมากและค่าใชจ่ายภาครัฐในการบรรเทาผลกระทบความเดือดร้อนของประชาชนมากเกินคาด ความเสียหายทางเศรษฐกิจในช่วงไตรมาสสอง ซึ่งมีมาตรการปิดเมืองและการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ไม่ต่ำกว่า 3 แสนล้านบาท
กฟผ.กล่อมคนเมืองนนท์ก่อนสร้างโรงไฟฟ้าเฟส1
มีรายงานจากการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) แจ้งว่า เมื่อเร็วๆนี้ กฟผ.โดย บริษัท ซีคอท จำกัด ซึ่งเป็นบริษัท ที่ปรึกษาได้จัดเวทีประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 2 ต่อการจัดทำร่างรายงานและมาตรการป้องกันและแก้ไขผลกระทบสิ่งแวดล้อมและมาตรการติดตามตรวจสอบผลกระทบสิ่งแวดล้อม ในรายงาน EIA (Environmental Impact Assessment) โครงการโรงไฟฟ้าพระนครเหนือ (ส่วนเพิ่ม) ระยะที่ 1 ณ ห้องประชุมใหญ่ อาคาร 2 ชั้น 5 สำนักงานเทศบาลนครนนทบุรี จ.นนทบุรี
พิษ'ล็อกดาวน์'ส่งออกมังคุดวูบ86%
นางสาวพิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า การส่งออกมังคุดราชินีผลไม้ไทย มังคุดสดและมังคุดแช่แข็งเพื่อการส่งออก ในปี 2563 (มกราคม-มีนาคม) ว่า มีปริมาณ การส่งออก 5,465 ตัน มูลค่า 255.38 ล้านบาท ลดลงจากปี 2562 ในช่วงเดียวกัน ที่มีปริมาณการส่งออก 52,350 ตัน มูลค่า 1,939.17 ล้านบาท หรือลดลงร้อยละ 86.83

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น