วันศุกร์ที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 10 ก.ค. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ไฟเขียวทางด่วนแก้หนี้
3 เดือนร้องให้ช่วยทะลัก พบสินเชื่อกดเงินสดพุ่ง
รายงานข่าวจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า จากที่ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางเงิน (ศคง.)ได้เปิดทางด่วนแก้หนี้ เพื่อเป็นตัวกลางรับคำขอความช่วยเหลือจากประชาชนที่ได้รับผลกระทบจาก โควิด-19 เริ่มตั้งแต่เดือน เม.ย.-มิ.ย.พบว่า มีคำขอ 10,101 รายการ โดยในจำนวนนี้ได้ส่งไปยังเจ้าหนี้ที่เป็นสถาบันการเงินอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ ธปท. 79% และมี 70% ที่ลูกหนี้กับเจ้าหนี้หาข้อตกลงร่วมกันได้ ซึ่งในระยะต่อไป ศคง. จะเปิดเผยสถิติคำขอและผลสำเร็จเป็นรายสถาบันการเงินด้วย ทั้งนี้หากแบ่งคำขอตามประเภทสินเชื่อ พบว่าส่วนใหญ่เป็นคำขอเกี่ยวกับสินเชื่อส่วนบุคคลรวมบัตรกดเงินสด 34% สินเชื่อเช่าซื้อ 25% และสินเชื่อบัตรเครดิต 20% ซึ่งสะท้อนว่ามาตรการช่วยเหลือขั้นต่ำในเฟสแรก สำหรับสินเชื่อเหล่านี้อาจจะยังไม่เพียงพอ ส่วนหนึ่งเพราะอัตราดอกเบี้ยของผลิตภัณฑ์เหล่านี้ค่อนข้างสูง อีกทั้งมีเสียงสะท้อนจากประชาชนที่เดือดร้อนว่า เจ้าหนี้บางรายกำหนดหลักเกณฑ์พิจารณาให้ความช่วยเหลือภายในเพิ่มเติม เช่น หากมียอดค้างชำระอยู่ก่อนก็ต้องจ่ายชำระยอดที่ค้างก่อนถึงจะสามารถใช้มาตรการช่วยเหลือได้
วายแอลจีแนะลงทุนทองคำผ่าน 'ทีเฟ็กซ์'
น.ส.ฐิภา นววัฒนทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน แอนด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด ตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในตลาดทีเฟ็กซ์ เปิดเผยว่า ในช่วงที่ราคาทองคำปรับตัวขึ้นขณะนี้นักลงทุนสามารถเลือกลงทุนทองคำผ่านตลาดทีเฟ็กซ์หรือการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในรูปแบบดอลลาร์สหรัฐ ทำให้นักลงทุนไม่ต้องมีความกังวลด้านความเสี่ยงจากการผันผวนของค่าเงิน ซึ่งแตกต่างจากการลงทุนในทองคำรูปแบบปกติซึ่งนักลงทุนบางกลุ่มอาจมีข้อจำกัดด้านการลงทุนเพราะราคาสูงขึ้นมาก
แห่ออกหุ้นกู้ปีนี้ 8 แสนล้าน
นายธาดา พฤฒิธาดา กรรมการผู้จัดการ สมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย เปิดเผยว่า สมาคมฯคาดว่า ในครึ่งปีหลังนี้บริษัทเอกชนไทยจะระดมทุนผ่านการออกหุ้นกู้อีกประมาณ 480,000 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นหุ้นกู้ระยะยาวเพื่อช่วยเสริมสภาพคล่องและรองรับความไม่แน่นอนทั้งเศรษฐกิจในประเทศและการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ระลอก 2 ช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมาออกหุ้นกู้ดังกล่าวไปแล้ว 320,000 ล้านบาท เชื่อว่าทั้งปีจะมีมูลค่าการออกหุ้นกู้ระยะยาวทั้งหมด 800,000 ล้านบาท ลดลงจากเป้าหมายเดิมที่ 850,000 ล้านบาทเล็กน้อย ทั้งนี้ มีหุ้นกู้ที่จะครบอายุการไถ่ถอน และเชื่อว่าบางกลุ่มที่ต่ออายุตราสารหนี้รุ่นใหม่เพื่อไถ่ถอนตราสารหนี้รุ่นเดิมหรือโรลโอเวอร์อีก 300,000 ล้านบาท
ไอแบงก์ช่วยลูกหนี้ยก 2
นายวุฒิชัย สุระรัตน์ชัย กรรมการและผู้จัดการ ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (ไอแบงก์) เปิดเผยว่า ธนาคารได้ออกมาตรการเพิ่มเติมระยะสอง เพื่อช่วยเหลือลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การระบาดไวรัส โควิด-19 ในกลุ่มลูกหนี้รายย่อยให้แบ่งเบาผ่อนชำระได้ชั่วคราว ไม่ว่าจะเป็นลูกหนี้ประเภทกลุ่มสินเชื่ออเนกประสงค์แบบไม่มีหลักประกันภายใต้กำกับ สินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ และสินเชื่อที่อยู่อาศัยและอเนกประสงค์แบบมีหลักประกัน
เอกชนจี้รัฐเร่งใส่งบฟื้นฟู
เพิ่มจ้างงานกระตุ้นศก.
นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทยเดือน มิ.ย. 63 ปรับตัวมาอยู่ที่ระดับ 31.5 ปรับตัวครั้งแรกในรอบ 14 เดือน แต่ตัวเลขดัชนีที่ต่ำ 50 ทุกรายการ ยกเว้นภาคที่มีการค้าชายแดน แต่ยังถือว่าเศรษฐกิจอยู่ในสถานการณ์ที่น่าเป็นห่วงจากผลกระทบจากการระบาดไวรัสโควิด-19 ดังนั้นปัจจัยที่ช่วยสร้างความเชื่อมั่นผู้ประกอบการได้ นอกจากรัฐบาลจะมีมาตรการผ่อนคลายแล้วต้องเร่งนำงบประมาณฟื้นฟูเศรษฐกิจลงสู่ระบบให้เร็วที่สุดภายในไตรมาสที่ 3 และมาตรการสร้างความเชื่อมั่นในการใช้จ่ายของประชาชน เป็นต้น
ชี้ไฟเขียวกฎกระทรวงใหม่ คุมอาคารอนุรักษ์พลังงาน
รายงานข่าวจากกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ที่ประชุมครม.เมื่อวันที่ 8 ก.ค.ที่ผ่านมา ได้เห็นชอบร่างกฎกระทรวงกำหนดประเภทหรือขนาดของอาคาร และมาตรฐานหลักเกณฑ์และวิธีการในการออกแบบอาคารเพื่อการอนุรักษ์พลังงาน ตามที่กระทรวงพลังงานเสนอแล้ว โดยสาระสำคัญของร่างกฎกระทรวงได้มีการปรับปรุงกฎกระทรวงกำหนดประเภท หรือขนาดของอาคาร และมาตรฐานหลักเกณฑ์และวิธีการในการออกแบบอาคารเพื่อการอนุรักษ์พลังงาน พ.ศ. 2552
สลากฯแชมป์ส่งรายได้รัฐ
นายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า ยอดจัดเก็บเงินนำส่งรายได้แผ่นดินจากรัฐวิสาหกิจและกิจการที่กระทรวงการคลังถือหุ้นต่ำกว่า 50% ประจำเดือน มิ.ย. 63 มีจำนวนทั้งสิ้น 7,191 ล้านบาท โดยส่วนใหญ่มาจากสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ส่งผลให้มีเงินนำส่งรายได้แผ่นดินสะสมจากรัฐวิสาหกิจและกิจการฯ ในช่วง 9 เดือน (1 ต.ค. 62-30 มิ.ย.63) มีจำนวนทั้งสิ้น 156,474 ล้านบาท สูงกว่าเป้าหมาย 7,012 ล้านบาท หรือคิดเป็น 83% ของเป้าหมายทั้งปีงบประมาณ 63 จำนวน 188,800 ล้านบาท
ยกหอการค้าเป็นอนุญาโตฯ
รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมครม.ได้เห็นชอบ ร่างพ.ร.บ.หอการค้าฉบับใหม่ หลังจากผ่านการตรวจจากสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา (สคก.) แล้ว โดยสาระสำคัญของร่างกฎหมายฉบับใหญ่นี้กำหนดให้มีการแก้ไขเพิ่มเติมหน้าที่ของหอการค้าให้ครอบคลุมการดำเนินงานต่าง ๆ เพื่อเป็นการส่งเสริมการค้าและการประกอบวิสาหกิจของสมาชิกได้มากขึ้น เช่น ยกให้เป็นสถาบันอนุญาโตตุลาการชี้ขาดข้อพิพาททางการค้าได้รวมทั้งจัดตั้งศูนย์ไกล่เกลี่ยและประนอมข้อพิพาททางการค้าทำความตกลงหรือความร่วมมือกับหน่วยงานของรัฐ ซึ่งขั้นตอนต่อจากนี้จะส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาก่อนเสนอสภาผู้แทนราษฎรตามขั้นตอนต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น