วันศุกร์ที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 10 ก.ค. 2563

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน 
'โควิด'ฉุดหุ้นกู้ชะลอตัว
6ด.ลดกว่า43%-ทั้งปีคาดเหลือ8แสนล. ปัจจัยเสี่ยงสูงฟันด์โฟลว์ไหลเข้าช้าๆ
'ไทยบีเอ็มเอ'เผยโควิด-19 ฉุดหุ้นกู้ ครึ่งปีแรก 63 ขยายตัวแค่ 1.25% โดยหุ้นกู้ระยาวลดลงจากช่วงเดียวกันของปีที่แล้วถึง 43% คาดทั้งปีน่าจะออกได้ไม่เกิน 8 แสนล้าน ลดลงจากประมาณการเดิม ชี้ตลาดไม่แน่นอนสูงฟันด์โฟลว์ต่างประเทศเริ่มไหลเข้าช้าๆ
เอกชนพาเหรดปรับเป้าขาย หลังพบโควิดให้ผลดีกว่าที่คิด
นายวงศกรณ์ ประสิทธิ์วิภาต กรรมการ ผู้จัดการ บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า แม้ว่าการแพร่ระบาดของ โควิด-19 จะมีผลต่อการดำเนินงาน แต่หลังจากสถานการณ์คลี่คลาย บริษัทกลับมาทำยอดขายเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน เพราะลูกค้าต้องการเพิ่มพื้นที่ส่วนตัวมากขึ้น ส่งผลให้ครึ่งปีแรกมียอดขายรวม 6,200 ล้านบาท จากเป้าทั้งปีที่ 14,000 ล้านบาท จึงปรับเป้าขายครึ่งปีหลัง 7,800 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นอีก 26% จากครึ่งปีแรก 2563
อสังหาฯไทยเลื่อนสถานะโปร่งใสโลก
ติดกลุ่ม10ประเทศดัชนีปรับขึ้นมากสุด จ่อขนเงินเข้าเอเชียแปซิฟิก4หมื่นล.ดอลล์
นางสุพินท์ มีชูชีพ กรรมการ ผู้จัดการ เจแอลแอล ประเทศไทย เปิดเผยว่า เจแอลแอล ได้จัดทำรายงานดัชนีความโปร่งใสตลาดอสังหาริมทรัพย์โลกประจำปี 2563 ซึ่งจัดทำและเผยแพร่ทุกสองปีพบว่าประเทศไทยได้รับการปรับสถานะขึ้นไปอยู่ในกลุ่มประเทศที่ตลาดอสังหาริมทรัพย์มีความโปร่งใสเป็นครั้งแรก จากที่หลายปีที่ผ่านมาอยู่ในกลุ่มที่มีความโปร่งใสปานกลาง และพบว่าไทยเป็นประเทศที่มีดัชนีความโปร่งใสปรับตัวดีขึ้นมากที่สุดเป็นอันดับ 5 ของโลก จากทั้งหมด 99 ประเทศและเขตปกครองที่อยู่ในรายงานฉบับนี้ โดยปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์ของไทยมีดัชนีความโปร่งใสปรับตัวดีขึ้นเรื่อยๆ เพราะมีการปรับปรุงกฎระเบียบด้านต่างๆ เมื่อเร็วๆ นี้ อาทิ การยกระดับมาตรฐานการปล่อยสินเชื่อ ข้อกำหนดให้มีการประเมินมูลค่าทรัพย์สินอย่างสม่ำเสมอมากขึ้น การเปิดรับฟังความเห็นจากสาธารณะอย่างกว้างขวางสำหรับร่างผังเมืองฉบับใหม่กรุงเทพมหานคร ที่เดิมจะประกาศใช้ในปีนี้ แต่ล่าสุดได้เลื่อนไปใช้ ปี 2564
'เอไอเอส'โวผู้ใช้เน็ตแตะ1.1ล้าน คาดทั้งปีลูกค้าใหม่โตกว่า3แสนราย
นายศรัณย์ ผโลประการ หัวหน้าฝ่ายงานบริหาร ธุรกิจฟิกซ์ บรอดแบนด์ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส เปิดเผยว่า กว่า 3 เดือนที่การแพร่ระบาดของโควิด-19 คนไทยปรับตัวเข้าสู่ชีวิตวิถีใหม่อย่างรวดเร็ว และตอบสนองต่อการใช้งานเทคโนโลยีดิจิทัล เน็ตบ้านกลายเป็นสาธารณูปโภคพื้นฐานสำคัญที่ขาดไม่ได้ ในไตรมาส 1 ที่ผ่านมา เอไอเอส ไฟเบอร์มีลูกค้ารวม 1.1 ล้านราย แบ่งเป็นสัดส่วนลูกค้าในกรุงเทพฯกับต่างจังหวัด เท่าๆ กัน โดยปีที่ผ่านมา เอไอเอส ไฟเบอร์ มีลูกค้า ใหม่ 3 แสนราย สำหรับการคาดการณ์ปีนี้ เอไอเอส เชื่อว่ายอดลูกค้าใหม่ในปี 2563 จะเติบโตได้ไม่ต่ำกว่าปีก่อน แม้ว่าจะอยู่ในสถานการณ์เช่นนี้ แต่ หากไม่มีโควิด-19 นั้น ลูกค้าใหม่จะเติบโตได้หลายเท่าตัว
'บางจาก'จ้าง'วีแอล' ขนส่งน้ำมันนาน5ปี
นางชุติภา กลิ่นสุวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วี.แอล. เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2563 บริษัทได้ลงนามบันทึกข้อตกลงการจัดจ้างเรือขนส่งน้ำมันกับบริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เพื่อเป็นข้อตกลงและแนวทางในการเจรจาสัญญาจัดจ้างเรือขนส่งน้ำมันฉบับใหม่ เพื่อขนส่งน้ำมันดิบ คอนเดนเสท และน้ำมันผลิตภัณฑ์ จากคลังน้ำมันต้นทาง โดยใช้เรือบรรทุกน้ำมันไปยังคลังน้ำมันปลายทาง ตามเส้นทาง ระยะเวลา และเงื่อนไขที่ทั้งสองฝ่ายกำหนด ทั้งนี้ มั่นใจว่า วี.แอล.จะบริหารจัดการขนส่งผลิตภัณฑ์ให้กับบางจากอย่างมีประสิทธิภาพ เพราะมีประสบการณ์เดินเรือนานกว่า 27 ปี และยังเป็นบริษัทเดินเรือ ชั้นแนวหน้าของประเทศที่ประกอบธุรกิจให้บริการขนส่งผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมและผลิตภัณฑ์เคมีภัณฑ์ด้วยการขนส่งทางทะเล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น