วันศุกร์ที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 12 มิ.ย. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ 
ระเบิดศึกโมบายแบงกิ้ง
'ธ.บัวหลวง' ปรับโฉม 'แอพ' กรุงไทยรุกโปรแกรมช่วยรัฐ
นางปรัศนี อุยยามะพันธุ์ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ เปิดเผยว่า ธนาคารได้พัฒนาปรับโฉมโมบายแบงกิ้งใหม่ทั้งหมด โดยจะเปลี่ยนบัวหลวงเอ็มแบงกิ้ง เป็นแบงค็อกแบงก์ โมบายแบงกิ้ง ซึ่งจะมีบริการใหม่เพิ่มเติม อำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้งาน โดยธนาคารจะทยอยให้ลูกค้าอัพเดทแอพพลิเคชั่นภายใน 2 สัปดาห์นี้ และเชื่อว่าภายในสิ้นปีนี้จะมียอดผู้ใช้งานโมบายแบงกิ้งของธนาคารเพิ่มขึ้นเป็น 11 ล้านรายได้ตามเป้าหมาย จากปัจจุบันอยู่ที่ 8.6 ล้านราย
โชว์อุ้มลูกหนี้โควิด 3 ล้านคน
นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ในช่วง 5 เดือนที่เกิดสถานการณ์แพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ธนาคารออมสินได้ดูแลลูกค้ารายย่อย และเอสเอ็มอีให้ได้รับพักหนี้เงินต้นและดอกเบี้ยโดยอัตโนมัติ 6 เดือน จนถึงสิ้นเดือน ต.ค. 63 ไปแล้ว 3.10 ล้านราย วงเงินรวม 1.14 ล้านล้านบาท และให้ความช่วยเหลือสินเชื่อฉุกเฉินเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับผู้มีอาชีพอิสระและรายได้ประจำ วงเงินกู้สูงสุด 10,000-50,000 บาท โดยมีผู้ยื่นกู้แล้วถึง 3.02 ล้านราย และธนาคารอนุมัติไปแล้ว 6 แสนราย ซึ่งคาดว่าจะปล่อยกู้ได้ทั้งหมดภายในเดือน มิ.ย. นี้
กรุงศรีอุ้มร้านอาหารแกร็บ
นายพงษ์อนันต์ ธณัติไตร ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจลูกค้ารายย่อยและเครือข่ายการขาย ธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า ธนาคารกรุงศรีฯ ได้ออกผลิตภัณฑ์สินเชื่อส่วนบุคคลให้กับร้านอาหารของแอพพลิเคชั่นแกร็บ วงเงินสูงสุด 5 แสนบาท ไม่ต้องมีหลักทรัพย์ หรือผู้ค้ำประกัน ผ่อนนาน 12 เดือน อัตราดอกเบี้ย 14.99% ต่อปี เพื่อเป็นทุนหมุนเวียนในการเสริมสภาพคล่องกิจการ หรือนำไปใช้เพื่อปรับเปลี่ยนรูปแบบการดำเนินธุรกิจให้สอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงสู่นิวนอร์มัล
บาทแข็งอีกแล้วหลุด 31 บ.คลังจี้ธปท.ดูแลให้เอื้อศก.
นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังได้หารือกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เพื่อดูแลค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นต่อเนื่อง โดยเรื่องนี้ ธปท.จะเข้าไปดูแลอย่างใกล้ชิดและรู้อยู่แล้วว่าจะต้องดูแลอย่างไรเพื่อให้ทิศทางค่าเงินบาทสอดคล้องกับการฟื้นฟูของประเทศ ส่วนแนวโน้มระยะต่อไป ตอนนี้ยังไม่สามารถบอกได้ว่าจะเป็นอย่างไร ซึ่งหน่วยงานที่รับผิดชอบต้องดูแลเพื่อให้สถานการณ์ค่าเงินบาทไม่เป็นอุปสรรคต่อการฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศ
นีโอปรับแผนลุยจัดงาน
นายศักดิ์ชัย ภัทรปรีชากุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็น.ซี.ซี. เอ็กซิบิชั่น ออกาไนเซอร์ จำกัด หรือนีโอ เปิดเผยว่า บริษัทได้ปรับกลยุทธ์การจัดงานแสดงสินค้าใหม่โดยใช้รูปแบบโอทูโอ หรือผสมผสานระหว่างออฟไลน์ กับ ออนไลน์ โดยใช้ออฟไลน์เป็นสถานที่จัดแสดงสินค้าหรือบริการในสถานที่จริง ร่วมกับการใช้ออนไลน์ถ่ายทอดคอนเทนต์ภายในงาน เช่น ไลฟ์สตรีมมิ่งกิจกรรม โดยลูกค้ายังสามารถรับบริการหรือซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ได้ ทำให้ธุรกิจเข้าถึงลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เพื่อรองรับนิวนอร์มัลและมาตรการคลายล็อกดาวน์ให้สามารถจัดงานแสดงสินค้าได้อีกครั้ง
ชี้ดัชนีเชื่อมั่นฯย่ำแย่มาก
พิษไวรัสร้ายทำลายทุกสิ่ง
นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยและประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทยในเดือน พ.ค. 63 อยู่ที่ระดับ 31.3 ซึ่งเป็นตัวเลขที่อยู่ในโซนสีแดงหรือระดับที่มีความย่ำแย่มาก เนื่องจากผลกระทบจากการระบาดของไวรัส โควิด-19 ทำให้ตัวชี้วัดทุกด้านทั้งการบริโภค การลงทุน การท่องเที่ยว ภาคเกษตร ภาคอุตสาหกรรม ภาคการค้า และการค้าชายแดน ภาคบริการ และการจ้างงาน ปรับตัวลดลงในทุกภูมิภาค ดังนั้นผู้ประกอบการคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจทั่วโลกรวมถึงประเทศไทยอาจซึมยาวและน่าจะฟื้นตัวกลับมาเป็นปกติได้ในปี 65
ฝันมีเงินลงทุนอีอีซี 6 แสนล.
นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะอนุกรรมการบริหารการพัฒนาเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กบอ.) ได้พิจารณาแนวทางผ่อนปรนให้ชาวต่างชาติที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมในพื้นที่อีอีซีเดินทางเข้าประเทศไทย หลังสถานการณ์โควิด-19 ในไทยและต่างประเทศมีแนวโน้มดีขึ้น
กรุงไทยแอ่นอกช่วยทีจี รับพิษศก.รายได้ร่วงแน่
นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ธนาคารพร้อมสนับสนุนทางการเงินเพิ่มเติมให้กับ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือทีจี หากมีความต้องการสินเชื่อเพิ่มในอนาคต เนื่องจากธนาคารต้องการให้ลูกค้าสามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างแข็งแกร่งในอนาคต แม้ที่ผ่านมาธุรกิจการบินไทยจะมีปัญหาด้านโครงสร้างแต่มองว่าการบินไทยยังถือเป็นสายการบินแห่งชาติ ซึ่งเชื่อว่าทุกคนอยากเห็นการบินไทยฟื้นตัวกลับมาเติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง ทำให้ธนาคารพร้อมช่วยเหลือทางการเงินกับลูกค้า
หนุนไร้เงินสดในปั๊มบางจาก
นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.บางจาก คอร์ปอเรชั่น เปิดเผยว่า บางจากฯ ได้ร่วมกับกรุงไทยพัฒนานวัตกรรมระบบชำระค่าสินค้าและบริการแบบดิจิทัลเพย์เมนต์ ซึ่งได้นำร่องปั๊มน้ำมันบางจากสาขาสุขุมวิท 62 และสาขาศรีนครินท์ 1 ไปเมื่อเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา ถือว่าปั๊มบางจากเป็นรายแรกในไทยที่ให้บริการชำระเงินครบวงจรทั้งคิวอาร์โค้ด บัตรเครดิต และบัตรเดบิต ได้สะสมคะแนนอีกด้วย โดยที่เครื่องอีดีซีแบบไร้สาย จะแสดงยอดที่ต้องชำระ จำนวนน้ำมันที่เติม และคะแนนสะสมในขณะที่ลูกค้านั่งอยู่บนรถ และพนักงานไม่ต้องเดินไปมาระหว่างรถลูกค้าและจุดชำระเงิน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น