วันพฤหัสบดีที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 23 ก.ค. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
ตลาดอาคารสำนักงานให้เช่าบูม
มองเสี่ยงต่ำจ่อเปิดใหม่อีกเพียบ 'สุขุมวิท-ทิศเหนือ'ใช้งานสูงสุด
'คอลลิเออร์ส'ชี้ตลาดอาคารสำนักงานให้เช่าครึ่งปีแรกยังโต ธุรกิจมองเสี่ยงต่ำลุยเปิดใหม่หลายโครงการ เผยสุขุมวิท-รอบเมืองฝั่งทิศเหนือยอดเช่ามากสุด แนะผู้ประกอบการปรับตัวลดขนาดพื้นที่-ระยะเวลา บรรเทาเดือดร้อน จับตาไตรมาส 3 โควิดไม่หายกระทบหนัก
ยอดตั้งบริษัทใหม่มิ.ย.เพิ่ม3% เชื่อมาตรการรัฐดันครึ่งหลัง
นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า การจดทะเบียนธุรกิจเดือนมิถุนายน 2563 มีผู้ประกอบธุรกิจยื่นขอจดทะเบียนจัดตั้งห้างหุ้นส่วนบริษัทใหม่ทั่วประเทศ จำนวน 5,731 ราย เมื่อเทียบกับเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา เพิ่มขึ้น 37% และเทียบเดือนมิถุนายน 2562 เพิ่มขึ้น 3% มีมูลค่าทุนจดทะเบียนจำนวน 14,757 ล้านบาท เมื่อเทียบกับพฤษภาคม 2563 เพิ่มขึ้น 53% เทียบกับมิถุนายน 2562 ลดลง 3% โดยธุรกิจจัดตั้งใหม่สูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ ธุรกิจก่อสร้างอาคารทั่วไป จำนวน 612 ราย คิดเป็น 11% รองลงมา คือ ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ จำนวน 271 ราย คิดเป็น 5% และอันดับ 3 คือ ธุรกิจขนส่งและขนถ่ายสินค้า รวมถึงคนโดยสาร จำนวน 188 ราย คิดเป็น 3%
ลุยปั้น'เกษตรทฤษฎีใหม่'
ดึง4พันตำบลร่วมพัฒนายั่งยืน ชูต้นแบบ'ศูนย์เรียนรู้ชุมชน'
นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า หลังคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบโครงการ 1 ตำบล 1 กลุ่มเกษตรทฤษฎีใหม่ ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เสนองบประมาณ 9,805.707 ล้านบาท เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2563 ที่ผ่านมา ซึ่งโครงการดังกล่าวได้ยกร่างและนำเสนอโดยคณะทำงานเกษตรทฤษฎีใหม่ของคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนเกษตรกรรมยั่งยืน ภายใต้คณะกรรมการพัฒนาเกษตรกรรมยั่งยืน ซึ่งมีนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ เป็นประธาน โดยโครงการนี้เป็นส่วนหนึ่งในการฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม ภายหลังได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 กรอบวงเงินรวมทั้งสิ้น 4 แสนล้านบาท ภายใต้แผนงานการสร้างความเข้มแข็งเศรษฐกิจฐานราก ในพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) เงินกู้ และถือเป็นโครงการที่ได้รับการอนุมัติในชุดแรก
'โควิด-19'ฉุดรายได้รัฐลดฮวบ เงินภาคหลวงพลังงานหาย20%
แหล่งข่าวจากกระทรวงพลังงานเปิดเผยว่า แนวโน้มการส่งรายได้กิจการปิโตรเลียมในปี 2563 ปรับลดลงเมื่อเปรียบเทียบจากปีก่อน โดยเฉพาะค่าภาคหลวงคาดว่าลดลง 20% จากปี 2562 ที่ส่งเข้ารัฐประมาณ 45,000 ล้านบาท เหลือประมาณ 36,000 ล้านบาท หรือลดลง 9,000 ล้านบาท เนื่องจากสถานการณ์ราคาพลังงานที่ปรับตัวลดลงแรง นับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดโควิด-19 ทำให้ราคาก๊าซในอ่าวไทยถูกลง จากต้นปีอยู่ที่เกือบ 200 บาทต่อล้านบีทียู ลดเหลือประมาณ 160-170 บาทต่อล้านบีทียูในปัจจุบัน และจะลดลงอีกมากในช่วงเดือนตุลาคมปีนี้ รวมถึงราคาน้ำมันดิบที่ลดลงอย่างมาก จากระดับกว่า 50 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรลในช่วงต้นปี ลดลงไปต่ำสุดอยู่ที่ประมาณ 19 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรลในช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา ก่อนขึ้นมาอยู่ในระดับกว่า 40 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรลในปัจจุบัน
'บขส.'กางแผนรุกอสังหาฯ เดินหน้าร่วมทุนพัฒนาพื้นที่
นายมาโนช สายชูโต รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ฝ่ายธุรกิจเดินรถ รักษาการแทนกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เปิดเผยถึงผลการดำเนินงานของ บขส. ว่าผลการดำเนินงานในรอบปีที่ผ่านมา บขส.ได้ดำเนินโครงการจัดหารถโดยสารใหม่ที่มีมาตรฐานความปลอดภัย และทันสมัย รวม 468 คัน ซึ่งโครงการอยู่ระหว่างดำเนินการ โครงการบริการรถโดยสารเชื่อมต่อแบบฟีดเดอร์ เซอร์วิส บขส.ได้เปิดเดินรถเส้นทาง ท่าอากาศยานนานาชาติ-อุดรธานี-เมืองวังเวียง สปป.ลาว ไปแล้ว เพื่อเชื่อมต่อการเดินทางระหว่างการขนส่งหลัก ได้แก่ ทางรางและทางอากาศ ไปยังอำเภอหรือจังหวัดใกล้เคียง ตามแนวทางการพัฒนาความเชื่อมโยงการเดินทางของกระทรวงคมนาคม และ บขส.มีแผนจะเปิดเดินรถเส้นทางท่าอากาศยานสกลนคร-มุกดาหาร เพิ่มอีก 1 เส้นทาง ภายในปีนี้
ลุ้นปลายปีอุตฯบินฟื้นรับไฮซีซั่น
นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยถึงแนวโน้มของอุตสาหกรรมการบินในปีนี้ว่า ภาพรวมผลกระทบจากโควิด-19 ทำให้ทุกสายการบินมีปริมาณผู้โดยสารหายไปราว 70% เพราะนอกจากความต้องการเดินทางที่ลดลง สายการบินยังต้องปฏิบัติตามมาตรการเว้นระยะห่างเพื่อขายที่นั่งเว้นที่นั่งด้วย ขณะที่แนวโน้มอุตสาหกรรมการบินตลอดทั้งปีนี้ กพท.ประเมินว่าในช่วงไตรมาส 4 ของปี สถานการณ์การบินจะกลับมาฟื้นตัว เนื่องจากเข้าสู่ช่วงฤดูการท่องเที่ยว อีกทั้งหากไม่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกสอง จะเริ่มเห็นการเดินทางท่องเที่ยวระหว่างประเทศในช่วงปลายปี ซึ่งจะทำให้ธุรกิจการบินกลับมาคึกคักอีกครั้ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น