วันศุกร์ที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 14 ส.ค. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ 
'วิรไท' มั่นใจผู้ว่าการใหม่
สานนโยบายธปท.ต่อแน่ ฝากเดินหน้าเร่งปรับหนี้
นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า มั่นใจนายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ว่าที่ผู้ว่าการ ธปท. คนใหม่ ที่เข้ามารับตำแหน่งแทนตนในเดือน ต.ค.นี้ จะสานต่อนโยบายได้เป็นอย่างดี ซึ่งงานหลักเป็นไปตามยุทธศาสตร์ ธปท. อยู่แล้ว และเป็นบุคคลที่คุ้นเคยบทบาทหน้าที่การทำงานของ ธปท. เพราะเคยเป็นกรรมการในคณะกรรมการ ธปท. มา 3 ปี และปัจจุบันเป็นกรรมการคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) มา 6 ปี รวมทั้งมีเรื่องใหม่ เช่น การปรับปรุงโครงสร้างหนี้ที่ต้องทำอย่างเร่งด่วน
ชง 'ขุนคลัง' ดันสารพัดแผน
นายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานกรรมการสภาธุรกิจตลาดทุนไทย หรือเฟทโก้ เปิดเผยว่า เฟทโก้ เตรียมเสนอแนวทางการขับเคลื่อนตลาดทุนให้นายปรีดี ดาวฉาย รมว.คลังคนใหม่พิจารณา ทั้งเรื่องการส่งเสริมและการให้สิทธิประโยชน์ทางภาษี เพื่อกระตุ้นให้เกิดการออมระยะยาวมากขึ้น เนื่องจากในช่วงการระบาดโควิด-19 เห็นได้ว่าประชาชนมีการออมเงินน้อยมาก หากใช้มาตรการด้านภาษีน่าจะช่วยให้เกิดการออมเพิ่มขึ้นได้ เสนอให้ต่ออายุกองทุนรวมเพื่อการออมพิเศษ หรือเอสเอสเอฟเอ็กซ์ อีก 10 ปี หลังจากสิทธิประโยชน์ที่ให้เป็นพิเศษหมดอายุเมื่อ 30 มิ.ย.ที่ผ่านมา และเสนอให้ลดระยะเวลาการถือครองเอสเอสเอฟ และเอสเอสเอฟเอ็กซ์ เหลือ 7 ปี หลังมีเงินลงทุนน้อยมาก
เผย 5 ธุรกิจต้องการแรงงาน
น.ส.แสงเดือน ตั้งธรรมสถิตย์ ผู้ร่วมก่อตั้งและหัวหน้าผู้บริหารด้านปฏิบัติการจ๊อบไทย เปิดเผยว่า การระบาดของไวรัสโควิด-19 นั้น ส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจเป็นวงกว้าง ซึ่งมีผลกระทบโดยตรงกับภาพรวมตลาดแรงงาน จากการรวบรวมและวิเคราะห์ฐานข้อมูลงานในจ๊อบไทยแพลตฟอร์ม เพื่อรายงานสถานการณ์ความต้องการแรงงานและพฤติกรรมความต้องการของผู้สมัครงานทั่วประเทศ ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 63 พบว่า มี 5 ประเภทธุรกิจที่ต้องการแรงงานมากที่สุด คืออาหาร-เครื่องดื่ม, บริการ, ก่อสร้าง, ยานพาหนะและชิ้นส่วนยานยนต์ สุดท้ายคือ ค้าปลีก ส่วนธุรกิจที่ต้องการแรงงานน้อยที่สุดใน 5 อันดับ ได้แก่ ธุรกิจท่องเที่ยว, ธุรกิจความบันเทิง, ธุรกิจกระดาษ, ธุรกิจโรงแรม และธุรกิจอัญมณี
แกรมมี่เร่งขายตรงแบรนด์ 'ออร่า-ทัย'
นายภาวิต จิตรกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายธุรกิจ จีเอ็มเอ็ม มิวสิค บมจ. จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ เปิดเผยว่า บริษัทได้จัดตั้งบริษัท จีเอ็มเอ็ม กู๊ดส์ จำกัด ขึ้นเพื่อดำเนินธุรกิจขายตรง ด้วยการนำศิลปินในสังกัดมาร่วมกันเป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์หรือสินค้าศิลปินในระบบขายตรง เพื่อเป็นการสร้างรายได้ให้กับศิลปินและบริษัท โดยตั้งเป้าหมายตั้งการให้จีเอ็มเอ็มกู๊ดส์มีสัดส่วนรายได้ 10% จากรายได้ในกลุ่มของจีเอ็มเอ็มมิวสิคภายใน 3 ปี
หวั่นม็อบนักศึกษาฉุดศก.
นาน 3 เดือนฉุดจีดีพีหด 11%
นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ เปิดเผยกรณีการชุมนุมประท้วงทางการเมืองของกลุ่มนักศึกษา ว่า หากเกิดเหตุการณ์ชุมนุมที่ยืดเยื้อและบานปลายออกไป 3 เดือน อาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจในปี 63 ให้ติดลบไม่ต่ำกว่า 11% จากเดิมที่ทางศูนย์ฯ ได้ประเมินไว้ติดลบ 9.4% โดยเป็นการประเมินจากการชุมนุมประท้วงของม็อบในอดีตแต่ละครั้งที่จะส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นผู้บริโภค การใช้จ่าย การลงทุนที่ชะลอตัวลง อย่างไรก็ตาม ในกรณีของนักศึกษาที่มีการประท้วงขอย้ำว่าปัจจุบันยังไม่มีข้อมูลที่บ่งชี้ว่าการชุมนุมจะยาวนานขึ้นและนำไปสู่ความรุนแรงจนเกิดมีการปะทะกันอย่างรุนแรง
ขอลดภาษี 100% หนุนใช้หุ่นยนต์
นายสมหวัง บุญรักษ์เจริญ ผู้อำนวยการสถาบันไทย-เยอรมัน เปิดเผยว่า ได้หารือกับสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ต่ออายุมาตรการส่งเสริมการลงทุน เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตที่จะสิ้นวันที่ 31 ธ.ค.นี้ เช่น หากใช้ระบบอัตโนมัติเชื่อมโยงในอุตสาหกรรมการผลิตที่เป็นของไทยไม่น้อยกว่า 30% ของเงินลงทุน ให้ลดหย่อนภาษีเงินได้นิติบุคคล 100% ถ้าซื้อระบบหรือนำเข้าเทคโนโลยีจากต่างประเทศ ให้ยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล 50% เพราะต้องการสนับสนุนให้ใช้หุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติในประเทศมากขึ้น คาดว่าจะได้ข้อสรุปเร็ว ๆ นี้
เปิดบัตรเอาใจขาช้อปออนไลน์
น.ส.พรพิมล ปฐมศักดิ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ธนาคารจับมือกับแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซช้อปปี้ เปิดตัวบัตรเครดิตกสิกรไทย-ช้อปปี้ ให้ลูกค้าได้ซื้อสินค้าบนช้อปปี้โดยได้รับสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ คาดว่าจะมีลูกค้าสมัครบัตรเครดิตกสิกรไทย-ช้อปปี้ ใน 1 ปีที่ 1.35 แสนใบ และมียอดใช้จ่ายผ่านบัตร 4,500 ล้านบาท สอดรับตลาดช้อปออนไลน์ที่เติบโต 35% มูลค่ากว่า 2.2 แสนล้านบาท จะช่วยผลักดันให้ยอดเปิดบัตรเครดิตใหม่ปีนี้ของธนาคารได้ตามเป้าหมาย 2 แสนใบ จากปัจจุบันมีลูกค้าถือบัตรเครดิตอยู่ 3 ล้านใบ
ชี้คอนโดฯอโศก-ทองหล่อ ซึมยาว 2 ปีหลังตปท.ไม่มา
นายชนินทร์ วานิชวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฮาบิแทท กรุ๊ป เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ในครึ่งปีหลังนี้เริ่มมีทิศทางกลับไปเติบโตในจังหวัดใกล้กรุงเทพฯ อย่าง พัทยา จังหวัดชลบุรี และหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เพิ่มมากขึ้น เห็นได้จากหลังรัฐบาลคลายล็อกดาวน์การเดินทางข้ามจังหวัดในช่วงที่ผ่านมาคนในกรุงเทพฯเดินทางเข้าไปท่องเที่ยว และซื้อบ้านหลังที่ 2 โดยเฉพาะบ้านพักตากอากาศติดทะเลจำนวนมาก ส่งผลให้เฉพาะเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา ฮาบิแทท มียอดขายเติบโตขึ้น 3 เท่าตัวหรือ 300% ผลักดันให้ไตรมาส 2 บริษัทมีรายได้ 515 ล้านบาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น