วันจันทร์ที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2563

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 22 มิ.ย. 2563

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า 
นายแบงก์รับลูกธปท.งดปันผล-งดซื้อหุ้นคืนช่วงวิกฤติระดับโลก
นายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทยเปิดเผยว่า ตามที่ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ให้ธนาคารพาณิชย์จัดทำแผนบริหารจัดการระดับเงินกองทุนสำหรับระยะ 1-3 ปีข้างหน้า โดยคำนึงถึงแนวโน้มเศรษฐกิจในอนาคต และศักยภาพของลูกหนี้ในการทำธุรกิจภายหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 คลี่คลาย และในระหว่างที่ธนาคารพาณิชย์จัดทำแผนบริหารจัดการระดับเงินกองทุนใหม่นี้ ธปท.ขอให้ธนาคารพาณิชย์งดจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลจากผลการดำเนินงานในปี 2563 รวมถึงงดการซื้อหุ้นคืนนั้น เป็นมาตรการเพื่อให้มั่นใจว่า ธนาคารพาณิชย์จะรักษาระดับเงินกองทุนให้เข้มแข็งและรองรับการดำเนินธุรกิจได้อย่างต่อเนื่อง
ต่างชาติสนลงทุนไทยBOIพบกระแสย้ายฐานผลิตหลังโควิด
นางสาวดวงใจ อัศวจินตจิตร์ เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ) เปิดเผยว่า ปัจจุบันอุตสาหกรรมดิจิทัลมาแรงมาก เห็นได้จากคำขอส่งเสริมการลงทุนช่วง 3 เดือน ของปีนี้ หรือมกราคม-มีนาคม 2563 พบว่า อุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ มาแรงเป็นอันดับหนึ่ง มูลค่า 10,620 ล้านบาท ต่อเนื่องถึงเดือนเมษายน-พฤษภาคม ยังขยายตัวมูลค่าคำขอเพิ่มอีก 17,000 ล้านบาท รวม 5 เดือน หรือมกราคม-พฤษภาคม มูลค่าคำขอรวมประมาณ 27,000 ล้านบาท แสดงว่า อุตสาหกรรมนี้ขยายตัวได้ดี และคาดว่าเทรนด์นี้น่าจะอยู่ไปอีกระยะ แต่อีกมุมหนึ่ง ไทยต้องเตรียมพร้อมแรงงานให้เพียงพอ ซึ่งบีโอไอ ได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไว้แล้ว เพราะ บีโอไอไม่มีอำนาจในการจัดการด้านแรงงาน
'อีลิท คาร์ด'กวาดรายได้พุ่ง30.37%
นายสมชัย สูงสว่าง ผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไทยแลนด์ พริวิเลจ คาร์ด จำกัด ผู้ดำเนินโครงการบัตรสมาชิกไทยแลนด์ อีลิท เผยถึงผลประกอบการครึ่งปีแรกปี 2563 ว่า ออกมาเป็นที่น่าประทับใจ ด้วยการเติบโตอย่างต่อเนื่อง จากยอดสมาชิกบัตรใหม่จำนวนกว่า 1,700 ราย ตั้งแต่ตุลาคม 2562-พฤษภาคม 2563 ส่งผลให้มีจำนวนสมาชิกในระบบสูงถึงกว่า 10,000 ราย (ข้อมูล ณ วันที่ 31 พฤษภาคม 2563) ส่งผลให้ผลประกอบการ ครึ่งปีแรก ที่มีรายได้จากการขายบัตรสมาชิกรวม อยู่ที่ 871 ล้านบาท ยอดเติบโต 30.37% เมื่อเทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน แม้มีสถานการณ์การแพร่ระบาด ของโควิด-19
บินไทยย้ำไม่ได้บังคับพนง.กรณีขอให้ยินยอมลดเงินเดือนโดยสมัครใจ
เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2563 บมจ.การบินไทย ออกเอกสารข่าวชี้แจงกรณีที่มีสื่อหลายฉบับลงข่าวเกี่ยวกับ สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทยได้ไปยื่นหนังสือถึงปลัดกระทรวงแรงงาน เพื่อร้องเรียนเกี่ยวกับการที่บริษัท ออกข้อบังคับฉบับใหม่ และอ้างว่าข้อบังคับดังกล่าวได้ลดทอนสิทธิประโยชน์ และสวัสดิการของพนักงาน รวมถึงได้ร้องเรียนเรื่องการปรับลดเงินเดือนของพนักงานว่าไม่เป็นไปตามข้อกฎหมายนั้น
'เจพี ประกันภัย' ยกระดับการขายประกันออนไลน์
นางสาวศศิวิมล ลักษณ์อำนวยพร ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ กำกับและดูแลฝ่าย Marketing Innovation บมจ.เจพี ประกันภัย (JP) เปิดเผยว่า ในปัจจุบันสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ทำให้พฤติกรรมของผู้บริโภค ที่เปลี่ยนแปลงไป ซึ่งได้หันมาสนใจการซื้อขายบนออนไลน์กันมากขึ้น โดยผู้ขายเองมีการปรับกลยุทธ์ทางการค้าด้วยการจัดทำระบบออนไลน์ หรือเดลิเวอรี่รับการบริการสินค้าที่สะดวกและรวดเร็วให้กับผู้บริโภค

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น