วันจันทร์ที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2563

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 01 มิ.ย. 2563

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า 
ปลดล็อกสินเชื่อSME'สุริยะ'ถกนายแบงก์สางปมกู้ไม่ผ่าน
นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ในวันที่ 1 มิถุนายน 2563 นี้ จะไปหารือกับผู้บริหาร ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจ ขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือเอสเอ็มอีดีแบงก์ ประเด็นการ ช่วยเหลือและส่งเสริมผู้ประกอบการขนาดกลาง และขนาดย่อม(เอสเอ็มอี)ที่ได้รับผลกระทบ จากโควิด-19 ทั้งเร่งการปล่อยสินเชื่อ การพัก ชำระหนี้ให้กับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี เนื่องจาก รัฐบาลได้ให้ความสำคัญผู้ประกอบการ เอสเอ็มอีอย่างมาก ซึ่งมีจำนวนกว่า 3 ล้านราย คิดเป็นสัดส่วน 98% ของผู้ประกอบการทั้งหมด ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีสายป่านทางการเงินไม่ยาวมาก และหลายรายติดปัญหาเข้าถึง แหล่งเงินทุน จึงต้องหาแนวทางปลดล็อก ทุกปัญหาให้กับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีให้ได้
เอ็มบีเค เซ็นเตอร์ ช่วยผู้เช่าร้านค้าลดสูงสุด30-70%
นายสุเวทย์ ธีรวชิรกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และ กรรมการผู้อำนวยการ บมจ. เอ็ม บี เค เปิดเผยว่า ได้นัดประชุม ผู้ประกอบการร้านค้าเพื่อรับฟังปัญหา และร่วมกันหารือแนวทางช่วยเหลือ ผู้ประกอบการร้านค้าที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งมีผู้ประกอบการร้านค้าให้ความสนใจเข้าร่วมรับฟังและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
คลังขึ้นแน่!ภาษีบุหรี่40%เล็งอุ้มเกษตรกรยาสูบ/แนะปลูกกัญชาเสริม
นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ กลุ่มเกษตรกร ผู้ปลูกยาสูบในพื้นที่ภาคเหนือ ได้เข้าพบเพื่อขอให้ กระทรวงการคลัง ออกมาตรการเยียวยา และบรรเทาผลกระทบจากการที่กรมสรรพสามิต มีแผนปรับอัตราการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตบุหรี่ขึ้น 40% ที่จะมีผลในเดือนตุลาคม 2563 ซึ่งเรื่องดังกล่าวได้มอบหมายให้ กรมสรรพสามิต เร่งหามาตรการและแนวทางในการช่วยเหลือเกษตรกรกลุ่มดังกล่าวที่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากการปรับภาษีเพิ่มขึ้น และยังประสบปัญหากับภัยแล้งและการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 คาดว่าแนวทางดังกล่าวจะแล้วเสร็จภายในเดือนมิถุนายน 2563 เพื่อกำหนดกรอบการช่วยเหลือที่ชัดเจน ก่อนจะประกาศใช้อย่างเป็นทางการ
กฟผ.เปิดทางกลุ่มSPPเลื่อนจำหน่ายไฟฟ้า2ปี
นายพัฒนา แสงศรีโรจน์ รองผู้ว่าการยุทธศาสตร์ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่า กฟผ.จะเสนอต่อคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน ขยายเวลาให้ผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายเล็ก(SPP) ที่มีกำหนดจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์(COD) ในช่วงปี 2563-2564 เลื่อนกำหนด COD ออกไป 1-2 ปี
บินไทยลดค่าตอบแทนพนง.แก้วิกฤติ
ด้านฝ่ายประชาสัมพันธ์ บมจ.การบินไทย รายงานผลการประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) บริษัท ครั้งพิเศษ เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2563 โดยมี พลอากาศเอกชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน ประธานกรรมการ บริษัท การบินไทย เป็นประธาน พร้อมด้วยกรรมการที่ได้รับแต่งตั้งใหม่ ทั้ง 3 ท่าน ได้แก่ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค นายบุญทักษ์ หวังเจริญ และนายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น