วันจันทร์ที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 25 พ.ค. 2563

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า 
ไทยพลิกวิกฤติโควิดลุ้นส่งออกพุ่งหลังสางปัญหาขนส่ง
นางสาวพิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงการส่งออกของไทยว่า สามารถขยายตัวได้แม้จะยังอยู่ในช่วงแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และสงครามน้ำมัน และหากเทียบกับประเทศต่างๆ ในโลก ถือว่าการส่งออกไทยสามารถพยุงตัวได้เป็นอย่างดี โดยสินค้าเกษตรอาหารและข้าวกลับมาเป็นดาวเด่นอีกครั้ง เพราะขยายตัวที่ร้อยละ 4 และ 23.1 ตามลำดับ ในขณะที่สินค้าอุตสาหกรรม ถ้าหาก หักทองคำออกก็จะมีสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ที่ไปได้ดี โดยในขณะนี้ มีคำสั่งซื้อสินค้าไทยหลายประเภทรออยู่ที่ต่างประเทศ แต่ติดปัญหาด้านการขนส่งระหว่างประเทศ ที่หากแก้ไขได้ ก็จะช่วยผลักดันให้การส่งออกไทยในช่วงต่อๆ ไปดีขึ้น
DESอนุมัติงบร้อยล้านอบรมไซเบอร์
นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้ กองทุนดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (กองทุนดีอี) ได้พิจารณาโครงการและกิจกรรมที่ได้รับงบสนับสนุนจากกองทุนฯ ประจำปีงบประมาณ 2563 ที่มีวงเงินเกิน 10 ล้านบาท มีจำนวน 16 โครงการ โดยจำนวนนี้มีโครงการที่เกี่ยวข้อง กับสำนักปลัดดีอีเอส และสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลในการขอสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนดีอี เพื่อจัดทำการอบรมไซเบอร์ มูลค่าโครงการ 119 ล้านบาท ซึ่งโครงการดังกล่าวเมื่ออนุมัติจากกองทุนดีอีเอสแล้ว จะต้องดำเนินการทำสัญญาตามแบบที่คณะกรรมการกองทุนดีอีเอสฯ กำหนด
สอท.ดันแผนฟื้นฟูอุตฯ จี้รัฐหนุนสินค้าเมดอินไทยแลนด์
นายเกรียงไกร เธียรนุกูล รองประธาน สภาอุตสาหกรรม แห่งประเทศไทย (สอท.) ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการ ฟื้นฟูหลังโควิด-19 เปิดเผยว่า สอท.อยู่ระหว่างการ จัดทำแผนฟื้นฟูภาคอุตสาหกรรมเพื่อที่จะรองรับกับโลกที่จะเปลี่ยนแปลงไปทั้งการค้า การลงทุน พฤติกรรม ผู้บริโภค ภายหลังผลกระทบโควิด-19 ที่ประเทศส่วนใหญ่ จะปรับตัวเน้นพึ่งพาตนเองมากขึ้น รวมไปถึงการรองรับสงครามการค้า (Trade War) รอบที่ 2 ที่คาดว่าจะเกิดและมีผลกระทบมากขึ้นหลังจากที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯได้ขู่ที่จะขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจีนจากการที่จีนไม่ปฏิบัติตามข้อตกลงระยะที่ 1 คาดว่าแผน ดังกล่าวจะแล้วเสร็จภายในสิ้นเดือนพฤษภาคมนี้
คมนาคมชง.ครม.26พค.ซื้อยางหุ้มแบริเออร์ไม่ผ่านพ่อค้ากลาง
นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ในวันที่ 26 พฤษภาคม 2563 นี้ กระทรวงคมนาคม จะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเห็นชอบการดำเนินการจัดทำแผ่นยางหุ้มแบริเออร์ (Rubber Fender Barrier) สามารถ ใช้วิธีการจัดซื้อโดยวิธีเฉพาะเจาะจงได้ รวมถึงพิจารณาร่างลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) ระหว่าง กระทรวงคมนาคมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กำหนดให้เกษตรกรเป็นผู้จำหน่าย และผลิตโดยตรงให้กับกรมทางหลวง (ทล.) และกรมทางหลวงชนบท (ทช.) โดยไม่ผ่านบริษัทอื่นๆ หรือนายหน้า
เศรษฐกิจผันผวนฉุดตลาดคอนโดชี้กทม.-ปริมณฑลครึ่งปีแรกวูบ31%
นางสาวสุวรรณี มหณรงค์ชัย รองกรรมการผู้จัดการสายงานพัฒนากลยุทธ์ และบริหารสินทรัพย์ บริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด เปิดเผยถึงภาพรวมตลาดคอนโดมิเนียมทำเลกทม.-ปริมณฑล ในปี 2563 ว่า จากผลกระทบจากสภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวนับแต่ปี 2562 และต่อเนื่องด้วยการระบาดไวรัสโควิด-19 ซึ่งทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจรวมถึงตลาดอสังหาริมทรัพย์ปีนี้มีแนวโน้มที่ยอดขายหยุดชะงักลงในช่วงไตรมาสแรกถึงปัจจุบัน จากการทำกิจกรรมการขายได้ไม่เต็มที่ นับแต่เดือนมีนาคม เป็นต้นมา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น