วันจันทร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 18 พ.ค. 2563

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า 
ลุ้นคนร.ชี้ชะตา'บินไทย'หนุน'คลัง'ลดสัดส่วนถือหุ้นต่ำกว่า50%
คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) นัดประชุมในวันที่ 18 พฤษภาคม 2563 นี้ ถึงแนวทางฟื้นฟูกิจการ บมจ.การบินไทย ก่อนนำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบในวันที่ 19 พฤษภาคมนี้ ท่ามกลางกระแสข่าวที่ออกมาก่อนหน้านี้จะเสนอให้ กระทรวงการคลังลดสัดส่วนการถือหุ้นในบริษัท การบินไทย ให้ต่ำกว่า 50% เพื่อให้บริษัท การบินไทย พ้นสภาพจากการเป็นรัฐวิสาหกิจ
'AIS'คลายล็อกเรียกทีมทำงานกลับเข้าออฟฟิศเป็นสัดส่วน50%
นางสาวกานติมา เลอเลิศยุติธรรม หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านทรัพยากรบุคคล บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส หรือ เอไอเอส กล่าวว่า จากสถานการณ์ภาพรวม ปัจจุบัน ที่การตรวจพบผู้ติดเชื้ออยู่ในอัตราที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็น ผลมาจากความร่วมแรงร่วมใจของประชาชนทุกภาคส่วนที่ร่วมกันเว้น ระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) และพร้อมเปลี่ยนแปลง ปรับวิถีชีวิต วิถีการทำงาน เพื่อรับมือกับสถานการณ์การแพร่ระบาดครั้งนี้ให้ได้อย่างดีที่สุด จนนำมาซึ่งการประกาศผ่อนปรน คลายล็อกดาวน์บางส่วนจากภาครัฐ เพื่อร่วมกระตุ้นภาพรวมเศรษฐกิจให้ยังคงเดินหน้าต่อได้"
VMPCประเมินวิกฤติโควิดชี้ลาก'อสังหา'ซึมยาวถึงปีหน้า
นายปริญญา เธียรวร ประธานเจ้าหน้าที่บริษัท บริษัท วี. เอ็ม. พี. ซี. จำกัด (VMPC) ประเมินสถานการณ์ COVID-19 ว่าเมื่อเปรียบเทียบกับวิกฤตการณ์ทางการเงินปี 2540 หรือเรียกกันว่าวิกฤติต้มยำกุ้ง ถือว่าหนักกว่าวิกฤติต้มยำกุ้ง อย่างไรก็ดี ปัจจุบันรัฐบาล ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และธนาคารพาณิชย์ มีมาตรการช่วยเหลือด้วยการใช้วิธีการเพิ่มกระแสเงินสด ให้เกิดการหมุนเวียนเข้ามาในระบบเศรษฐกิจ พร้อมมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้จากสถาบันการเงิน เพื่อเสริมสภาพคล่องผู้ประกอบการให้ประคองธุรกิจต่อไปได้
ปตท.มั่นใจไตรมาสสองขาดทุนสต๊อกน้ำมันน้อยลง
น.ส.พรรณนลิน มหาวงศ์ธิกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการเงิน บมจ. ปตท. หรือ PTT เปิดเผยว่า สมมุติฐานราคาน้ำมันดิบทั้งปีนี้อยู่ในกรอบ 30-40 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ขณะที่แนวโน้มผลการดำเนินงานไตรมาส 2 ปีนี้ ในแง่ ผลกระทบด้านราคา คาดว่าการขาดทุนสต๊อกน้ำมัน (stock loss) จะไม่มากเท่ากับไตรมาส 1 ที่ผ่านมาที่ ปตท.ขาดทุนสต๊อกประมาณ 35,000 ล้านบาท และบริษัทในกลุ่มขาดทุนสต๊อกประมาณ 70,000 ล้านบาท
'เอ็ม บี เค-เซ็นทรัล'ลดค่าเช่าอุ้มคู่ค้า
เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2563 ศูนย์การค้าในเครือเอ็มบีเค ได้แก่ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ พาราไดซ์ พาร์ค พาราไดซ์ เพลส เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ พระราม 9 ซึ่งกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้งเป็นวันแรก พบว่าเมื่อถึงเวลาเปิดทำการ พนักงานร้านค้าและลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการภายในศูนย์ทุกคนต้องผ่านการตรวจคัดกรองด้วยการวัดอุณหภูมิร่างกายและสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา พร้อมสแกนคิวอาร์โค้ด (QR CODE) "ไทยชนะ" และมาตรการอื่นๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น