วันศุกร์ที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 14 ส.ค. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน 
เปิดผลงานQ2อสังหาฯยังฟันกำไร
ท่ามกลางวิกฤตโควิด-ล็อกดาวน์ ลลิล-ชีวาทัยประกาศจ่ายปันผล
เปิดผลประกอบการไตรมาส 2 บริษัทอสังหาฯ มีทั้งกำไรขาดทุน แต่ส่วนใหญ่พบกำไรเพิ่มท่ามกลางวิกฤตโควิด แถมบางรายประกาศจ่ายปันผลระหว่างกาล
'สรรพากร'คืนภาษีแล้วกว่า3.3หมื่นล.
นางสมหมาย ศิริอุดมเศรษฐ ที่ปรึกษาด้านยุทธศาสตร์การจัดเก็บภาษี (กลุ่มธุรกิจพลังงาน) ในฐานะโฆษกกรมสรรพากร เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมสรรพากรได้เร่งดำเนินการพิจารณาและอนุมัติคืนภาษี ตามแบบ แสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ภ.ง.ด.90 ภ.ง.ด.91 ประจำปีภาษี 2562 ไปแล้วรวมจำนวน 3,075,237 แบบ เป็นจำนวนเงินภาษีที่คืนให้แล้วรวม 33,145.82 ล้านบาท
อ้อนรัฐลดภาษี100%หนุนใช้เอไอ
พร้อมขอต่อายุมาตรการส่งเสริมลงทุน
นายสมหวัง บุญรักษ์เจริญ ผู้อำนวยการสถาบันไทย-เยอรมัน เปิดเผยว่า ได้หารือกับสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เพื่อขอต่ออายุมาตรการส่งเสริมการลงทุน เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตที่จะสิ้นวันที่ 31 ธันวาคมนี้ โดยโครงการที่ใช้ระบบอัตโนมัติเชื่อมโยงในอุตสาหกรรมการผลิตของไทยไม่น้อยกว่า 30% ของเงินลงทุน ให้ลดหย่อนภาษีเงินได้นิติบุคคล 100% แต่ถ้าซื้อระบบหรือนำเข้าเทคโนโลยีจากต่างประเทศ ให้ยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล 50% เนื่องจากต้องการสนับสนุนให้ใช้หุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติในประเทศมากขึ้น คาดว่าจะได้ข้อสรุปเร็วๆ นี้
'แอลพีเอ็น'เข็นโปรช่วยผ่อน31เดือน เฟรเซอร์สซื้อทรัพย์ใส่พอร์ตเพิ่ม6พันล.
รายงานข่าวจาก บริษัท แอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด(มหาชน) หรือแอลพีเอ็น เปิดเผยว่า ได้จัดแคมเปญส่งเสริมการขาย "LPN ช่วยผ่อน 31 เดือน" สูงสุด 4,000 บาท ฟรีค่าใช้จ่ายวันโอนกรรมสิทธิ์ทุกรายการ อัตราดอกเบี้ยพิเศษโครงการ เริ่มต้นที่ 2.50% กับ 2 คอนโดมิเนียมพร้อมอยู่คือลุมพินี วิลล์ สุขสวัสดิ์-พระราม 2 และลุมพินี พาร์ค เพชรเกษม 98 เพื่อสร้างโอกาสการมีบ้านง่ายๆ และช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายการผ่อนบ้านแก่ลูกค้าในสถานการณ์โควิด-19 แม้การระบาดของไวรัสจะเบาบางลง บริษัทยังคงเฝ้าระวังและดูแลสถานการณ์อย่างใกล้ชิด บริษัทจึงได้จัดแคมเปญดีๆ ตอบแทนลูกค้าในวาระครบรอบ 31 ปี สิ้นสุดแคมเปญ 31 สิงหาคมนี้
'ซีเคฯ'มั่นใจครึ่งปีหลังรายได้พุ่ง พร้อมใช้งบ4.6พันล.ขยายธุรกิจ
นายธนวัฒน์ ตรีวิศวเวทย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีเค พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือซีเคพี เปิดเผยว่าภาพรวมครึ่งปีแรกของปี 2563 บริษัทและบริษัทย่อย มีผลการดำเนินงานลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากเป็นช่วงฤดูร้อนทำให้ปริมาณน้ำที่ไหลเข้าอ่างเก็บน้ำโรงไฟฟ้าพลังน้ำ น้ำงึม 2 (NN2) ลดลง โดยครึ่งปีแรกของปีนี้ มีปริมาณการขายไฟฟ้าของโรงไฟฟ้าพลังน้ำไซยะบุรี ได้ 2,340 ล้านหน่วย โรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมของบริษัท บางปะอิน โคเจนเนอเรชั่น จำกัด (BIC) และโรงไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ 9 แห่ง ของบริษัท บางเขนชัย จำกัด (BKC) ยังคงผลิตไฟฟ้าได้เพิ่มขึ้นในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ ทำให้ทั้งกรุ๊ป มีรายได้รวมช่วงครึ่งปีแรกปีนี้ 3,593 ล้านบาท ลดลง 1,136 ล้านบาท หรือลบ 24% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้รวม 4,730 ล้านบาท โดยไตรมาส 2/2563 มีรายได้รวม 1,831 ล้านบาท ลดลง 21% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่วนครึ่งปีหลังปี 2563 โรงไฟฟ้าทุกแห่งของบริษัท มีแนวโน้มที่จะสามารถผลิตไฟฟ้าได้สูงกว่าเป้าหมายที่กำหนดไว้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น