วันพฤหัสบดีที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 25 มิ.ย. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน 
ตลท.คง'ชอร์ตเซล-ซิลลิ่ง-ฟลอร์'
ต่ออายุมาตรการคุมซื้อขายหุ้น เชื่อภาพรวมตลาดยังผันผวน
ตลท.มองภาพรวมตลาดหลักทรัพย์ยังผันผวน เตรียมประกาศขยายอายุชอร์ตเซล ขีดเส้นสมาชิกเสนอขายได้เฉพาะราคาที่สูงกว่าราคาซื้อขายครั้งสุดท้าย พร้อมคงหลักเกณฑ์ซิลลิ่ง-ฟลอร์ ลดราคาเสนอซื้อขายสูงสุดและต่ำสุด และเกณฑ์เซอร์กิต เบรกเกอร์ คาดประกาศสัปดาห์หน้า
กสทช.นำร่อง5Gในสนามบินกระบี่
นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) เปิดเผยว่า กสทช.และกรมท่าอากาศยานร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการว่าด้วยการศึกษาและการให้บริการผ่านโครงข่ายโทรคมนาคมในระบบ 5G เพื่อสร้างความมั่นใจของประชาชนในการใช้บริการสนามบิน ซึ่งเทคโนโลยี 5G จะช่วยบรรเทาผลกระทบจากสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ด้วยการนำอุปกรณ์ต่างๆ มาใช้ดำเนินการป้องกันและทำงานในเชิงรุก โดยหัวเว่ย จะเป็นผู้สนับสนุนอุปกรณ์ 5G นำร่องให้สนามบินจังหวัดกระบี่ใช้ฟรี ภายใต้งบประมาณ 6-10 ล้านบาท ในการเป็นสนามบินต้นแบบในยุคนิวนอร์มอล คาดภายใน 1 เดือนนับจากนี้ หัวเว่ยจะสามารถนำเข้าอุปกรณ์ 5G มาจากประเทศจีนได้
กนง.ลดจีดีพีทุบสถิติต่ำสุด
มติเอกฉันท์คงดอกเบี้ย0.50% จับตาคลายล็อกฟื้นเศรษฐกิจ
นายทิตนันทิ มัลลิกะมาส ผู้ช่วยผู้ว่าการสายนโยบายการเงินธนาคารแห่งประเทศไทย ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) เปิดเผยว่า กนง.มีมติเอกฉันท์คงดอกเบี้ยนโยบายที่ 0.5% ต่อปี เนื่องจากเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มปรับตัวลดลง จากผลกระทบการแพร่ระบาดของโควิด-19 และรัฐได้ออกมาตรควบคุมการระบาด หรือล็อกดาวน์ จึงทำให้เศรษฐกิจมีการหยุดชะงัก โดยได้มีการปรับลดคาดการณ์ตัวเลขการเติบโตทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) ในปีนี้เพิ่มขึ้นเป็นติดลบ 8.1% จากเดิมคาดว่าจะเติบโตอยู่ที่ลบ 5.3% ซึ่งถือว่าเติบโตต่ำสุดในประวัติศาสตร์
เคาะขยายดั้ม'แอลพีจี-เอ็นจีวี' หนุนนโยบายรัฐช่วยชาวบ้าน
นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส โควิด-19 และความผันผวนของสถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลก ได้ส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่ของประชาชนคนไทยเป็นอย่างมาก ที่ประชุมคณะกรรมการ ปตท. วันที่ 24 มิถุนายนที่ผ่านมา จึงมีมติเห็นชอบขยายระยะเวลาการสนับสนุนส่วนลดก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) แก่ผู้มีรายได้น้อย กลุ่มร้านค้า หาบเร่ แผงลอยอาหาร ที่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐจำนวน 100 บาทต่อคนต่อเดือน ต่อไปอีก 3 เดือน จนถึงเดือนกันยายน 2563
อพท.ผนึกกำลังสำรวจเที่ยวชุมชน เร่งคลอดแพคเกจปันสุขกลุ่มอสม.
นายทวีพงษ์ วิชัยดิษฐ์ ผู้อำนวยการองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) หรือ อพท. เปิดเผยว่า อพท.ได้ร่วมมือกับสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) และ 6 สมาคมผู้ประกอบการท่องเที่ยว ประกอบด้วย สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ (สทน.) สมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า) สมาคมผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวอาเซียน (อาเซียนต้า) สมาคมไทยบริการท่องเที่ยว (ทีทีเอเอ) สมาคมไทยท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์และผจญภัย (TEATA) และสมาคมไทยท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบ (TRTAA) จัดส่งบุคลากรลงพื้นที่พัฒนาเส้นทางการท่องเที่ยวให้กับ 40 ชุมชนในพื้นที่พิเศษและในเขตพัฒนาการท่องเที่ยว เพื่อจัดทำเส้นทางท่องเที่ยวอย่างน้อย 20 เส้นทาง เชื่อมแหล่งท่องเที่ยวหลัก เช่น ชุมชนเมืองเก่าสุโขทัย คุ้งบางกะเจ้า ภูเก็ต เป็นต้น เพื่อผนวกกับส่วนหนึ่งของแพคเกจท่องเที่ยวที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กำลังดำเนินโครงการในแพคเกจท่องเที่ยวปันสุขที่ให้กับกลุ่ม อสม.ลงไปท่องเที่ยวในพื้นที่ ตามแพคเกจกระตุ้นการท่องเที่ยวที่จะเปิดให้ลงทะเบียนในเดือนกรกฎาคมนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น