วันพฤหัสบดีที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 25 มิ.ย. 2563

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ 
กสิกรฯผุดบ.ฟินเทคในจีน
นายเรืองโรจน์ พูนผล ประธาน กสิกร บิซิเนสเทคโนโลยี กรุ๊ป (เคบีทีจี) เปิดเผยว่า ธนาคารกสิกรไทย ได้จัดตั้ง บริษัท กสิกร วิชั่น อินฟอร์เมชั่น เทคโนโลยี จำกัด ที่เขตหลัวหู เมืองเซินเจิ้น สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยเป็นบริษัทฟินเทคที่บริษัท กสิกร วิชั่น จำกัด ถือหุ้น 100% ด้วยทุนจดทะเบียน 300 ล้านหยวน หรือ 1,300 ล้านบาท ซึ่งเป็นฟินเทครายแรกที่จัดตั้งโดยธนาคารต่างประเทศในเซินเจิ้นในปีนี้ โดยธุรกิจหลักคือออกแบบและสร้างระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ วิจัยเทคโนโลยีและรูปแบบธุรกิจใหม่ๆ เพื่อสนับสนุนธุรกิจดิจิทัลแบงกิ้งและเศรษฐกิจดิจิทัล รวมถึงให้บริการเทคโนโลยีทางการเงินแก่บริษัทในกลุ่มธุรกิจทางการเงินของธนาคารกสิกรไทยและลูกค้า
ธปท.หั่นจีดีพีติดลบ 8.1%
รับหนักกว่าวิกฤติต้มยำกุ้ง ตามคาดคงดอกเบี้ย 0.5%
นายทิตนันทิ์ มัลลิกะมาส เลขานุการคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการฯ มีมติเป็นเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 0.50% ต่อปี โดยประเมินว่าเศรษฐกิจไทยในปี 63 มีแนวโน้มหดตัวกว่าคาด เนื่องจากผลกระทบของโควิด-19 รุนแรงกว่าที่คาดไว้และมาตรการควบคุมการระบาดส่งผลกระทบให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจหยุดชะงัก กระทบรุนแรงต่อการท่องเที่ยวและการส่งออกสินค้า รวมทั้งจะมีผลกระทบที่มีความไม่แน่นอนสูงต่อโครงสร้างของระบบเศรษฐกิจ รูปแบบการทำธุรกิจ วิถีชีวิตและการประกอบอาชีพของประชาชน
ปั้นมาตรการ 'ตั้งหลัก' ทีเอ็มบีช่วยลูกค้ารถ
นายป้อมเพชร รสานนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านสินเชื่อรถยนต์ ธนาคารทหารไทย เปิดเผยว่า ธนาคารได้ออกมาตรการตั้งหลัก เพื่อบรรเทาปัญหาให้แก่ลูกค้าอย่างทั่วถึงและเร่งด่วน โดยได้ให้ความช่วยเหลือทุกภาคส่วนของตลาดรถยนต์ ทั้งลูกค้าสินเชื่อรถยนต์รายย่อย พันธมิตร ดีลเลอร์ และลูกค้ารายใหญ่ เพื่อช่วยเยียวยาให้สามารถประคับประคองธุรกิจ และดำเนินชีวิตต่อไป เช่น ช่วยเหลือลูกค้าสินเชื่อรถยนต์ใหม่ สินเชื่อรถยนต์ใช้แล้ว และสินเชื่อรถแลกเงิน พักชำระหนี้สูงสุดไม่เกิน 6 เดือนหรือขยายระยะเวลาผ่อนชำระไม่เกิน 96 งวด
บอนด์มั่งคั่งเกลี้ยงจ่อออกเพิ่ม
นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) เร่งศึกษาการเปิดจำหน่ายพันธบัตรออมทรัพย์ รุ่น วอลเล็ต สบม. (สะสมบอนด์มั่งคั่ง) หน่วยละ 1 บาท เพิ่มเติม หลังจากการเปิดจำหน่ายวันแรก 24 มิ.ย. 63 ได้ขายหมดอย่างรวดเร็ววงเงิน 200 ล้านบาท โดยใช้เวลาไม่ถึง 2 นาที อย่างไรก็ตามระยะต่อไปจะเปิดจำหน่ายเมื่อไร ต้องขึ้นอยู่กับช่วงเวลาเหมาะสม ซึ่งต้องให้ สบน. เป็นผู้พิจารณา โดยจะต้องสอดคล้องกับแนวทางการใช้เงินของรัฐบาลด้วย
ส่งสัญญาณธุรกิจเจ๊งหนัก
ธกส.อัด 3 แสนล.ดึงจ้างงาน
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยในงานเปิดตัวโครงการเศรษฐกิจพอเพียงสร้างไทย และโครงการ นิว เจน ฮัก บ้านเกิด ของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ว่า สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือการฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังวิกฤติโควิด-19 ว่าจะฟื้นอย่างไร เพราะช่วงครึ่งปีหลังตั้งแต่เดือนก.ค.นี้ คาดจะเห็นธุรกิจปิดตัวอีกมาก เนื่องจากเศรษฐกิจโลกยังไม่ฟื้นตัว การท่องเที่ยวยังไม่เปิด ดังนั้นธ.ก.ส.จะต้องมีบทบาทเข้ามาช่วยเหลือภาคแรงงานที่ย้ายถิ่นฐานกลับสู่ภาคชนบท 2 ล้านคน ให้มีงาน มีรายได้เลี้ยงครอบครัวได้ และช่วยปรับสมดุลเศรษฐกิจให้พึ่งพาการส่งออกให้น้อยลง
อัด 400 ล.ฮุบโดมิโน่พิซซ่า
นายศิรัตน์ รัตนไพฑูรย์ ประธานเจ้าหน้าที่ ฝ่ายการเงิน บริษัท วาว แฟคเตอร์ จำกัด (มหาชน) ได้เปิดเผยต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า บริษัทได้ใช้เงินลงทุนประมาณ 400 ล้านบาท เข้าซื้อกิจการร้านโดมิโน่ พิซซ่า แบรนด์พิซซ่าจานด่วนสัญชาติอเมริกา จากเจ้าของเดิมในประเทศไทย และเข้าทำสัญญาสิทธิการค้ากับ บริษัท โดมิโน่ พิซซ่าเจ้าของสิทธิแฟรนไชส์ เพื่อให้ได้สิทธิในการเปิดร้านโดมิโน่ พิซซ่าแต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย ซึ่งคาดว่าหากการลงทุนครั้งนี้สำเร็จบริษัทจะสามารถสร้างกระแสเงินสดจากสาขาที่มีอยู่ได้ในทันที
ตะลึงส่งออกทองคำพุ่ง 735%
น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เปิดเผยว่า การส่งออกเดือน พ.ค. 63 มีมูลค่า 16,278.39 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ลดลง 22.50% ต่ำสุดในรอบ 4 ปี นับจากเม.ย.59 ที่มีมูลค่า 15,609.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และเป็นอัตราการติดลบที่หนักสุดในรอบ 130 เดือน ส่วนการนำเข้ามีมูลค่า 13,583.81 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ลดลง 34.41% เกินดุลการค้า 2,694.58 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ส่งผลให้ภาพรวมการส่งออก 5 เดือนของปี 63 (ม.ค.-พ.ค.) มีมูลค่า 97,898.69 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ลดลง 3.71% ส่วนการนำเข้ามูลค่า 88,808.13 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ลดลง 11.64% โดยไทยเกินดุลการค้า 9,090.56 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
เดินหน้าพลังงานสร้างชาติ ลดค่าครองชีพเพิ่มรายได้
นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) เปิดเผยว่า นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี จะเดินทางมาร่วมประชุมพลังงานสร้างชาติ ร่วมกับคณะผู้บริหารกระทรวงพลังงานและหน่วยงานในสังกัดเพื่อสรุปแผนงานในการใช้พลังงานเพื่อการลดค่าครองชีพและสร้างรายได้เพิ่มให้กับประชาชน เบื้องต้นประเมินว่า จะก่อให้เกิดมูลค่าลงทุนไม่ต่ำกว่าระดับแสนล้านบาท ที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก
ผุดแล้ว 'กองทุนเอสเอ็มอี' ชงขอ 5 หมื่นล้านบาทช่วย
นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง เปิด เผยว่า ขณะนี้การจัดตั้งกองทุนเพื่อช่วยเหลือธุรกิจเอสเอ็มอีที่อยู่นอกเหนือระบบสินเชื่อได้จัดทำเสร็จแล้ว และกำลังเสนอให้คณะกรรมการกลั่นกรองพิจารณาโครงการการใช้ พ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท พิจารณาโดยเบื้องต้นได้เสนอใช้วงเงินทั้งหมดไม่เกิน 50,000 ล้านบาท เพื่อนำไปปล่อยกู้ดอกเบี้ยต่ำ และสนับสนุนช่วยเหลือให้กับธุรกิจที่เข้าไม่ถึงแหล่งเงินซอฟต์โลนหรือไม่เคยกู้กับธนาคารเลย ให้มีเงินหมุนเวียนไปใช้ประคับประคองธุรกิจ และมีการจ้างงานต่อไปได้หลังจากสถานการณ์โควิดคลี่คลาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น